Lý giải hiện tượng bầu trời u ám tại TP.HCM sáng 16/12

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, hiện tượng bầu trời u ám vào sáng 16/12 không phải là sương mù, mà gọi là mù hay mù ướt.

Lý giải hiện tượng bầu trời u ám tại TP.HCM sáng 16/12

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ (TTKTTVNB), hiện tượng bầu trời âm u làm che khuất nhiều tòa nhà cao tầng tại TP.HCM xảy ra vào sáng 16/12 gọi là mù hay mù ướt. Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở TP.HCM mà các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai,… cũng xuất hiện hiện tượng này.

ly giai hien tuong bau troi u am tai tp.hcm sang 16.12 hinh anh 1

Ảnh chụp hiện tượng mù ướt sáng nay từ một tòa nhà cao tầng tại Q.5 (Ảnh: Dương Nữ Tố Giang)

Lý giải cho cách gọi hiện tượng là mù hay mù ướt, đại diện TTKTTVNB nói: “Hiện tượng sương mù là khi tầm nhìn bị hạn chế dưới 1km; trong khi hiện tượng xảy ra vào sáng 16.12 không dưới mức này. Hiện tượng mù ướt này khác hiện tượng mù khô xảy ra vào đầu tháng 10 ở chỗ: Mù ướt là do hơi nước tích tụ, còn mù khô là một hiện tượng do các tinh thể rắn như khói, bụi tạo nên”.

Cũng theo TTKTTVNB, nguyên nhân gây nên hiện tượng bầu trời u ám sáng nay là do độ ẩm cao kết hợp với không khí lạnh tăng cường.

Cụ thể, vào lúc 1h sáng, TP.HCM và các tỉnh lân cận có độ ẩm từ 95-100%, trong đó Đồng Nai là một trong những khu vực có độ ẩm đạt đỉnh 100%. Riêng số liệu độ ẩm đo được lúc 7h sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất là 89%.

TTKTTVNB dự báo, hiện tượng mù ướt nói trên vẫn có thể xảy ra vào những ngày tới và mức độ có thể sẽ tăng lên. Trung tâm cũng khẳng định hiện tượng sáng nay không liên quan cơn bão Melor đang hoạt động ngoài Biển Đông.

“Bão Melor còn rất xa đất liền, không liên quan tới hiện tượng sáng nay”, đại diện KTTVNB nói.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.