Lý giải bí ẩn chiếc sừng 2,7 mét của kỳ lân biển

Công dụng săn mồi của chiếc sừng bí ẩn loài kỳ lân biển sở hữu, được hé lộ trong đoạn video do thiết bị bay không người lái ghi lại tại Canada.

Lý giải bí ẩn chiếc sừng 2,7 mét của kỳ lân biển

Nhà quay phim tài liệu Adam Ravetch sử dụng thiết bị bay không người lái, ghi hình kỳ lân biển lắc nhanh chiếc sừng để làm choáng con mồi trong lúc đi săn ở Tremblay Sound, Nunavut, khu vực cực đông bắc Canada.

"Đây là một quan sát hoàn toàn mới về cách chiếc sừng được sử dụng", Brandon Laforest, chuyên viên cấp cao về các giống loài và hệ sinh thái Bắc cực, giải thích.

Kỳ lân biển sống ở các địa điểm hẻo lánh, khó tiếp cận. Các nhà khoa học nắm được rất ít thông tin về sự tiến hóa của sừng kỳ lân biển. Nhiều giả thuyết cho rằng kỳ lân biển dùng sừng đâm băng, chiếm bạn tình hoặc định vị bằng tiếng vang.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra sừng kỳ lân biển có hàng ngàn mút thần kinh và lỗ chân lông, cho phép loài này cảm nhận môi trường xung quanh.

Kỳ lân biển là một trong những loài cá voi bí ẩn nhất thế giới, có răng nanh mọc ngược ra trước thành sừng dài 2,7 mét trên đầu của con đực và một số con cái.

Vào mùa hè, trên 80.000 con kỳ lân biển, chiếm 3/4 số lượng loài này trên thế giới, xuất hiện trong các vùng nước giàu dinh dưỡng của Lancaster Sound, Canada.

Đoạn video mới cung cấp thêm thông tin về khu vực săn mồi quan trọng của loài này. "Đoạn video sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo tồn kỳ lân biển trong tương lai", David Miller, chủ tịch và CEO của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên Canada nói.

"Khi Bắc cực nóng lên và áp lực phát triển tăng thêm, việc hiểu rõ hành vi sử dụng môi trường sống của kỳ lân biển trong cuộc di cư hàng năm trở nên rất quan trọng. Với thông tin này, chúng ta có thể hạn chế tối thiểu tác động của con người với kỳ lân biển", Miller nói thêm.

Theo VnExpress/EcoWatch

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.
Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.