Lý do vì sao bạn nên ăn canh cua?

Canh cua là món ăn rất phổ biến trong các gia đình, nhưng bạn có biết nó mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lý do vì sao bạn nên ăn canh cua?
canh cua đồng
Canh cua đồng là món ăn được nhiều người ưa chuộng.

Cua đồng có tên khoa học Somaniathelphusia sinensis, phân bố rộng ở vùng nước ngọt, từ đồng bằng, trung du, miền núi nước ta. Độ pH thích hợp từ 5,6-8, nhiệt độ từ 10-31 độ C, tốt nhất là 15-25 độ C, lượng oxy hòa tan thấp nhất là 2 mg/l.

Cua đồng được xếp vào danh sách thực phẩm mang lại nguồn chất đạm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày.

Cua đồng là loại thực phẩm rất quen thuộc của nhân dân ta, nhất là bà con nông thôn. Chúng sinh sống chủ yếu ở ruộng lúa, cũng có ở hồ, ao…nhưng ít hơn. Từ cua đồng chế biến được nhiều món ăn ngon, phổ biến nhất là món canh cua nấu với nhiều loại rau khác nhau.

Canh cua là món ăn rất được phổ biến. Cua được giã nát lọc lấy nước và nấu với rau, từ cua đồng người ta cũng có thể chế biến thêm được nhiều món ăn khác tùy theo mùa và ý thích của từng gia đình.

Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g cua đồng bỏ mai và yếm có 74,4g nước, 12,3g protid, 3,3g lipid, 2g glucid, cung cấp được 89g calo. Lượng vitamin và muối khoáng, đặc biệt là canxi trong cua đồng rất cao: trong 100g cua có tới 5.040mg canxi, 430mg photpho, 4,7mg sắt, các loại vitamin B1, B2, PP…

Chất lượng protid trong cua cũng thuộc loại tốt, qua phân tích người ta thấy có 8 trên 10 axit amin cần thiết, gồm lysine, methionie, valine, leucin, isoleucien, phenylalanine, threonine và trytophane (chỉ thiếu arginine và histidine).

Cua đồng là nguồn chất đạm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày, một nguồn thực phẩm dễ kiếm, sẵn có ngay ở đồng ruộng.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, cua đồng còn là một vị thuốc được nhân dân ta dùng từ lâu đời với tên điền giải. Theo Đông y, điều giải (cua đồng) vị mặn, mùi tanh, tính lạnh, có tác dụng tán huyết, bổ gân cốt, khớp xương.

Vì vậy, nếu cơ địa thích hợp và bạn yêu thích món ăn này thì nên thường xuyên bổ sung ngay vào thực đơn hằng ngày của gia đình để góp phần đảm bảo sức khỏe lại ngon miệng và đưa cơm.

Theo phunutoday

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ