Lý do tại sao trùm ma túy lập sào huyệt ở Lóng Luông đã 5 năm đến nay mới phá án

GD&TĐ - Như đã thông tin, sáng nay 3/7, Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin kết quả đấu tranh chuyên án 18TN, 19TN vây bắt 2 "ông trùm" ma túy tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ. Tại cuộc họp báo, Công an tỉnh Sơn La giải thích vì sao trùm ma túy lập sào huyệt ở Lóng Luông diễn ra trong thời gian dài mới trấn áp.

Lý do tại sao trùm ma túy lập sào huyệt ở Lóng Luông đã 5 năm đến nay mới phá án

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Phó Ban Chuyên án, chủ trì buổi họp báo cho biết, mỗi một năm, Công an tỉnh Sơn La phát hiện bắt giữ trên dưới 1.000 vụ, 1.700-1.800 người liên quan, trên dưới 1 tạ heroin, 2.500 viên ma túy tổng hợp. Số liệu này chứng minh đây là địa bàn phức tạp, chịu áp lực từ bên kia biên giới.

Theo Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, trong 4 năm trở lại đây, địa bàn Lóng Luông, Vân Hồ không hề có tên của Thuận và Tuân. Chúng đang nằm trong tầm ngắm của Công an tỉnh Quảng Ninh ở một chuyên án khác. Chúng cũng giống như Tráng A Tàng, sau khi đã thành công nhiều chuyến vận chuyển ma túy lớn, có nhiều tiền để thu nạp đàn em và mua vũ khí.

Tại cuộc họp báo, liên quan đến việc Tuân, Thuận ở Tà Dê đến 5 năm mà thời điểm này mới phá án, Đại tá Phùng Tiến Triển thông tin: "Việc giải quyết vụ án này không dễ, bởi còn liên quan đến yếu tố nước ngoài vì gần biên giới Lào. Nếu chỉ bắn chết hai tên này thì quá dễ. Hơn nữa, ở Tà Dê, người dân vẫn có thói quen dùng súng đi săn ban đêm. Nếu không xác minh kỹ thì dẫn đến bắn nhầm dân là điều không thể chấp nhận được".

Ngoài ra, theo Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, quá trình điều tra, phá chuyên án 18TN, 19TN phải được cấp ủy địa phương đồng tình, vào cuộc. Theo đó, do đặc thù, tính manh động của hai đối tượng nên cần phải lên phương án kỹ lưỡng. Để được phép lên phương án nổ súng tiêu diệt Tuân - Thuận, cần được sự đồng ý của các cấp ngành.

"Việc bắt giữ đến bây giờ mới làm vì tính nhân đạo, thêm vào đó là tính nhân văn của lực lượng công an nhân dân. Nếu để tiêu diệt hai tên này thì làm lúc nào cũng được, không phải đến bây giờ. Cái quan trọng là phải chặn đứt hai mắt xích, chặn nguồn cung, nguồn cầu. Hơn nữa, phải nhận được sự hưởng ứng của cấp ủy địa phương từ cấp bản, cấp xã, huyện", Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La nói.

Đại tá Triển cho biết, một lý do khác, địa bàn chúng cư trú có cả các đối tượng là người địa phương, cũng phạm tội, trốn nã... Do đó, tại các hội nghị xin ý kiến, không phải ai cũng bỏ phiếu đồng thuận.

"Phải nói thật, có một số cán bộ cấp bản, cấp xã có con em phạm tội buôn bán ma túy, có người bị truy nã, cho nên để giới chức xã đồng ý cùng cơ quan chức năng phối hợp điều tra là rất khó", ông Triển cho hay.

Đại tá Triển cũng cho biết: "Chúng tôi không muốn sát hại, tiêu diệt hai tên này. Tỉnh kiên trì kêu gọi chúng, gửi thư cho thân nhân, gia đình để họ tác động. Lực lượng đã về gặp bố mẹ, mẹ đẻ, vợ của Tuân. Tôi đã trực tiếp nói chuyện với chị Loan, mẹ đẻ của Thuận. Đó là tính nhân văn. Ngoài ra, chúng tôi đã từng mời mẹ của Hùng và Tuân lên để hợp tác nhằm thuyết phục con trai mình ra đầu thú. Nhưng họ lắc đầu không hợp tác, không cung cấp số điện thoại của hai tên này cho cơ quan chức năng. Hôm nổ ra đấu súng, mẹ của Tuân mới lên đứng cách hiện trường vài chục mét, dùng loa để kêu gọi con ra hàng. Bà Vượng kêu gọi đến khản cổ nhưng Tuân vẫn cố thủ".

Khi đường dây tội phạm ma túy này bị phát hiện, cả 2 đối tượng bỏ trốn về bản Lũng Xá, Tà Dê cát cứ, lôi kéo số đối tượng truy nã ở các nơi khác tụ tập về mua bán ma túy, vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Cũng theo Đại tá Triển, để đấu tranh với 2 tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm này, từ tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập chuyên án mang bí số 18TN (đối với Nguyễn Thanh Tuân), 19TN (đối với Nguyễn Văn Thuận). Tuy nhiên, do địa bàn hiểm trở, độc đạo, các đối tượng xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, có hầm ngầm, lắp đặt hệ thống camera... nên công tác đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Thậm chí, các đối tượng này còn tích trữ gas, xăng, sử dụng vũ khí quân dụng để cố thủ, thường xuyên lôi kéo các đối tượng truy nã, đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy đến thành lập địa bàn.

Đại tá Phùng Tiến Triển cho biết, quá trình khám nhà của Tuân và Thuận, cảnh sát thu gần 40 bình gas, khoảng 200 lít xăng, gom được nhiều lựu đạn găm rải rác khắp nhà, 49 khẩu súng và nhiều khẩu còn mới nguyên.

Lực lượng công an thu giữ tang vật gồm: 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa hơn 7000 viên đạn, 2 ống nhòm và nhiều vật chứng liên quan khác.

Theo Đại tá Triển, về số vũ khí tìm thấy trong sào huyệt của trùm ma túy, tất cả đều có mã số, mã vạch, hiện tại đơn vị đang xác minh, chưa thông tin được tại cuộc họp này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ