Lý do Nga từ chối gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START-3

GD&TĐ - Nga sẽ không gia hạn Hiệp ước START-3 nếu không ai muốn điều đó, Tổng thống Vladimir Putin nói.

Tổng thống Nga Putin sẽ từ chối gia hạn Hiệp ước START-3 vì không ai muốn tiếp tục.
Tổng thống Nga Putin sẽ từ chối gia hạn Hiệp ước START-3 vì không ai muốn tiếp tục.

Trong cuộc họp báo với các phóng viên của các hãng thông tấn toàn cầu, Tổng thống Nga nhắc lại rằng, Nga đã rất nhiều lần tuyên bố đã sẵn sàng cho việc gia hạn Hiệp ước START-3 nhưng Mỹ không muốn tiếp tục đàm phán. Do đó, vào năm 2021, mọi thứ sẽ kết thúc, ông Putin nhấn mạnh.

Sau khi chấm dứt Hiệp ước, sẽ không còn công cụ pháp lí nào giới hạn cuộc chạy đua vũ trang hoặc vị trí của Nga trong không gian.

Theo ông, các lực lượng vũ trang Nga sở hữu các hệ thống chống tên lửa có thể đảm bảo an ninh quốc gia trong một thời gian dài. Ông cho rằng Nga đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong việc tạo ra những siêu vũ khí.

Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý về sự nguy hiểm của việc tạo ra vũ khí hạt nhân năng lượng thấp và sử dụng tên lửa chiến lược phi hạt nhân.

Ông nói thêm, khi một tên lửa chiến lược được phóng với phạm vi toàn cầu từ một tàu ngầm ở một đại dương nào đó, chúng ta không thể biết đó có phải là tên lửa hạt nhân hay không. Chúng thực sự rất nguy hiểm.

Được biết, Nga và Mỹ đã ký Hiệp ước START-3 vào năm 2010. Hiệp ước này có hiệu lực vào năm 2011, quy định về việc giảm các tàu sân bay chiến lược của mỗi bên xuống còn 700 chiếc và giới hạn số lượng là 1.550 đầu đạn hạt nhân trên những tàu sân bay này.

Thời hạn của Hiệp ước START-3 là 10 năm, tức là đến năm 2021, Hiệp ước này sẽ hết hạn.

Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ