Lý do khiến nhiều người châu Âu "ghét" EU

Trong bối cảnh người dân Anh quyết định dứt áo ra đi khỏi EU, tờ Washington Post đã liệt kê những lý do vì sao nhiều người lục địa già lại có thái độ tiêu cực với Liên minh châu Âu như vậy.

Lý do khiến nhiều người châu Âu "ghét" EU

Lý do đầu tiên mà tờ báo Mỹ đề cập là việc người dân phải "trả tiền nuôi các quan chức châu Âu”. Theo đó, ngay cả khi nhiều quốc gia thành viên châu Âu đang phải áp đặt các biện pháp thắt lưng buộc bụng bao gồm cả việc cắt giảm lương cho nhân viên chính phủ, hầu hết các quan chức của EU lại được trả lương cực kỳ hậu hĩnh với mức thuế tối thiểu.

Ly do khien nhieu nguoi chau Au

Ảnh minh họa

Tiếp theo là những chuyến đi hao tiền tốn của đội ngũ nhân viên và các quan chức. Có một thực tế là những buổi họp nghị viện hàng tháng của EU đều được tổ chức ở Strasbourg trong khi phần lớn các hoạt động của liên minh này đều diễn ra tại Brussels.

Lý do thứ ba là sự thiếu minh bạch. Theo Washington Post, người dân hầu hết đều thấy không thỏa đáng về việc những quyết định quan trọng của EU đều được đưa ra đằng sau những cánh cửa khép kín.

Người ta đã quá quen với các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu đóng kín cửa và công bố quyết định ngay sau đó để mặc cho cánh báo giới phải đoán già đoán non về những gì mà họ nói với nhau trong các cuộc họp.

Bên cạnh đó là mức lương quá lớn dành cho đội ngũ phiên dịch. Hầu hết tất cả các văn kiện của EU đều được dịch ra đủ 24 thứ tiếng của các nước thành viên.

Ủy ban châu Âu cho biết họ sử dụng tới 1.750 nhà ngôn ngữ học, 600 phiên dịch viên và 3.000 dịch giả tự do.

Và đương nhiên, với người châu Âu đây là một sự lãng phí tài nguyên cho thứ mà các lãnh đạo của liên minh này vẫn thường cho là minh chứng cho tính quốc tế của EU.

Cuối cùng, người châu Âu chê EU quan liêu. Theo đó, mỗi nước thành viên của EU phải bổ nhiệm một ủy viên có nhiệm vụ chính là giám sát một lĩnh vực hoạt động nhất định nào đó. Và khi EU mở rộng, Brussels cần phải lập ra cơ quan mới để phù hợp với số lượng ủy viên.

Theo VTC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ