Lưu ý giúp học sinh ôn tập tốt môn Sinh học thi THPT quốc gia

GD&TĐ -Cô giáo Nguyễn Thị Phương Nam - giáo viên bộ môn Sinh học, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM - có những chia sẻ giúp các em học sinh khối 12 ôn tập hiệu quả, làm tốt bài thi Sinh học tại kỳ thi THPT quốc gia 2017 sắp tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngay từ bây giờ, các em vừa học, nắm chắc chương trình Sinh học 12, học kì 2, vừa phải tranh thủ ôn tập chương trình Sinh học 12, học kì 1. Trong lớp, các em nhớ nghe giáo viên giảng bài thật kĩ, dùng bút dạ quang hai màu để tô nội dung cần học, mỗi ý tô một màu khác nhau như vậy các em sẽ dễ dàng ghi nhớ số ý cần học và nội dung cần học để trả lời cho từng câu hỏi khác nhau.

Nếu còn vấn đề chưa hiểu, các em nên hỏi thầy cô và bạn bè. Ngoài việc học kĩ lí thuyết, các em cũng cần rèn luyện bài tập. Để làm bài tập môn này, các em cần học thuộc công thức, hiểu tại sao lại có công thức đó, hiểu kĩ kiến thức lí thuyết có liên quan đến bài tập và thường xuyên trau dồi, luyện tập phần bài tập về các qui luật di truyền , biến dị; bài tập về quần thể .

Ngoài ra, các em nên thường xuyên làm bài trắc nghiệm theo các đề thi thử, các cuốn sách ôn tập dạng trắc nghiệm.

Hiện nay, hầu hết giá viên của các trừơng đều tự biên soạn đề cương trắc nghiệm môn Sinh học. Đây là công sức và tấm lòng của giáo viên dành cho các em. Các em nhớ dành thời gian tự mình trả lời hết tất cả các câu trắc nghiệm trong đề cương do tổ bộ môn Sinh học của mỗi trường biên soạn. Khi giáo viên sửa phần trắc nghiệm, các em nên tự mình kiểm tra xem mình sai bao nhiêu câu. Câu nào mình trả lời sai thì các em nên học kĩ lại và có phần nào thắc mắc sẽ trao đổi với thầy cô giáo.

Bên cạnh đó, để ôn tập tốt, các em nên thành lập "đôi bạn cùng tiến" tự truy bài, dò bài lẫn nhau thì vừa vui vừa nhớ bài lâu.
 Các em cũng có thể lập "sơ đồ tư duy" để hệ thống hoá kiến thức , liên kết kiến thức giữa các bài trong một chương với nhau để nhớ bài nhanh hơn.

Ngoài ra hiện nay trên Internet có phần mềm Kahoot (phần mềm trắc nghiệm trực tuyến) rất hay. Các em có thể hỏi giáo viên môn Tin học về cách thức tự tạo câu hỏi trắc nghiệm theo phần mềm Kahoot. Phần mềm này khá dễ so với trình độ Tin học của các em. Nếu một lớp 30 - 40 học sinh có thể chia nhau mỗi bạn thiết lập hai, ba bài trắc nghiệm theo phần mềm Kahoot, rồi tập hợp các bài để sử dụng chung thì vừa rất vui, rất dễ thuộc bài, hiểu bài.

Lưu ý: Ôn tập nắm vững kiến thức nhưng các em cũng nhớ giữ gìn sức khỏe để bước vào kỳ thi với tâm thế được tốt nhất.  Cô mến chúc các em đạt điểm cao trong kì thi THPT quốc gia!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ