Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ

GD&TĐ - Hàng trăm du học sinh nước bạn Lào, Thái Lan đã được tổ chức một cái tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi, đầy ý nghĩa ngay tại Trường ĐH Vinh với những nghi lễ truyền thống không thể thiếu như lễ buộc chỉ tay và té nước…

Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ
Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 1Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 2Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 3Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 4Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 5Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 6Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 7Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 8Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 9Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 10Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 11Lưu học sinh Lào, Thái Lan vui tết cổ truyền trên đất Nghệ ảnh 12

Chiều 15/4, trường Đại học Vinh phối hợp với Hội Hữu nghị Việt – Lào, Việt – Thái tỉnh Nghệ An tổ chức tết cổ truyền cho hơn 400 lưu học sinh Lào và Thái Lan.

Cùng vui tết với các lưu học sinh 2 nước là đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An, các cựu chiến binh, cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam tại Lào…

Đất nước Lào – Thái Lan là đất nước 4 mùa lễ hội. Đặc biệt, vào giữa tháng 4 chính là thời gian đón tết cổ truyền dân tộc của nhân dân Lào (tết Bunpymay) và nhân dân Thái Lan (tết Songkran) - hay còn gọi là tết té nước.

Vào những dịp này, người dân đi lễ Phật, té nước vào chùa, vào nhà sư để tỏ lòng tôn kính; người nhỏ té nước vào người lớn để chúc sống lâu, an khang thịnh vượng; bạn bè té nước cho nhau để gửi những lời chúc tốt lành. Ngoài ra, té nước còn có ý nghĩa gột rửa điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc năm mới tốt đẹp, mát mẻ, ấm no, thịnh vượng.

Tại Nghệ An, các sinh viên Lào, Thái Lan đang học tập tại các trường ĐH, CĐ cũng tổ chức đón tết ấm áp, ý nghĩa như ở ngay chính quê hương, đất nước mình.

Tại buổi lễ, các sinh viên Lào, sinh viên Thái Lan đã cùng giao lưu với sinh viên Việt Nam với nhiều tiết mục múa hát và nhảy tập thể đậm bản sắc dân tộc, làm nổi bật mối tình thủy chung keo sơn của hai dân tộc Lào - Việt.

Thời gian qua, để đón mừng ngày tết cổ truyền, các lưu học sinh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao như bóng chuyền, bóng đá, điền kinh…

Tại trường Đại học Vinh cũng đã trưng bày triển lãm ảnh “Đất nước Lào tươi đẹp” của nhà báo Trần Duy Ngoãn với nhiều hình ảnh đẹp, đặc trưng về thiên nhiên, văn hóa, đời sống sinh hoạt của xứ triệu voi.

Thay mặt cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐH Vinh, Phó hiệu trưởng nhà trường, PGS. TS Phạm Minh Hùng, gửi lời chúc mừng năm mới đến hơn 400 sinh viên Lào, Thái Lan đang theo học tại trường.

Mong các em xác định trách nhiệm học tập, rèn luyện để trở thành những công dân ASEAN, góp sức mình xây dựng đất nước tươi đẹp; vun đắp tình hữu nghĩ đặc biệt của hai Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam – Lào, tình đoàn kết hữu nghị thắm thiết giữa nhân dân Việt Nam và Thái Lan; xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, hữu nghị, phát triển.

Đồng thời, cảm ơn Đại sứ quán nước CHDCND Lào, Sở GD&Thể thao các tỉnh, các trường Đại học của nước bạn Lào, Thái Lan trong thời gian qua đã tin tưởng vào uy tín đào tạo của trường ĐH Vinh và gửi học sinh sang học tập. Cảm ơn các tổ chức hữu nghị, doanh nghiệp, gia đình đã quan tâm đến lưu học sinh của trường trong thời gian qua.

“Dù xa quê, không được về bên gia đình, người thân để đón tết, vui tết nhưng ở đây chúng em được sự quan tâm của nhà trường, các bạn đã tổ chức cho chúng em một cái tết rất vui.

Chúng em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, trở về phục vụ quê hương, xây dựng tình cảm hữu nghị giữa 2 đất nước …” - Một du học sinh người Lào chia sẻ.

Nhân dịp này, trường Đại học Vinh đã tặng 16 giấy khen cho những lưu học sinh có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào và công tác quản lý lưu học sinh. Hội hữu nghị Việt - Lào; Hội hữu nghị Việt – Thái; Đại sứ quan Lào tại Hà Nội cũng đã tặng nhiều giấy khen, suất học bổng cho các học sinh có thành tích học tập và rèn luyện tốt, tích cực trong phong trào của đoàn lưu học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ