Lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp "363" TP.HCM có gì mới?

Công an TP.HCM vừa ra quân lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội với tên gọi Tổ công tác 363. Đây có phải là lực lượng mới và thẩm quyền, địa bàn hoạt động ra sao?

Lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp "363" TP.HCM có gì mới?
Lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp 363 TP.HCM có gì mới? - Ảnh 1.

Các Tổ công tác 363 Công an TP.HCM ra quân làm nhiệm vụ tối 30-11-2018 - Ảnh: Sơn Bình

Theo Công an TP.HCM, nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm phù hợp diễn biến tình hình mới, ngày 28-12, Công an TP.HCM ra kế hoạch số 1543 về bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát hỗn hợp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội (gọi tắt Tổ công tác 363).

Tổ công tác 363 được bố trí theo hai cấp. Cấp TP bao gồm lực lượng các phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM. Cấp quận huyện gồm lực lượng các đội nghiệp vụ công an quận - huyện.

Vì sao gọi Tổ công tác 363?

Theo thông tin từ Công an TP.HCM, Tổ công tác 363 không phải lực lượng mới, mà được cơ cấu từ các lực lượng nghiệp vụ sẵn có, trên cơ sở điều chỉnh phương thức tuần tra, kiểm soát để ngăn ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm.  

Hiện cấp TP có 7 Tổ công tác 363 làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn địa bàn. Quân số của mỗi tổ khi làm nhiệm vụ có ít nhất 12 người, gồm ba lực lượng nòng cốt: 3 cảnh sát giao thông, 6 cảnh sát cơ động, 3 cảnh sát hình sự.

Đây cũng là lý do các tổ công tác có "phiên hiệu" là Tổ công tác 363 (gọi theo cơ cấu lực lượng, thay vì gọi theo số thứ tự kế hoạch công tác như lực lượng 141 của Công an TP Hà Nội).

Ở cấp quận huyện, tùy tình hình thực tế của đơn vị và nhu cầu địa bàn, Công an quận huyện sẽ hình thành các tổ tuần tra hỗ hợp với lực lượng mỗi tổ tối thiểu 12 người.

Kiểm tra bất kỳ dấu hiệu vi phạm nào

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM - cho biết thời gian qua các phòng nghiệp vụ và công an quận huyện, đã triển khai thường xuyên, huy động lực lượng tuần tra kiểm soát độc lập hoặc phối hợp để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm trên đường phố, nơi công cộng và những khu vực trọng điểm, góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự.

Một số băng nhóm hoạt động phạm pháp gây án trong thời gian dài, trên nhiều địa bàn nhưng lực lượng chức năng chậm phát hiện, bắt giữ. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn, gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong dư luận còn tồn tại....

Vì thế, việc bố trí các Tổ công tác 363 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng chuyên trách sẽ tạo ra thế trận kiểm soát đa dạng trên toàn TP, nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong thời gian tới.

Mục tiêu chính của các Tổ công tác 363 là phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm xuất hiện chớp nhoáng, manh động diễn ra trên đường phố, nơi công cộng. 

Do cơ cấu gồm nhiều lực lượng, các Tổ công tác 363 có thẩm quyền kiểm tra tất cả các trường hợp có dấu hiệu vi phạm và ngăn chặn, can thiệp, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

Tổ công tác hoạt động linh hoạt

Trung tá Huỳnh Trung Phong, trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM, cho biết nhiệm vụ trước mắt của các Tổ công tác 363 là tăng cường tuần tra kiểm soát, ngăn ngừa và xử lý vi phạm trong thời gian cao điểm từ nay đến hết Tết Nguyên đán. 

Các Tổ công tác 363 ngoài hoạt động độc lập sẽ kết hợp với các lực lượng chuyên trách, cả lực lượng công khai và lực lượng trinh sát hóa trang để đảm bảo phủ kín địa bàn, nâng cao hiệu quả ngăn ngừa và trấn áp tội phạm. 

Các Tổ công tác 363 sẽ tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên đường phố, nơi công cộng như trộm cắp, cướp, cướp giật. Các tổ công tác hướng đến kiểm tra những dấu hiệu vi phạm như mang theo hung khí, xe thay đổi kết cấu, tụ tập đua xe trái phép... và xử lý nhanh nhất những tội phạm có tính chất manh động, nguy hiểm.

Lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp 363 TP.HCM có gì mới? - Ảnh 3.

Trung tá Huỳnh Trung Phong (bìa phải) chia sẻ về Tổ công tác 363 - Ảnh: Sơn Bình

Đặc biệt, các tổ công tác sẽ hoạt động linh hoạt, cơ động gần như 24/24, di chuyển liên tục kiểm tra xử lý trên các tuyến đường và khu vực để đạt hiệu quả cao, phù hợp từng điều kiện cụ thể.

Tổ công tác 363 có cơ chế phối hợp chặt chẽ, thông tin liên lạc thông suốt và được tra bị toàn diện. Lực lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia các Tổ công tác 363 được chọn lọc kỹ về nghiệp vụ, đồng thời quán triệt kỹ về tác phong, ngôn phong vì đây là lực lượng thường xuyên có mặt làm nhiệm vụ trên đường, giao tiếp với người dân.

Theo Tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.