Luật sư của bà Mạnh Vãn Châu “lo ngại sâu sắc” về bình luận của TT Trump

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu

Bà Mạnh đã xuất hiện ở một tòa án ở British Colombia trong buổi điều trần đã lên kế hoạch, trong đó luật sư Richard Peck của bà đã nêu vấn đề và đưa ra “bình luận của TT Trump” nhưng không đi sâu vào chi tiết.

Canada đã bắt bà Mạnh ở Vancouver ngày 1/12 theo yêu cầu của các công tố viên Mỹ - người đã buộc tội công ty Huawei của Trung Quốc, cho rằng công ty này là một mối đe dọa đối với an ninh Mỹ và rằng họ âm mưu vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Những cáo buộc này đều bị bà Mạnh và Huawei bác bỏ.

Tháng 12 năm ngoái, TT Trump nói rằng ông có thể can thiệp vào phiên tòa hình sự này nếu nó có thể giúp ông có được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tuần trước, các luật sư của bà Mạnh cũng cho biết họ đã kiện chính phủ, cơ quan biên giới và cảnh sát Canada vì cho rằng bà Mạnh bắt, lục soát và thẩm vấn trong 3 giờ đồng hồ, vi phạm quyền của bà theo hiến pháp.

“Có những vấn đề phát sinh từ việc đối xử với bà Mạnh khi bà tới sân bay quốc tế Vancouver và việc bà bị giam giữ, bắt giữ sau đó” – luật sư Peck nói hôm qua.

Chính phủ Canada đã phê chuẩn thủ tục dẫn độ đối với bà Mạnh vào ngày 1/3. Với những kháng cáo đã đưa ra, có thể mất hàng tháng, thậm chí hàng năm trước khi một thẩm phán có thể đưa ra lệnh đề nghị dẫn độ bà sang Mỹ.

Thẩm phán tòa án tối cao British Columbia Heather J.Holmes đã ấn định ngày ra tòa tiếp theo của bà Mạnh là 8/5.

Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ hay không.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.