Lựa chọn sách giáo khoa: Rõ ràng, phù hợp

Lựa chọn sách giáo khoa: Rõ ràng,  phù hợp

- Cô có lo lắng khi lần đầu tiên lựa chọn SGK cho Chương trình mới, trách nhiệm cao nhất phụ thuộc vào nhà trường?

- Việc các nhà trường được chủ động lựa chọn SGK và tham mưu đề xuất với Phòng, Sở GD&ĐT để lựa chọn bộ sách phù hợp là điều hết sức cần thiết. Bởi mỗi nhà trường, ngoài những yếu tố về kinh tế chính trị giống nhau thì còn có những đặc thù khác biệt về địa hình, phong tục tập quán, di sản, truyền thống văn hoá, lịch sử… Vì vậy lựa chọn SGK phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường không những mang tính khả thi mà còn góp phần đạt được mục tiêu và hiệu quả giáo dục tốt nhất.

Lựa chọn SGK phù hợp không những giúp cho các trường thuận lợi trong triển khai nội dung bài học mà còn giúp học sinh lĩnh hội kiến thức kỹ năng một cách thuận lợi hơn, dễ dàng hơn. Và trong quá trình thực hiện nội dung chương trình, nhà trường sẽ có điều kiện thuận lợi để tổ chức các tiết học trên thực tế, thực địa. Và như vậy, việc đạt được mục tiêu của tiết dạy cũng dễ dàng hơn, góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục nói chung.

Lựa chọn được SGK sử dụng ổn định sẽ tránh lãng phí và giúp thầy cô giáo, nhà trường nghiên cứu bài dạy, lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức mỗi tiết học ổn định hơn. SGK được lựa chọn sau khi đã hội ý trong các buổi tập huấn từ chuyên môn tổ đến nhà trường và được chia sẻ, đóng góp ý kiến. Như vậy, mỗi tiết học, về phương pháp, cách thức tổ chức, sẽ mỗi ngày một hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao chất lượng.

- Nhà trường đã triển khai kế hoạch lựa chọn SGK theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT như thế nào để bảo đảm đúng tiến độ?

- Thực hiện theo Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/1/2020 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông và các văn bản, hướng dẫn của Sở GD&ĐT Phú Thọ, Phòng GD&ĐT Việt Trì, Trường Tiểu học Thọ Sơn đã xây dựng kế hoạch và ra quyết định thành lập hội đồng lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020 – 2021 gồm 15 người. Trong đó, Chủ tịch hội đồng là Hiệu trưởng; Phó chủ tịch là Phó hiệu trưởng. Thư ký là tổ trưởng chuyên môn tổ 1. Các ủy viên của hội đồng là các tổ trưởng chuyên môn, đại diện giáo viên dạy các môn học, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường.

- Nhà trường có khó khăn gì khi triển khai lựa chọn SGK hay không?

- Trong quá trình lựa chọn SGK, nhà trường đã được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Phú Thọ, Phòng GD&ĐT thành phố Việt Trì. Cụ thể, Sở GD&ĐT đã ban hành dự thảo tiêu chí lựa chọn SGK lớp 1 năm 2020 - 2021. Phòng GD&ĐT Việt Trì ban hành nhiều văn bản hướng dẫn chi tiết, giúp đỡ các nhà trường mua đủ 5 bộ sách. Quy trình thực hiện rõ ràng nên nhà trường dễ dàng trong việc lựa chọn SGK lớp 1 năm học mới 2020 - 2021

Nhà trường có đủ 5 bộ SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt và hội đồng lựa chọn SGK đã phân cho các tổ trưởng chuyên môn nghiên cứu, thảo luận để đánh giá SGK các môn học theo tiêu chí lựa chọn.

Nhà trường đã triển khai để giáo viên nghiên cứu kỹ Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT và các tiêu chí lựa chọn SGK do Sở GD&ĐT dự thảo. Thành viên hội đồng lựa chọn SGK của nhà trường sẽ phải nắm chắc quy trình lựa chọn SGK được quy định trong thông tư hướng dẫn. Hội đồng lựa chọn SGK họp và thảo luận về tiêu chí, thống nhất kế hoạch làm việc. Chủ tịch hội đồng sẽ giao nhiệm vụ cho các tổ. Các tổ sẽ họp và tổ trưởng phân công nhiệm vụ cho các ủy viên. Các ủy viên sẽ có thời gian nghiên cứu và viết nhận xét cá nhân của mình, từ đó các tổ họp và đánh giá từng SGK theo tiêu chí và bỏ phiếu lựa chọn 1 đầu sách cho mỗi môn học thuộc phạm vi đánh giá, lựa chọn của tổ mình.

- Ngành GD-ĐT đang tập trung phòng chống dịch Covid-19, việc này có ảnh hưởng đến tiến độ chọn sách hay không?

- Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Phú Thọ, Phòng GD&ĐT Việt Trì, nhà trường đã thực hiện phun thuốc khử trùng, vệ sinh trường lớp, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp hơn giúp đẩy lùi bệnh dịch. Bên cạnh đó, hằng ngày các thầy cô giáo vẫn tới trường để sinh hoạt chuyên môn, trong đó có nội dung nghiên cứu các bộ sách SGK lớp 1 mới theo chỉ đạo của sở. Ngoài ra, GV thảo luận chuyên đề dạy học trực tuyến như “Trường học kết nối”, phần mềm Zoom, Skype, Zalo, email… để áp dụng vào bài dạy trong những ngày học sinh được nghỉ học.

Trong quá trình lựa chọn SGK mới, nhà trường xác định đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bởi chỉ khi lựa chọn bộ sách phù hợp nhất thì mới có thể có kế hoạch giảng dạy cũng như lựa chọn phương pháp hình thức dạy học phù hợp để triển khai ở cơ sở của mình. Việc lựa chọn bộ sách phù hợp nhất còn giúp thầy cô lựa chọn được phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phát huy năng lực của từng đối tượng học sinh. Qua đó cũng tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực, giúp các em đạt mục tiêu bài học cũng như mục tiêu của chương trình giáo dục đề ra.

Với tất cả các lý do trên, chúng tôi tự tin lựa chọn được sách phù hợp cho học sinh, giáo viên của mình thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Xin cảm ơn cô!

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.