Lựa chọn 30 loại thuốc để thử nghiệm chống virus corona

Lựa chọn 30 loại thuốc để thử nghiệm chống virus corona

Theo Viện Khoa học Trung Quốc (CAS), các nhà nghiên cứu nước này đã chọn ra 30 loại thuốc hiện có (gồm các sản phẩm tự nhiên có hoạt tính sinh học và các loại thuốc cổ truyềnTrung Quốc) có thể có tác dụng chữa bệnh đối với chủng virus corona mới (2019-nCoV) để tiến hành thêm các thử nghiệm.

Động thái này được công bố trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona gây ra đã làm ít nhất 106 người tử vong và hơn 4.500 người nhiễm bệnh trên toàn Trung Quốc.

Trước đó, ông Từ Văn Bác, Viện trưởng Viện Kiểm soát và Phòng chống Virus Quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch Trung Quốc (CDC) cho biết CDC đã bắt đầu phát triển vắcxin chống chủng virus corona mới (2019-nCoV). 

CDC đã cách ly loại virus trên và đang xác định nguồn gốc di truyền. Bên cạnh đó, CDC cũng đang thử nghiệm các loại thuốc điều trị bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới gây nên.

Lựa chọn 30 loại thuốc để thử nghiệm chống virus corona ảnh 1
Nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Jinyintan, nơi chuyên điều trị các bệnh nhân nhiễm virus corona nặng được chuyển từ nhiều bệnh viện khác nhau từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Còn theo tạp chí y khoa Mỹ JAMA, vắcxin phòng ngừa virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc (2019-nCoV) có thể được thử nghiệm trên cơ thể người trong ba tháng tới.

Các chuyên gia Mỹ cho biết những tiến bộ công nghệ kể từ năm 2003 - thời điểm bùng phát dịch Hội chứng Viêm Đường hô hấp cấp (SARS) - cho phép các chuyên gia đẩy nhanh nghiên cứu điều chế vắcxin ngừa chủng virus mới.
Kết quả phân tích ban đầu cho thấy virus 2019-nCoV có sự tương đồng axít amin với virus gây bệnh SARS. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học.

Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây SARS hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Theo Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn, đến 18 giờ ngày 28/1, Trung Quốc ghi nhận 4.515 ca nhiễm nCoV, 107 trường hợp tử vong. Có 18 quốc gia ghi nhận ca nhiễm nCoV với tổng số 65 trường hợp.

Tại Việt Nam, hiện có 27 trường hợp nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm (giảm 9 người so với ngày 27/1). Trong đó, tại miền Bắc có 24 trường hợp, miền Trung và Tây Nguyên không có trường hợp nào, miền Nam có 5 trường hợp. Hiện tất cả các bệnh nhân thuộc diện nghi nhiễm nCoV đều đang được cách ly, điều trị như đã nhiễm nCoV trong khi chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, về hai trường hợp nhiễm nCoV đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), Thứ trưởng Sơn thông tin: Người con đã khỏi bệnh, còn người cha mặc dù bị ung thư phải cắt phổi phải nhưng tình hình tiến triển tích cực.

"Kết quả này cho thấy ngành y tế Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát hiện, điều trị thành công các ca bệnh nhiễm nCoV. Bộ Y tế sẽ tiếp tục hoàn thiện phác đồ điều trị phù hợp. Các trường hợp nghi nhiễm đang cách ly, xét nghiệm sức khoẻ đều ổn định, tốt lên”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định.

Theo vietq.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ