Lột xác bản thân chỉ cần thay đổi 5 cách nói chuyện sau

GD&TĐ - Bạn không thể mở ra một chương mới của cuộc đời nếu cứ đọc mãi chương cũ. Từ ngữ có sức mạnh còn hơn cả bom nguyên tử. Một từ nói ra, phải khiến bạn thay đổi. Vì vậy, đừng giữ mãi những lối nói cũ.

Lột xác bản thân chỉ cần thay đổi 5 cách nói chuyện sau

Cách một người giao tiếp có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thành công và hạnh phúc của họ, nhưng rất ít ai chịu chắt lọc từ ngữ của mình.

Nghiên cứu cho thấy dùng những từ phủ định như “không” có thể làm thay đổi việc giải phóng các hóc-môn và chất dẫn truyền thần kinh, dẫn đến phá hủy những cấu trúc then chốn điều khiển trí nhớ, cảm giác và cảm xúc.

Vì vậy, hãy thay đổi cách giao tiếp để khiến bản thân lạc quan hơn, mà người khác cũng muốn nghe bạn nói hơn. Những gì bạn nói chính là ngôi nhà mà bạn sống.

Vậy bạn muốn sống trong ngôi nhà tràn ngập ánh sáng hay tối hun hút? Sau đây là một số gợi ý để khiến ngôn ngữ “xây nhà đẹp” cho bạn.

Ngôn ngữ như đại dương, nói từ nào phải có ý nghĩa từ đó. 

1. Từ quyền lực nhất trong từ điển của bạn: “chưa”

Thường chúng ta dùng những câu phủ định như “Tôi không biết nói tiếng Pháp” hay “Tôi không biết làm sao để giảm cân”, nhưng chỉ cần thay từ “không” bằng “chưa”, bạn đã thay đổi tâm lý từ một việc bạn không làm được thành một việc bạn muốn làm.

Não bộ sẽ ngay lập tức nhận ra sự thay đổi tinh tế giữa một câu nói vô vọng và một câu khác ngụ ý rằng vào một ngày không xa, chuyện đó có thể thành sự thật.

Mỗi khi bạn bắt tay vào một kế hoạch mới, hãy nghĩ tới từ hữu ích này để khiến câu nói của mình sắc bén và nhiều hy vọng hơn. Chẳng hạn: “Tôi chưa biết nhiều về kinh tế học” hoặc “Tôi chưa từng chạy marathon bao giờ”.

2. Loại bỏ từ “bận rộn” ra khỏi cuộc sống của bạn

“Bận rộn” đã trở thành cụm từ cửa miệng của thế hệ ngày nay. Chúng ta thích tỏ ra bận như thể điều đó chứng minh rằng ta đang làm những chuyện đao to búa lớn và không lãng phí cuộc đời mình.

Bận rộn nghĩa là có rất nhiều việc phải làm hoặc phải vật lộn để làm xong mọi việc. Tại sao không thay từ “bận rộn” bằng từ “sắp xong”. Sự thay đổi nhỏ này sẽ cho phép bạn kiểm soát được tình hình mà không rơi vào một mớ bòng bong.

Đừng nên có một ngày bận rộn, hãy có một ngày thật năng suất. Thay vì nói “Mình không đi được, mình bận lắm”, hãy nói “Mình sẽ đến, mình sắp xong rồi” hoặc “Chờ nhé, mình sẽ thu xếp cho xong”

Lời nói nên có sức thay đổi những thói quen xấu của bạn.

3. Đừng nói “nên”

Từ “nên” không ám chỉ một hành động tích cực. Hãy thay thế bằng những từ “tôi phải, tôi cần, tôi sẽ” để tỏ rõ sự quyết tâm của bạn. Chẳng hạn, đừng nói rằng bạn nên học mà rằng bạn sẽ học.

Nhiều người hay khuyên bạn này nọ, nhưng nếu đó không phải là điều bạn muốn làm thì bạn có “nên” làm không. Đó phải là điều bạn muốn làm.

4. Đừng nói “Tôi sẽ cố/ Tôi sẽ thử”

Yoda, một nhân vật trong phim Chiến tranh giữa các vì sao, đã từng phát biểu thế này: “Một là làm, hai là không làm. Đừng nói cố hay thử”.

Hãy loại bỏ từ “cố/ thử” ra khỏi từ điển và sử dụng một từ mới mang tính tích cực hơn, thể hiện rõ lập trường hơn. Nếu bạn định làm gì đó, hãy làm nó. Nếu bạn không có ý định, vậy thì cũng giữ lập trường đó.

Lời nói phải thể hiện rõ lập trường của bạn.

5. Hãy nói những câu tích cực

Bạn muốn gì thì hãy nói rõ điều đó, đừng quan tâm tới điều bạn không muốn. Thay vì nói: “Mình phải ngừng hẹn hò những kẻ chẳng ra gì”, hãy nói, “Mình sẽ gặp gỡ những người tốt, để mình cũng tốt hơn”.

Bạn có thể thay câu mệnh lệnh “Hãy ngừng cãi nhau”, bằng lời đề nghị “Hãy nói chuyện lịch sự với nhau”. Vấn đề không phải là bạn nói gì, mà bạn nói như thế nào.

Đã có vô số các cuộc nghiên cứu bàn về sức mạnh của ngôn ngữ cơ thể giúp gia tăng sức mạnh của lời nói. Sau đây là một vài bí quyết hướng dẫn bạn cách diễn đạt một khi bạn đã chọn được ngôn từ khôn ngoan:

1. Dùng ánh mắt để tương tác với người đối diện.

2. Thẳng lưng, ưỡn ngực.

3. Tay đặt lên hông hoặc sau mông.

4. Nếu bạn đang ngồi, hãy hơi chồm người về phía trước, tay và chân không khoanh lại.

5. Dùng giọng nói vừa đủ để khẳng định rõ nội dung muốn chuyển tải, nhưng không nói quá lớn.

Hãy dành một chút thời gian tinh chỉnh cách nói để thay đổi tư duy của mình. Chúc các bạn thành công.

Theo phunugiadinh/bestie

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...