Lợn xấu nhất thế giới nằm trên đảo Java

GD&TĐ - Các nhà khoa học lần đầu tiên ghi hình lợn hoang đảo Java, loài lợn xấu nhất và hiếm gặp nhất thế giới trong tự nhiên.

Lợn xấu nhất thế giới nằm trên đảo Java

Lợn hoang đảo Java bị đe dọa bởi nạn săn bắt và tình trạng mất môi trường sống tới mức các nhà bảo tồn khảo sát nơi chúng sống tin rằng chúng có thể đang bên bờ vực tuyệt chủng.

Các camera kích hoạt bằng chuyển động hé lộ các quần thể nhỏ sinh sống trong những khu rừng ngày càng thưa thớt trên đảo Java, Indonesia. Nhóm nghiên cứu cho biết mục tiêu của họ là bảo vệ môi trường sống của loài vật quý hiếm này, BBC hôm qua đưa tin.

Cuộc khảo sát do tiến sĩ Johanna Rode-Margono và đồng nghiệp ở vườn thú Chester tiến hành. Họ rất xúc động khi bắt gặp những con lợn ở đó.

Nghiên cứu gần nhất về các khu vực rừng ở miền đất thấp vào năm 2004 chỉ ra sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng của loài vật. "Chúng tôi lo ngại tất cả hoặc hầu hết lợn hoang đảo Java đã biến mất", Rode-Margono chia sẻ.

Dù những con lợn lông lá có bộ mặt nhiều nốt mụn cơm không phải sinh vật đẹp đẽ ở Java, chúng đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái rừng khi đào xới đất và phát tán hạt giống khi lang thang kiếm ăn, theo tiến sĩ Rode-Margono.

Ở Java, hòn đảo đông dân nhất của Indonesia, chúng cũng là ví dụ điển hình cho áp lực ngày càng tăng mà con người gây ra với rừng nhiệt đới.

Những con lợn không chỉ mất môi trường sống do nạn chặt phá rừng để canh tác và phát triển đô thị mà còn đụng độ trực tiếp với con người. Chúng bị coi như loài gây hại và thường bị săn bắt do ăn hoa màu.

"Săn bắt để tiêu khiển cũng là một vấn đề. Và loài vật này có thể lai gống với lợn hoang châu Âu", tiến sĩ Rode-Margono nói.

Trong số 7 khu vực nhóm nghiên cứu khảo sát bằng cách sử dụng camera ẩn kích hoạt bằng chuyển động, chỉ ba khu vực có lợn hoang Java. "Điều đó có nghĩa chúng vẫn đang bị đe dọa và nếu chúng ta không làm gì, sẽ ngày càng nhiều lợn hoang đảo Java biến mất", tiến sĩ Rode-Margono nhấn mạnh.

Một trung tâm động vật hoang dã ở Java bắt đầu chương trình nhân giống nuôi nhốt lợn hoang đảo Java và các nhà khoa học hy vọng có thể xác định một số khu vực, nơi các loài vật này có thể được thả ra và bảo vệ trong tự nhiên.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ