Lời nói sau cùng của Dương Tự Trọng tại tòa sáng nay

"Những năm ở Hải Phòng tôi tự hào. Dù ở hoàn cảnh nào, tôi thiết tha với tình yêu cuộc sống mãnh liệt, nụ cười thanh thản nhất..."

Dương Tự Trọng sức khỏe, tinh thần vẫn ổn định sau 1 thời gian ngồi tù.
Dương Tự Trọng sức khỏe, tinh thần vẫn ổn định sau 1 thời gian ngồi tù.
Hôm nay (ngày 28/8), Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng mở phiên tòa xử sơ thẩm bị cáo Dương Tự Trọng (53 tuổi, nguyên Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Hải Phòng) về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Như vậy, đang mang án 16 năm tù về tội tổ chức cho anh trai mình là Dương Chí Dũng bỏ trốn, Dương Tự Trọng lại phải tiếp tục phải hầu tòa trong một vụ án mới với tội danh bao che, không truy bắt tội phạm bị truy nã Đồng Xuân Phong.
Luật sư bào chữa cho Dương Tự Trọng trong vụ án này là ông Nguyễn Đình Hưng (Văn phòng Luật sư Hưng Giang - Đoàn luật sư TP Hà Nội).
Theo cáo trạng, trong thời gian còn làm Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, làm Phó Giám đốc Công an TP Trọng đã có quan hệ mật thiết với Đồng Xuân Phong - Cán bộ đội chống buôn lậu của Cục Hải quan TP Hải Phòng.
Năm 2009, Phong bị Công an TPHCM khởi tố bị can, truy nã toàn quốc do có hành vi buôn lậu. Ngoài việc gửi quyết định truy nã, Công an TPHCM còn cử cán bộ trực tiếp phối hợp với Công an TP Hải Phòng để truy bắt Đồng Xuân Phong nhưng không bắt được, mặc dù thời gian này Phong thường xuyên lẩn trốn tại Hải Phòng.
Năm 2011, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Hải Phòng có báo cáo rà soát đối tượng truy nã có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng (trong đó có Đồng Xuân Phong) gửi đến ông Dương Tự Trọng (khi đó là Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng) nhưng ông Trọng không triển khai, tổ chức tiến hành truy bắt.
Đến tháng 5/2012, ông Trọng còn thông qua Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hải Phòng) để móc nối với Phong phối hợp tổ chức cho anh trai mình là Dương Chí Dũng - Nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (khi đó đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, truy nã trong vụ sai phạm tại Vinalines) bỏ trốn ra nước ngoài.
Từ 7 giờ sáng nay, an ninh tại khu vực cổng tòa và phòng xử án được tăng cường. Ông Trọng được đưa đến phòng xử án từ sáng sớm. Cựu Phó Giám đốc Công an Hải Phòng hầu như không biểu lộ cảm xúc từ lúc rời xe thùng cho đến khi đứng trước vành móng ngựa. Vợ ông Trọng cũng có mặt tại phòng xử.
Trả lời thẩm vấn trong phiên xử sáng nay, trước câu hỏi của chủ tọa Trịnh Thu Hà có lần nào gọi điện thoại kêu Phong ra đầu thú, cựu Phó Giám đốc Công an Hải Phòng trả lời: "Tôi chưa liên hệ, thậm chí tôi còn nhắc nhở anh em, động viên Phong ra đầu thú".
Theo lời khai của bị cáo Dương Tự Trọng tại tòa, cựu Phó phòng Hình sự Sơn bảo có một số người có thể giúp ông Dương Chí Dũng bỏ trốn. Ông Trọng sau đó có nói chuyện nhưng không biết đó là ai. "Chỉ khi đưa anh trai sang Campuchia tôi mới biết có sự tham gia của Phong" - Ông Trọng khai.
Bà Phạm Thị Thanh Hằng (áo trắng), vợ Dương Tự Trọng cũng có mặt tại phiên tòa.
Bà Phạm Thị Thanh Hằng (áo trắng), vợ Dương Tự Trọng cũng có mặt tại phiên tòa.
Chủ tọa chất vấn: "Tại cơ quan điều tra, cả Phong và Sơn đều khai bị cáo nhờ họ đưa ông Dũng bỏ trốn, bị cáo nói thế nào?". Ông Trọng đáp: "Đến nay tòa nói vậy thì tôi thừa nhận. Anh em khai thế nào thì tôi nhận. Tôi là con người chứ không phải cái máy nhưng tôi không lợi dụng công vụ vào mục đích của tôi. Tôi đôn đốc PC52 làm đúng chức năng của họ chứ không lợi dụng chức vụ".

8 giờ 50, sau chừng 50 phút xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát đọc bản luận tội, xác định đủ căn cứ kết luận bị cáo Trọng có quen Phong. Ông Trọng dù biết bị can này đang bị truy nã song không chỉ đạo tổ chức bắt. 

Khi anh trai là nguyên Cục trưởng Hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng bị khởi tố, ông Trọng đã nhờ Phong tham gia đưa anh trốn ra nước ngoài. Hành vi này của ông Trọng đã phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cho rằng bị cáo có nhiều cống hiến trong lực lượng công an và phòng chống tội phạm, gia đình bị cáo có công với nước, tại tòa bị cáo thể hiện sự thành khẩn nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, VKS đề nghị mức phạt từ 12 đến 18 tháng tù.

Trong phần tranh tụng, ông Trọng và luật sư đề nghị xem xét lại tội danh, đình chỉ vụ án để điều tra lại. Tuy nhiên, VKS đã bác điều này, cho hay với cương vị Phó Giám đốc Công an Hải Phòng, ông Trọng khi nhận được báo cáo về tội phạm truy nã thì phải triển khai nhiệm vụ nhưng đã không làm. 

Tại tòa, bị cáo cũng khai nếu biết Phong bị truy nã thì trong hoàn cảnh muốn giúp anh trai bỏ trốn cũng "vẫn sẽ dùng Phong". Theo VKS, điều đó thể hiện mối quan hệ thân thiết với Phong trước đó.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Trọng trình bày: "Về Hải Phòng, nhìn thấy những ánh mắt hiền hậu mà dâng trào cảm xúc. Với vụ án này, tôi tin vào Hội đồng Xét xử, tôi không tranh luận, không kháng án. Những năm ở Hải Phòng tôi tự hào. Dù ở hoàn cảnh nào, tôi thiết tha với tình yêu cuộc sống mãnh liệt, nụ cười thanh thản nhất".
Theo luật sư Nguyễn Đình Hưng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Trọng, ông Trọng sức khỏe, tinh thần vẫn ổn định, nhưng người gầy hơn so với trước. Trong thời gian bị giam giữ, ông Trọng đã ăn kiêng nên bệnh tật thuyên giảm và vẫn thường xuyên làm thơ.
Theo kienthuc.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ