Lời lừa đảo "đường mật" của nam giám đốc bảnh bao

Tiến khai "không hiểu sao nói gì người lao động cũng tin" và cứ thế lừa "chạy việc" vào cơ quan nhà nước và đi xuất khẩu lao động, thu hơn 4 tỷ đồng của những nông dân nghèo khó.

Lời lừa đảo "đường mật" của nam giám đốc bảnh bao

Bản án ngày 22/10 của TAND Hà Tĩnh xác định, Phạm Văn Tiến trong năm 2014-2015 mở công ty Tiến Phát (trụ sở tại đường Vũ Quang, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh), khoe có khả năng tuyển lao động sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... làm việc với mức lương hấp dẫn, thời gian xuất cảnh nhanh. Tiến còn "nổ" có người quen lãnh đạo ở một số cơ quan nhà nước nên "chạy việc" dễ dàng...

Tin lời, hàng chục người đã tìm tới công ty của Tiến, đưa tổng cộng hơn 4 tỷ đồng. Tại phiên tòa, Tiến khai: "Không hiểu sao nói gì người lao động cũng tin, đến khi thấy được nhận nhiều tiền thì nảy sinh lòng tham vô độ, cứ lừa hết người này sang người khác".

Loi lua dao

Bị cáo Tiến tại phiên xử. Ảnh: Đức Hùng

Tiến trình bày thủ đoạn lừa đơn giản khi lân la tới một số bệnh viện, những nơi tập trung đông người tìm việc để "rót mật vào tai" họ rằng lương mỗi tháng ở nước ngoài khoảng 30 triệu đồng hoặc "chạy việc" vào cơ quan nhà nước rất dễ dàng... "Khi mọi người đưa hàng chục rồi hàng trăm triệu, bị cáo cứ thế chiếm đoạt chi tiêu", Tiến nói.

Nhiều bị hại khi trả lời tòa cũng thừa nhận mất tiền do quá tin vị giám đốc có vẻ mặt hiền lành, dáng vẻ bảnh bao. "Chúng tôi cũng tìm hiểu thấy công ty có nhân viên, thuê giáo viên dạy tiếng nước ngoài, ngỡ là hoạt động nghiêm chỉnh", ông Hà (trú huyện Lộc Hà) nói.

Một bị hại khác trình bày do bị lừa 100 triệu đồng xin việc cho con gái tốt nghiệp Cao đẳng Y tế nên gia đình lục đục, giờ tiền vay nợ bị hối thúc trả. Nhiều nạn nhân lâm vào cảnh túng quẫn cũng yêu cầu nếu Tiến hoàn trả lại tiền sẽ đề nghị tòa giảm mức án, còn không sẽ để xử "kịch khung".

Bà Trần Thị Hoa (48 tuổi, trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) cho hay vay hơn 200 triệu đồng nộp cho Tiến để hai cậu con trai được đi Hàn Quốc lao động bằng đường du lịch vào cuối năm 2014. Khi vụ việc vỡ lở, bà may mắn đòi lại được 112 triệu.

Dáng người khắc khổ, khuôn mặt đượm buồn, bà kể rút kinh nghiệm sau vụ này đã làm thủ tục ở công ty có uy tín nên cậu cả đang làm việc ổn định ở xứ sở kim chi. "Hiện tại cháu đã gửi về hơn 1.000 USD tôi mong con cố gắng làm ăn gửi về trả số nợ cũ, tích góp để sau về lập gia đình", bà nói.

Loi lua dao

Giấy cam kết Tiến lập ra để lừa người lao động nhẹ dạ cả tin. Ảnh: Đức Hùng

Trước việc các bị hại liên tục kêu than, oán trách, tòa truy vấn bị cáo Tiến "Anh nhận hàng tỷ đồng như vậy cũng nên xin việc được cho một trường hợp chứ. Làm như vậy anh không thấy cắn rứt lương tâm sao?". Nghe xong Tiến chỉ lí nhí trả lời: "Bản thân không có công ăn việc làm ổn định thì biết xin cho ai, chỉ biết dựa vào mác giám đốc có lời nói ngon ngọt để lừa đảo".

Tiến cúi đầu xin lỗi tất cả, hứa sẽ cố gắng khắc phục "trong khả năng có thể". Nhận mức án 16 năm tù, bị áp giải ra xe thùng, Tiến cúi đầu bước đi trong lời trách mắng ai oán và tiếng khóc thút thít của các nạn nhân.

Theo Phụ Nữ News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ