Lời hối hận muộn màng của tài xế cố tình cán chết nam sinh

Trái với thái độ trước đó, khi nói lời sau cùng Quân mới thốt lên: Mong những tài xế khác biết bài học của tôi để rút kinh nghiệm.

Lời hối hận muộn màng của tài xế cố tình cán chết nam sinh

Suốt phiên xử mở tại TAND Hà Tĩnh, Phan Đình Quân (38 tuổi) liên tục chối tội, sử dụng quyền im lặng, không thừa nhận cố tình cán chết nam sinh lớp 12 sau tai nạn.

Phía dưới hội trường, người nhà nạn nhân bức xức, đề nghị tòa xử tối đa khung hình phạt với nam tài xế xem thường tính mạng người khác.

Theo bản án, khoảng 16h ngày 31/5/2016, Quân lái xe tải biển Hà Tĩnh chạy trên quốc lộ 1A theo hướng Nam - Bắc. Đến xã Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh), tài xế chuyển hướng rẽ phải vào đường liên xã không quan sát nên gây tai nạn cho em Hoàng Đức Phượng (học lớp 12) đang lái xe máy điện. Nạn nhân bị cuốn vào gầm xe tải.

Tài xế Quân nhảy xuống đi vòng ra sau xe quan sát. Thấy Phượng nằm bất động dưới bánh xe bên lái phụ, thay vì đưa đi cấp cứu, Quân lên xe lái cán qua khiến nam sinh tử vong.

 Bị cáo Quân tại tòa. Ảnh: Đức Hùng

Bị cáo Quân tại tòa. Ảnh: Đức Hùng.

Trong dáng vẻ khúm núm, khuôn mặt lo lắng, Quân liên tục cúi đầu, lí nhí khai có bằng lái xe tải hạng C từ năm 2015. Do chưa tự tin, dù có xe song bị cáo vẫn thuê người lái. Khi mua chiếc xe tải mới, Quân mới tự lái để chở vật liệu xây dựng kiếm tiền nuôi gia đình.

Quân khai chạy với tốc độ 45-50 km/h, đến đoạn đường trên đã đánh lái vào làn dành cho xe thô sơ, vì khuất tầm nhìn nên không biết đã gây tai nạn. "Bị cáo chỉ nghe thấy một tiếng động, nghĩ xe có vấn đề nên dừng lại, đi vòng ra phía sau và thấy nạn nhân", Quân nói.

"Bị cáo nói khuất tầm nhìn, vậy thời điểm đó mặt đường, ánh sáng ra sao, người tham gia giao thông mật độ thế nào?". Quân đáp hôm đó trời nắng. Chủ tọa ngắt lời: Nếu trời nắng thì không hạn chế tầm quan sát. Nam bị cáo im lặng vài giây rồi nói: Do thời gian xảy ra vụ việc đã quá lâu rồi, có nhiều tình tiết trình bày không đúng.

Trước cáo buộc đã cố tình lái xe cán qua người nam sinh, Quân khai trong ý thức không hề muốn như vậy. Bị cáo nhớ sau tai nạn có xuống hô: "Mọi người ra giúp với, xe tôi cán chết người rồi". Chờ một lúc không có ai đến hỗ trợ, vì tinh thần hoảng loạn, Quân lên xe cài để lùi xe qua người nạn nhân, song luống cuống nhầm số tiến.

 Nhà chức trách thực nghiệm hiện trường hồi năm 2016. Ảnh: Văn Dũng

Nhà chức trách thực nghiệm hiện trường hồi năm 2016. Ảnh: Văn Dũng.

Trước việc Quân liên tục thay đổi lời khai, chủ tọa nhắc "nên suy nghĩ cho kỹ, bởi mọi trình bày của nhân chứng đang chống lại bị cáo". Thẩm phán sau đó công bố lời khai của bảy nhân chứng, tất cả đều xác nhận Quân rẽ phải không bật đèn xe nhan.

Anh ta dù nhảy xuống quan sát khoảng 40 giây nhưng không có thái độ hô hoán. Tất cả nhân chứng đều nói thấy Quân nhẫn tâm lái xe cán qua người nạn nhân.

"Nhân chứng nói thấy bị cáo sau khi tông chết người đã tấp xe vào bên đường rất gọn gàng. Nếu luống cuống thì không thể làm được như vậy", Chủ tọa truy vấn. Quân cúi đầu, không đáp.

Trong những câu hỏi tiếp theo của HĐXX, Quân sử dụng quyền im lặng, từ chối trả lời. Anh ta ủy quyền cho luật sư bào chữa biện hộ. Hàng chục người thân của nam sinh Phượng ngồi phía dưới hàng ghế của hội trường nhiều lần bức xúc, họ bật dậy yêu cầu bị cáo phải khai cho đúng.

Vẻ mặt khắc khổ, ông Hoàng Mạnh Hùng (bố nạn nhân Phượng) cho hay, hôm xảy ra sự việc, gia đình không hay biết, cứ nghĩ đó là vụ tai nạn đơn thuần. Khi nghe người dân ở gần hiện trường nói con trai bị Quân cố tình cán chết thì đau đớn vô cùng. Hai năm qua, gia đình luôn gõ cửa nhiều cơ quan công quyền để tìm sự thật.

"Tôi đến với tòa với niềm tin tìm lại lẽ phải, không muốn quy trách nhiệm cho ai, mong pháp luật xử đúng người, đúng tội", ông Hùng sụt sùi.

 Người nhà đưa di ảnh nạn nhân tới tòa. Ảnh: Đức Hùng

Người nhà đưa di ảnh nạn nhân tới tòa. Ảnh: Đức Hùng.

Quân nghe xong, cúi đầu, lau nước mắt. Được nói lời sau cùng, anh ta không còn quanh co như trước, nói hai năm qua bản thân cũng đã dằn vặt và đau khổ rất nhiều, mong tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về chăm sóc gia đình.

"Trên đời có chữ "nếu" chắc sẽ không ai mắc sai lầm, mong sao những tài xế khác biết bài học ngày hôm nay để rút kinh nghiệm, không phạm sai lầm như tôi", Quân nói.

Tòa tuyên phạt bị cáo Quân 12 năm tù về tội Giết người, theo điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999, bồi thường cho gia đình bị hại hơn 170 triệu đồng.

Chủ tọa vừa dứt lời, nhiều người nhà nạn nhân vẫn chưa đồng tình. Họ đứng giữa sân tòa, đề nghị phải xử bản án thích đáng hơn. Quân lầm lũi, rảo bước xuống cầu thang, chạy thật nhanh vào xe thùng, để lại sau lưng nhiều lời oán trách giữa sân tòa lúc hoàng hôn.

- Tháng 6/2016, Công an huyện Kỳ Anh khởi tố Quân về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

- Tháng 8/2017, TAND huyện Kỳ Anh mở phiên sơ thẩm. HĐXX nhận định thiếu các chứng cứ quan trọng, quá trình điều tra vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, có căn cứ để cho rằng bị cáo phạm một tội khác chưa được làm rõ nên trả hồ sơ.

Phía VKS sau đó bảo lưu quan điểm truy tố như ban đầu.

- Tháng 7/2018, TAND huyện Kỳ Anh mở lại phiên xử, HĐXX lần thứ hai trả lại hồ sơ, cho rằng có đủ căn cứ truy cứu về tội Giết người.

Vụ việc được chuyển cho cơ quan tố tụng cấp tỉnh thụ lý.

- Tháng 9/2018, VKSND Hà Tĩnh chuyển tội danh, ra cáo trạng truy tố tài xế Quân về tội Giết người, theo điều 93 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo Giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ