Lợi dụng lòng tin của bạn để chiếm đoạt tài sản

Do không có tiền tiêu xài, Phương đã mượn giấy tờ tùy thân của Thảo để giả danh đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng lòng tin của bạn để chiếm đoạt tài sản

Gã thanh niên Hoàng Quốc Lập Phương (SN 1985, trú tại tổ 7, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) được gia đình cho ăn học đầy đủ và đã tốt nghiệp trường Trung cấp tin học. Năm 2016, Phương xây dựng gia đình và lao động tự do tại TP Bắc Kạn.

Qua một số lần Phương đến cửa hàng điện thoại Thịnh Vượng (Bắc Kạn) sửa chữa điện thoại, gã biết cửa hàng này có liên kết với Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit, cho vay tiền mặt bằng hình thức làm hợp đồng tín dụng mua điện thoại trả góp, thủ tục chỉ cần giấy chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe máy. Dần dần trong đầu Phương nảy sinh ý định lấy chứng minh nhân của người khác để vay tiền nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của công ty này.

Ngày 29/06/2015, Phương đến nhà bạn là Trần Mạnh Thảo (SN 1985, trú tại Phú Lương, Thái Nguyên) hỏi mượn giấy chứng minh nhân và giấy phép lái xe của Thảo. Gã lấy lý do giấy tờ của mình bị mất, có việc phải về TP Bắc Kạn nên mượn giấy tờ của Thảo để phòng thân. Do có quen biết nên Thảo đã đồng ý cho mượn.

Loi dung long tin cua ban de chiem doat tai san - Anh 1

Ngay ngày hôm sau, Phương mang giấy tờ mang tên Thảo đến cửa hàng điện thoại Thịnh Vượng làm hợp đồng tín dụng vay tiền mua điện thoại trả góp (thực chất là vay tiền dưới danh nghĩa mua điện thoại trả góp).

Chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1991) là nhân viên của cửa hàng, tiến hành làm hợp đồng vay trả góp trên giấy tờ của Thảo.

Thoáng nhìn, chị Hồng đã thấy nghi ngờ khi đối chiếu hình ảnh trên chứng minh nhân (của Thảo - PV) không giống với người đến làm hợp đồng là Phương. Hồng lên tiếng thắc mắc thì Phương lấp liếm: “Do chứng minh làm lâu rồi nên giờ khác”.

Nghe Phương khẳng định chắc nịch chị Hồng không còn nghi ngờ gì nữa, lập tức làm hồ sơ tín dụng cho gã luôn. Bằng hình thức mạo danh, trên hợp đồng đã thể hiện việc Phương mua điện thoại di dộng Sony Z3 trị giá 13 triệu đồng theo hình thức trả trước 7 triệu đồng, số tiền đề nghị vay là 6 triệu đồng.

Trên thực tế, Phương không mua điện thoại mà vay số tiền là 6 triệu với mức bảo hiểm khi vay là 255.000 đồng. Khi nhận tiền xong, gã sử dụng cho mục đích cá nhân và bỏ trốn, hàng tháng không trả tiền lãi theo hợp đồng.

Sau khi phát hiện Hoàng Quốc Lập Phương có dấu hiệu lừa đảo, ngày 09/11/2015, Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit làm đơn tố giác hành vi của Phương đến cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Chợ Mới tỉnh Bắc Kạn.

Cơ quan chức năng xác định Phương chiếm đoạt tổng số tiền 8.370.000 đồng (trong đó gốc là 6 triệu đống, 255.000 đồng phí bảo hiểm khi vay, và 2.115.000 đồng lãi phát sinh).

CQĐT xác định hành vi nêu trên của bị can Hoàng Quốc Lập Phương đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 28/6, bị cáo Phương bị xét xử tại tòa án huyện chợ mới với mức án phải nhận là 6 tháng tù giam.

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ