Lốc xoáy xé nát nhiều ngôi nhà ở Quảng Trị

Từ 6h đến 9h sáng 13/9, lốc xoáy đã quét qua các huyện: Hải Lăng, Gio Linh, Cam Lộ của tỉnh Quảng Trị. Thống kê ban đầu, khoảng 151 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó có 4 ngôi nhà bị sập hoàn toàn và 7 người bị thương.

Lốc xoáy xé nát nhiều ngôi nhà ở Quảng Trị
Loc xoay xe nat nhieu ngoi nha o Quang Tri - Anh 1

Trận lốc xoáy xảy ra ở thôn Tân Hòa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ khiến ngôi nhà này chỉ còn trơ khung. Ảnh: Hưng Thơ.

Lốc xoáy xảy ra đầu tiên ở địa bàn huyện Hải Lăng, gồm các xã Hải An (4 nhà bị tốc mái), Hải Khê (4 nhà tốc mái), Hải Thành (1 nhà bị tốc mái) và Hải Trường. Thiệt hại nặng nhất là trận lốc xoáy xảy ra vào lúc 6h sáng ở địa bàn xã Hải Trường. Ông Trương Văn Sản (62 tuổi, thôn Mỵ Trường, xã Hải Trường) cho biết, ông đang nằm trong nhà thì nghe gió rít và giật liên hồi, sau đó mái ngói bị bốc đi, nghe rầm rầm trong khoảng 5 phút.

Trong 5 phút đó, lốc xoáy đi từ thôn Đông Trường qua thôn Mỵ Trường rồi đến thôn Trường Xuân có chiều rộng 200m, chiều dài gần 3km gây tốc mái 93 ngôi nhà, trong đó có 1 nhà dân bị sập và 1 người dân bị thương. "Có 8 trụ điện bị gãy, 1km đường dây điện hỏng nên cả xã hiện bị mất điện. Ngoài ra, 3ha cây ăn quả, 10ha cây sắn, rừng trồng ở khu dân cư thêm 15ha bị ảnh hưởng nặng. Tổng thiệt hại khoảng 1,3 tỉ đồng" - ông Nguyễn Phương - Chủ tịch xã Hải Trường, nói.

8h30 sáng 13.9, PV Báo Lao Động có mặt ở thôn Tân Hòa (xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) - nơi cách đây chưa đến 30 phút bị một trận lốc xoáy quét qua. Diễn ra chưa đầy 5 phút, ở thôn Tân Hòa có 3 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 8 nhà tốc mái nặng, 4 nhà tốc mái nhẹ và 5 người bị thương. Ông Ngô Quang Chiến - Chủ tịch huyện Cam Lộ cho biết, 3 ngôi nhà bị sập hoàn toàn khó có khả năng dựng lại, còn những ngôi nhà bị nhẹ hơn, đang được chính quyền và bà con khắc phục. "Trước mắt, chúng tôi đã hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ bị sập nhà hoàn toàn, tốc mái nặng 1 triệu/hộ, tốc mái nhẹ 500 nghìn đồng/hộ, bị thương nặng 1 triệu đồng/ người, còn bị thương nhẹ thì 500 nghìn đồng/người" - ông Chiến, thông tin.

Ngôi nhà của gia đình bà Trần Thị Giàn (SN 1964, trú tại thôn Tân Hòa) bị thiệt hại nặng nề khi lốc xoáy quét qua. Mái ngói fibro xi măng vỡ vụn, cột kèo của ngôi nhà bị gãy đổ, toàn bộ đồ dùng trong nhà đã không có gì giá trị, nay mỗi thứ rơi vãi một hướng. Bà Giàn vừa khóc, vừa dùng tay bươi trong đống đổ nát để tìm những thứ còn dùng được: "Lốc ập đến, 3 mẹ con tui không chạy kịp, đành liều chui xuống gầm giường để nấp. Riêng đứa con út không chui kịp, nên khi nhà đổ ập xuống bị thương ở mắt" - bà Giàn, kể. Ngoài gia đình bà Giàn, 2 ngôi nhà hàng xóm ở cận đó cũng bị lốc xé nát, không còn hình hài.

Tại huyện Gio Linh, lốc xoáy cũng xảy ra ở xã Trung Giang, Gio Mỹ, Trung Hải. Trong đó, Trung Giang là nơi bị thiệt hại nặng với 28 ngôi nhà bị tốc mái, 1 người bị thương, xã Gio Mỹ 5 nhà bị tốc mái, xã Trung Hải 1 nhà bị tốc mái. Cùng với đó, là rất nhiều diện tích hoa màu, rừng trồng bị thiệt hại chưa có con số thống kê cụ thể.

Ngay sau khi xảy ra các đợt lốc xoáy, ông Phạm Đức Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đến các địa phương bị thiệt hại nặng để kiểm tra, tặng quà động viên người dân vượt qua khó khăn trước mắt, sửa sang lại nhà cửa khôi phục lại sản xuất. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ban, ngành địa phương cần tập trung phối hợp hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại của lốc xoáy để sớm ổn định cuộc sống.

Loc xoay xe nat nhieu ngoi nha o Quang Tri - Anh 2

Bà Trần Thị Giàn (thôn Tân Hòa) tìm trong đống đổ nát xem có vật gì còn dùng được ở ngôi nhà bị lốc xé nát. Ảnh

Loc xoay xe nat nhieu ngoi nha o Quang Tri - Anh 3

"Tui không còn chi hết" - bà Giàn khóc nức nở, không biết làm sao để dựng lại ngôi nhà bị lốc làm hư hại. Ảnh: Hưng Thơ.

Loc xoay xe nat nhieu ngoi nha o Quang Tri - Anh 4

Ông Ngô Quang Chiến - Chủ tịch huyện Cam Lộ có mặt tại hiện trường bị thiệt hại do lốc xoáy gây ra vào sáng 13.9 để thống kê thiệt hại và hỗ trợ ban đầu cho người dân. Ảnh: Hưng Thơ.

Loc xoay xe nat nhieu ngoi nha o Quang Tri - Anh 5

Ngôi nhà này xây dựng chưa xong, cũng bị lốc quét qua và phá hủy nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Ảnh: Hưng Thơ.

Loc xoay xe nat nhieu ngoi nha o Quang Tri - Anh 6

Chủ yếu những hộ gia đình bị tốc mái, sập nhà là hộ nghèo, cận nghèo, không có tài sản gì giá trị. Ảnh: Hưng Thơ.

Loc xoay xe nat nhieu ngoi nha o Quang Tri - Anh 7

Những hộ gia đình bị thiệt hại, được chính quyền và bà con chòm xóm giúp đỡ dựng lại nhà, lợp lại mái ngói. Ảnh: Hưng Thơ.

Loc xoay xe nat nhieu ngoi nha o Quang Tri - Anh 8

Nhiều trụ điện bị gãy, bị xiêu vẹo dẫn đến mất điện một số địa phương. Ảnh: Hưng Thơ.

Loc xoay xe nat nhieu ngoi nha o Quang Tri - Anh 9

Ông Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị hỗ trợ cho hộ dân bị thiệt hại do lốc xoáy. Ảnh: Hưng Thơ.

Theo Lao Động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ