Loay hoay tìm chỗ gửi trẻ

Loay hoay tìm chỗ gửi trẻ

“Muôn kiểu” gửi con…

Chị Nguyễn Quyên, ngụ tại quận Gò Vấp cho biết, gia đình chị có bé lớn đang học tiểu học, bé nhỏ học mầm non công lập trên địa bàn. Mỗi dịp cận Tết, chị rất “đau đầu” để tìm nơi gửi con do trường cho nghỉ dài ngày, trong khi đó chị chỉ được nghỉ từ ngày 28 Tết tới mồng 5 Tết. “Các cháu còn nhỏ, cuối năm cơ quan cũng nhiều việc không thể xin nghỉ phép được. Gia đình họ hàng trong này lại ít, mà cuối năm ai cũng bận nên phải nhờ cô hàng xóm trông giúp với giá khoảng 100 ngàn đồng/ngày”.

Anh Lê Hồng Phong, có con học tại Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh, chia sẻ, anh có người em út mở cửa hàng kinh doanh riêng tại quận 9. Cuối năm, gia đình người em kiêm luôn việc giữ trẻ. Con của chị gái, anh trai đều được người em trông giúp. Cứ như thế, năm học này qua năm học nọ… cũng “qua” được dịp Tết, dịp hè.

Khác với chị Quyên, anh Phong, chị Lê Phương, ngụ tại quận 8, có con theo học lớp 3 cho biết, do con nghỉ trước mẹ, nên năm ngoái, chị đưa cháu lên cơ quan những ngày giáp Tết. “Cháu cũng lớn rồi, mình đành xin phép lãnh đạo cho con đi cùng lên cơ quan. Con khá nghiêm túc có thể đọc sách, vẽ, buổi trưa cho xem iPad, giao cho con vài bài tập… Năm nay nghỉ nhiều, nên phương án của tôi vẫn như năm ngoái, đưa con đi làm cùng”.

Tuy nhiên, do tính chất công việc mỗi cơ quan, đơn vị khác nhau nên không phải ai cũng có thể dẫn theo trẻ khi đi làm. Vì vậy mà gia đình anh Trần Thiện, nhân viên kế toán, ngụ tại quận Thủ Đức, lại chọn phương án… xin cho con gái nghỉ học sớm để về quê. Anh Thiện cho biết, gia đình có 3 bé, bé lớn học tiểu học, hai cháu nhỏ học mầm non. Nghĩ tới nghĩ lui, chị quyết định làm đơn, xin cho các con nghỉ học từ ngày 20 tháng Chạp, rồi đưa về quê ở Đắk Lắk nhờ ông bà trông con giúp.

“Năm nào các con cũng nghỉ nhiều ngày, nên ba mẹ cũng phải chạy theo, năm nay nhờ vả người thân, họ hàng không được nên tôi đưa các cháu về sớm. Lịch nghỉ cả TP như vậy mình cũng không có ý kiến gì, chỉ mong các trường có thể xem xét, nhận giữ trẻ những ngày cận Tết cho các phụ huynh có nhu cầu”.

Ý kiến của anh Thiện cũng là mong muốn của rất nhiều phụ huynh đang có con theo học ở mầm non, tiểu học. Theo họ, nhà trường có thể suy nghĩ đến việc trông trẻ theo nhu cầu của phụ huynh dịp cận Tết. “Tôi nghĩ trường có thể phát phiếu cho phụ huynh trước, xem ai có nhu cầu hay không, đăng kí cho nhà trường để tổ chức hoạt động này, hỗ trợ cho chúng tôi”, chị Thanh Nga, có con theo học tại quận 2 cho hay.

Tìm tới các trường tư, nhóm trẻ gửi con

Chị Trương Thanh Hà, có con theo học tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Gò Vấp cho hay, cận Tết, chị gửi bé ở nhóm trẻ tư thục Ngọc Anh trên địa bàn. Chi Thanh Hà cho biết thêm, do bé sau của chị đang học mầm non tại đây, nên chị đã trao đổi và nhờ cô hiệu trưởng… nhận trông luôn bé lớn. Theo đó, giá gửi trẻ một ngày khoảng 100 nghìn đồng, bao gồm ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều. Nhóm trẻ nhận giữ trẻ đến hết ngày 27 tháng Chạp (tức 21/1/2020).

Chị Lý Hải, có con học ở Trường MN Tam Phú, quận Thủ Đức cho biết, chị tìm được một trường tư thục gần nhà nhận giữ con với giá tầm 130 nghìn đồng/ngày; nếu gửi theo buổi thì họ tính 75 nghìn đồng/buổi gồm cả ăn uống.

Khác với các trường công lập, trường mầm non tư thục đều sắp xếp lịch nghỉ Tết giống như lịch nghỉ của người lao động để tạo điều kiện cho phụ huynh.

Tại Trường Mầm non Ngôi sao sáng, quận Thủ Đức, quản lý nhà trường cho biết, cũng giống như mọi năm, nhà trường vẫn nhận chăm sóc giữ trẻ đến khoảng 27 Tết để tạo điều kiện cho phụ huynh. Tương tự, Trường MN thực hành (thuộc Trường CĐ Sư phạm TW TPHCM) cũng đã thông báo lịch nghỉ Tết tới các phụ huynh. Theo đó, trẻ bắt đầu nghỉ từ ngày 22/1/2020 (tức ngày 28 tháng Chạp) và trở lại trường vào ngày 3/2/2020.

Trao đổi với một vị hiệu trưởng mầm non tại quận Bình Thạnh về việc lịch nghỉ Tết, được biết nhà trường cũng từng tính đến việc giữ trẻ theo nhu cầu những ngày cận Tết nhưng giáo viên không đăng kí tham gia. Vị hiệu trưởng cũng chia sẻ thêm, là đơn vị công lập, nếu có trẻ đi học, các bộ phận khác như nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên vệ sinh, y tế vẫn phải có mặt, nên khó tổ chức, khó khả thi.

Đồng quan điểm trên, lãnh đạo một trường tiểu học quận 1 cũng cho biết, trường không tổ chức việc trông giữ trẻ theo nhu cầu những ngày cận Tết, nếu có thì có thể một vài phụ huynh nhờ riêng cô bảo mẫu trông giúp 1, 2 ngày.

Ngoài việc tìm chỗ gửi con, nhiều phụ huynh có con học tiểu học, nhất là các bé lớp 1 cũng lo lắng về việc các con dễ quên kiến thức, thay đổi nhịp sinh hoạt…

Về vấn đề này, thầy Vũ Hoàng Sơn, Trường Tiểu học Bình Hòa, quận Bình Thạnh, đưa ra lời khuyên: Tranh thủ ngày nghỉ Tết, phụ huynh nên cho con đi tìm hiểu thêm những nét văn hóa truyền thống dịp Tết cổ truyền, có thể cho con đi tới đường sách, đi tới chợ hoa, phố ông Đồ; tham gia hoạt động gói bánh chưng; thăm họ hàng… Trước khi con trở lại trường 2, 3 ngày, phụ huynh phải làm tâm lý cho trẻ, có thể cùng con ôn tập bài khoảng 20 phút, chuẩn bị sách vở; yêu cầu các con đi ngủ sớm; không để thức khuya, ăn nhiều đồ ngọt…

Có thể thấy, ngành GD-ĐT khá đặc thù nên lịch nghỉ cũng có những sự khác biệt, lịch nghỉ Tết nằm trong kế hoạch năm học đã được trình lên UBND TP phê duyệt từ đầu năm học nên việc xem xét phải chờ tới năm học tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ