Loạt phim “Gái già lắm chiêu 3”, “30 chưa phải là Tết”... vướng nghi vấn khai khống doanh thu

Loạt phim “Gái già lắm chiêu 3”, “30 chưa phải là Tết”... vướng nghi vấn khai khống doanh thu

Doanh thu luôn bị coi là vấn đề nhạy cảm của riêng nhà sản xuất, phát hành phim bởi, nó phần nào đánh dấu sự thành công của phim hay uy tín của nhà sản xuất. Tuy nhiên ở Việt Nam, chưa có đơn vị nào chuyên trách việc thống nhất, kiểm soát phòng vé của các bộ phim với con số thật sự chính xác, đáng tin cậy. 

Từ Tết Nguyên đán 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tình hình doanh thu tại các rạp chiếu phim giảm mạnh song hàng loạt bộ phim Việt vẫn công bố doanh thu "khủng".

Cụ thể, bộ phim "Gái già lắm chiêu 3" của đạo diễn Bảo Nhân, Nam Cito, quy tụ dàn diễn viên: Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, Jun Vũ... được công bố là phim có doanh thu dẫn đầu sau 3 ngày công chiếu, cán mốc 165 tỷ đồng sau 2 tuần phát hành (từ ngày mùng 1 Tết Nguyên đán) khiến nhiều người đặt dấu hỏi. 

Cùng với đó, “30 chưa phải là Tết” của đạo diễn: Quang Huy với sự tham gia của các diễn viên: Trường Giang, NSND Việt Anh, NSND Hồng Vân, Mạc Văn Khoa, Tấn Beo, Huỳnh Kiến An, Phương Thanh... cũng được thông báo thu về 11 tỷ trong ngày đầu công chiếu, được cho là phim Việt bán vé chạy nhất những ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, con số này cũng khiến nhiều khán giả hoài nghi giữa tình hình phòng vé "đóng băng" vì dịch Covid 19.

Từ khi có trang Box Office Vietnam (trang thống kê doanh thu độc lập, được Box Office Mojo Quốc tế sử dụng làm nguồn doanh số phim Việt), báo giới và dân trong nghề có thể so sánh và kiểm chứng phần nào con số doanh thu mà nhà sản xuất tung ra.

Ở thời điểm đó, trên Box Office Vietnam, "Gái già lắm chiêu 3" chỉ thu được 75 tỉ đồng tiền vé. Trước đó, Box Office Vietnam thừa nhận doanh thu mỗi phim mà website này công bố có thể thấp hơn số liệu thật khoảng 10% do hệ thống kỹ thuật không quét được hết các rạp nhỏ lẻ không bán vé qua mạng.

Những con số doanh thu phim Việt trước nay đa phần đều do nhà phát hành chính thức của phim hoặc nhà sản xuất phim công bố. Vì thế, con số này chính xác hay có sự thổi phồng là điều công chúng và giới truyền thông khó kiểm chứng và chỉ mang tính một chiều.

Cũng phim chiếu dịp Tết Nguyên Đán, phim "Đôi mắt âm dương" cũng vấp phải nghi vấn thổi phồng con số doanh thu. Cụ thể, theo số liệu trên Box Office Vietnam, ở top phim chiếu cuối tuần, Đôi mắt âm dương chỉ đứng thứ hai với doanh thu 5,4 tỉ đồng, xếp sau phim Mỹ Những gã trai hư trọn đời (Bad Boys for Life) của ngôi sao Will Smith với 5,7 tỉ đồng.

Trong khi đó, nhà sản xuất Đôi mắt âm dương lại tuyên bố phim có doanh thu đứng đầu. Sự việc này khiến nhiều khán giả hoài nghi về sự chân thực doanh thu và cho là chiêu PR của phim.

Mùa phim Tết năm 2019, hai bộ phim được cho là có doanh thu cao nhất phòng vé là Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh. Tuy nhiên, thời điểm đó, cả hai phim đều thông báo là phim có doanh thu cao nhất khiến khán giả hoài nghi, không biết đâu là phim có doanh thu cao thực sự và việc khai khống doanh thu cũng vướng vào hoài nghi.

Phải chăng, đã đến lúc điện ảnh Việt cần có một hệ thống thông tin phòng vé để tạo sự minh bạch, tổng quát về điện ảnh trong nước? Điều này không chỉ giúp xoá bỏ nghi ngờ về các con số doanh thu hàng trăm tỷ mà còn là cách để các nhà sản xuất nhìn được xu hướng để đưa ra những bộ phim hay, chất lượng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ