Lộ tẩy chiêu giấu mình của các tân binh IS để xâm nhập Syria và Iraq

Độ 3 tháng gần đây, chiến binh IS sử dụng tàu du lịch hạng sang ghé các hải cảng trong khu vực để thoát sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Ảnh có tính chất minh hoạ/Internet
Ảnh có tính chất minh hoạ/Internet

Để né các biện pháp kiểm soát gắt gao tại sân bay các nước, trên hành trình tới Trung Đông gia nhập nhóm Hồi giáo cực đoan IS, các tân binh muốn đầu quân cho nhóm này đang chọn một cách di chuyển ít ai nghĩ tới là tàu du lịch hạng sang.

Thông tin được giám đốc Interpol Ronald Noble công bố trong một buổi họp báo tại Monaco hôm 7/11.

Theo đó, cơ quan Cảnh sát Hình sự Quốc tế đã phát hiện một số kẻ muốn tìm cách gia nhập IS tại Iraq và Syria đã sử dụng các tuyến tàu du lịch, để tiếp cận khu vực Trung Đông, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Do đó, Interpol cho biết, từ nay hoạt động kiểm tra danh sách hành khách sẽ không dừng lại ở các chuyến bay, mà mở rộng sang cả các hãng du thuyền.

Đến nay vẫn chưa có con số cụ thể bao nhiêu phần tử Thánh chiến đã di chuyển theo cách này.

Dù vậy Interpol khuyến cáo các nước cần kiểm tra tất cả hành khách tại các sân bay “và ngày một nhiều hơn đối với các tuyến tàu du lịch”.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết những tháng gần đây, họ đã trục xuất hàng trăm người nước ngoài bị nghi là phần tử Thánh chiến, sau khi bắt giữ những kẻ này tại các sân bay, trạm xe bus.

Giám đốc chống khủng bố của Interpol Pierre St Hilaire cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, nhiều kẻ cực đoan tại châu Âu đang sử dụng các tuyến tàu du lịch để tới Syria hoặc Iraq.

“Do chúng biết các sân bay giờ bị kiểm soát chặt chẽ hơn, chúng sẽ dùng tàu du lịch để tới các khu vực đó. Có bằng chứng cho thấy nhiều cá nhân, nhất là người châu Âu, đang chủ yếu di chuyển tới Izmit (một thành phố ven biển của Thổ Nhĩ Kỳ) và các địa điểm khác để tham gia các hoạt động này”, ông St Hilaire nói.

Do các chuyến tàu du lịch thường ghé các cảng trong khu vực, những phần tử này có thể dễ dàng rời tàu mà không bị cơ quan chức năng phát hiện. Từ đây chúng tiếp tục hành trình sang Iraq và Syria.

Interpol nhận định cách thức di chuyển này bắt đầu được sử dụng trong khoảng “3 tháng gần đây”.

Theo vov.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ