(GD&TĐ) - Những ngôi sao đầu tiên thuộc thương hiệu con ‘i’ của BMW đã chính thức lộ diện – siêu hybrid i8 và mẫu hatchback điện i3.
Cả hai mẫu xe này được xây dựng dựa trên kiến trúc LifeDrive của BMW. Kiến trúc này được chia làm 2 phần riêng biệt bao gồm: phần khung nhôm ‘Drive’ là nơi để chứa bộ pin nhiên liệu, hệ thống treo và cấu trúc chống va đập trong khi phần khoang hành khách ‘Life’ được chế tạo từ vật liệu CFRP – một loại vật liệu ít nhất cũng cứng như thép nhưng trong lượng lại nhẹ hơn khoảng 50%.
Theo BMW, việc sử dụng kiến trúc LifeDrive đã giúp khắc phục được nhược điểm ‘tăng trọng’ cố hữu của dòng xe điện. Thử làm phép so sánh về kích thước và trọng lượng của mẫu hatchback i3 so với mẫu Golf của VW. Trong khi i3 cao hơn, rộng hơn so với Golf, mặc dù ngắn hơn Golf 30cm nhưng nó chỉ nặng có 1250kg – nhẹ hơn khoảng 50kg so với mẫu Golf nhẹ cân nhất.
BMW i3 hatchback được trang bị mô-tơ điện công suất 168 mã lực gắn ở phía trên trục sau giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong vòng 7,9 giây, tốc độ tối đa được giới hạn bằng điện tử ở mức 150 km/h. Bộ pin của mẫu xe này được gắn ở phía dưới sàn xe kèm theo hệ thống làm mát bằng dung dịch được tích hợp giúp duy trì nhiệt độ luôn ở mức lý tưởng. Vào mùa đông, bộ pin này cũng được sưởi ấm bằng phương pháp tương tự. Nếu sử dụng ổ cắm tiêu chuẩn, sẽ phải mất 6 giờ để sạc đầy bộ pin này trong khi chỉ mất 1h để sạc được 80% nếu sử dụng bộ sạc nhanh. Bộ pin tiêu chuẩn của i3 có thể cho phép chiếc xe chạy được quãng đường khoảng 225 km, nếu muốn mở rộng phạm vi hoạt động, khách hàng có thể mua thêm động cơ REx được gắn cùng với mô-tơ điện ở trục sau.
Không giống với i3, siêu xe hybrid i8 được trang bị động cơ tăng áp 3 xi-lanh, dung tích 1.5L có công suất 217 mã lực truyền động tới trục sau. Khi cả mô-tơ điện và động cơ này kết hợp với nhau cho công suất lên đến 345 mã lực. BMW i8 có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong vòng 4.6 giây, tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 250 km/h, bộ pin của i8 cho phép nó chạy được quãng đường 32km.
Dù hiện tại hai mẫu xe này vẫn đang ở dạng concept, nhưng những gì bạn thấy qua các bức hình về cơ bản sẽ ko thay đổi khi phiên bản sản xuất thật ra mắt vào năm 2013. Theo dự đoán, BMW i3 hatchback EV sẽ có mức giá khoảng 26.000 bảng Anh (đã trừ đi 5.000 bảng hỗ trợ từ chính phủ cho xe điện) còn siêu xe i8 hybrid sẽ có mức giá gần 150.000 bảng Anh.
Hoàng Minh (Theo AutoExpress)