Lộ diện cán bộ “tiếp tay” cho Vũ Trọng Lương sửa điểm thi ở Hà Giang?

GD&TĐ - Ban cán sự Đảng UBND tỉnh (Tỉnh ủy Hà Giang) vừa có văn bản về tình hình tổ chức kì thi THPT quốc gia 2018, trong đó, có nội dung liên quan đến trách nhiệm liên đới của Trưởng Phòng Khảo thí (Sở GD&ĐT Hà Giang) quy trình lưu giữ các bài thi trắc nghiệm.

Lộ diện cán bộ “tiếp tay” cho Vũ Trọng Lương sửa điểm thi ở Hà Giang?

Theo Báo cáo số 256/BC/BCSĐ ngày 18/7 về tình hình tổ chức kì thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, công tác coi thi được tiến hành an toàn, đúng quy chế. Công tác tiếp nhận hồ sơ, bài thi, làm phách, được tiến hành thuận lợi an toàn.

Bài thi tự luận môn Ngữ văn được bàn giao cho Ban làm phách của hội đồng thi xử lý theo quy định. Đối với bài thi trắc nghiệm, tổ xử lý bài thi trắc nghiệm - Ban chấm thi đã tổ chức chấm thi theo kế hoạch.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức chấm thi trắc nghiệm bài thi đã xảy ra sự việc bất thường.

Cụ thể, ngày 7/7/2018, lãnh đạo Hội đồng thi phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Ban thư kí của Hội đồng thi có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và 2 máy quét bài thi) về Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) khi chưa được sự cho phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên về khu vực chấm thi và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật, đồng thời, ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ làm thi kì thi THPT quốc gia năm 2018 đối với ông Vũ Trọng Lương.

Công tác chấm thi các bài tự luận vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch.

Tổ công tác của Bộ GD-ĐT tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. (Ảnh: Bộ Công an)
Tổ công tác của Bộ GD-ĐT tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. (Ảnh: Bộ Công an)

Toàn bộ sự việc bất thường trên đã được báo cáo về Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018; Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh năm 2018; Thanh tra Bộ GD&ĐT tại văn bản số 547/BC- HĐT ngày 10/7/2018 của Hội đồng thi số 5, tỉnh Hà Giang.

Ngày 12/7/2018, lãnh đạo Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang đã quyết định mở một hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) để kiểm tra thực tế.

Quá trình kiểm tra có sự chứng kiến của toàn bộ Ban lãnh đạo Hội đồng thi, đại diện Đoàn Thanh tra công tác chấm thi của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang; đại diện thành viên Ban thư kí hội đồng thi và các cá nhân có liên quan.

Kết quả ghi nhận 05 trên tổng số 06 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải là nhãn niêm phong do Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, Ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho Ban Thư kí hội đồng thi.

Toàn bộ quá trình mở hòm đựng túi bài thi đã được ghi nhận bằng biên bản, có xác nhận của các thành viên chứng kiến và tham gia quá trình.

Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát sơ bộ, Hội đồng thi, Sở GD&ĐT Hà Giang đã ban hành Quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan đến kì thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT- Phó Trưởng Ban chấm thi, Trưởng Ban Thư kí Hội đồng thi.

Ông Hoài được xác định là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương, trái với quy chế.

Họp báo công bố kết quả thẩm định điểm thi bất thường tại Hà Giang (Ảnh: Kiên Trung).
Họp báo công bố kết quả thẩm định điểm thi bất thường tại Hà Giang (Ảnh: Kiên Trung).

Trong ngày 17/7/2018, Hội đồng xét tốt nghiệp, Sở GD&ĐT đã tiến hành họp xét công nhận kết quả tốt nghiệp THPT sơ bộ đối với các thí sinh đã dự thi tại Hội đồng thi theo quy định.

Công bố kết quả xét tốt nghiệp để các thí sinh được biết. Theo đánh giá, kết quả tốt nghiệp sơ bộ đạt 89,57%.

Văn bản này cũng nêu nội dung chỉ đạo trong thời gian tiếp theo, tiếp tục kiểm tra, rà soát lại quá trình tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2018 của Hội đồng thi, phục vụ công tác điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Tăng cường các biện pháp quản lý, lưu giữ bài thi, hồ sơ thi của năm 2017, năm 2018, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Chỉ đạo Sở GD&ĐT cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận cho thí sinh, cũng như in và gửi Giấy Chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Chỉ đạo các hội đồng thi tiếp nhận các đơn đề nghị phúc khảo bài thi của thí sinh, báo cáo Bộ GD&ĐT, tổ chức chấm phúc khảo, xét duyệt kết quả tốt nghiệp THPT chính thức sau phúc khảo và các công việc cập nhật dữ liệu thi, điều chỉnh thông tin đăng kí xét tuyển ĐH, CĐ, TCCN…

Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, theo thẩm quyền, Sở GD&ĐT triển khai các công việc xử lí đối với cán bộ, công chức, viên chức của ngành có liên quan đến vụ việc nếu có.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.