Liên tục cháy xe máy, ô tô: Làm thế nào phát hiện xăng giả?

GD&TĐ - Trước thông tin “đại gia” Trịnh Sướng bị bắt do bán ra thị trường 6 triệu lít xăng giả mỗi tháng, rất nhiều người tiêu dùng lo lắng việc sử dụng xăng, dầu giả sẽ ảnh hưởng xấu tới các phương tiện giao thông.

Xe khách giường nằm bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông.
Xe khách giường nằm bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, xăng giả có thể làm ảnh hưởng tới hiệu suất, độ bền của động cơ, hệ thống nhiên liệu. Tùy vào thành phần có trong xăng giả mà sẽ có những tác động khác nhau đến phương tiện của chủ sở hữu.

Cũng theo cơ quan điều tra, xăng giả được tạo ra từ ete và dung môi. Những chất này tiềm ẩn nguy cơ gây ra cháy nổ trong quá trình sử dụng phương tiện.

Liên tục cháy xe máy, ô tô

Điểm lại những năm gần đây, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy xe bất ngờ khi phương tiện đang lưu thông và cả khi đang không sử dụng.

Theo TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học hình sự, Giám đốc Trung tâm tư vấn giám định dân sự: Chất lượng xăng dầu kém là một trong những nguyên nhân gây ra cháy, nổ xe.
Dung môi là chất dùng trong công nghiệp, được sử dụng chủ yếu trong làm sạch, pha loãng sơn, chất tẩy... Việc sử dụng dung môi pha chế vào xăng làm tăng thêm chỉ số octan.
Khi pha dung môi vào xăng sẽ tạo ra hỗn hợp khí dễ cháy nổ. Hỗn hợp đến giới hạn tỷ lệ cháy sẽ bốc cháy khi có nguồn nhiệt. 

Vụ việc xảy ra vào rạng sáng 13/5/2019 trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Suối Tre, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai là một ví dụ.

Thời điểm trên, xe khách giường nằm chạy theo hướng Bắc - Nam, đến khu vực trên thì tài xế phát hiện lửa phát ra từ phần đuôi xe nên vội tấp vào lề. Trên xe lúc này có hơn 45 hành khách đã kịp thức dậy, được nhà xe báo động để thoát ra ngoài.

Chỉ trong phút chốc, lửa bao trùm toàn bộ xe khách. Đám cháy bốc cao, khói lửa ngùn ngụt khiến các xe không dám chạy qua, giao thông khu vực ùn tắc thời gian dài. Hỏa hoạn không gây thương vong về người song chiếc xe cùng nhiều tài sản của hành khách bị thiêu rụi.

Xe máy bốc cháy giữa phố Hà Nội.
Xe máy bốc cháy giữa phố Hà Nội. 

Trước đó, chiều 7/3/2019, tại đoạn ngã 5 Nguyễn Khoái giao với Lãng Yên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nam thanh niên đang điều khiển xe máy màu đỏ lưu thông trên đường, bất ngờ chiếc xe bốc cháy.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, người điều khiển dựng chân chống bỏ lại xe. Không lâu sau đó ngọn lửa bùng lên dữ dội bao trùm toàn bộ khiến chiếc xe cháy rụi, trơ khung sắt.

Vào khoảng 13h15 ngày 12/5/2019, ô tô do ông Phú Văn H. (trú tại Hà Nội) điều khiển, đột nhiên bốc cháy trên địa phận thị trấn huyện Thanh Chương, Nghệ An. Ngọn lửa cháy dữ dội, bao trùm khắp cả xe, rất may ông H. đã thoát ra ngoài nên không có thiệt hại về người. Sau 1h đồng hồ, ngọn lửa được kiểm soát nhưng lúc này chiếc xe chỉ còn trơ khung sắt. 

Còn rất nhiều trường hợp phương tiện bỗng dưng bốc cháy, trong đó không ít trường hợp được xác định nguyên nhân chủ yếu do chất lượng xăng. Bởi vậy, dư luận trông chờ vào sự nghiêm minh của pháp luật trong xử lý các vụ việc liên quan đến tiêu thụ xăng giả, kém chất lượng.

Hình ảnh kinh hoàng khi chiếc xe ô tô 4 chỗ bỗng ngùn ngụt bốc cháy khi đang lưu thông.
 Hình ảnh kinh hoàng khi chiếc xe ô tô 4 chỗ bỗng ngùn ngụt bốc cháy khi đang lưu thông.

Cách kiểm tra chất lượng xăng dầu

Theo các chuyên gia, nếu phương tiện của người dùng thường xuyên có những vấn đề về động cơ, xe khó đề hoặc chết máy thì nên nghĩ ngay đến khả năng chất lượng xăng có vấn đề, và cần phải mang xe và mẫu xăng đến các trung tâm kiểm nghiệm uy tín để xác định.

Ngoài ra, các chủ phương tiện có thể kiểm tra xăng thật, giả bằng 2 cách:

Cách 1: Lấy một tờ giấy trắng nhỏ lên đó vài giọt xăng rồi chờ cho xăng tự bay hơi. Nếu thấy trên mặt giấy không có vết bẩn thì có thể yên tâm về chất lượng xăng đang dùng.

Còn nếu thấy có nhiều cặn bẩn đọng lại thì xăng đó đã bị pha dầu và chất lượng không đảm bảo, có thể gây hại cho phương tiện.

Cách 2: Nhỏ một vài giọt xăng lên đầu ngón tay và vê nhẹ để cảm nhận độ bám dính. Nếu thấy có hiện tượng bám dính (nhờn nhờn) thì đó là xăng đã bị pha dầu và không nên mua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.