Liên thông kết quả xét nghiệm: Cần thiết sao không làm?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) đặt vấn đề: Một trong những yêu cầu trong lĩnh vực y tế đặt ra trong Nghị quyết 44 là tiếp tục đẩy mạnh, liên thông kết quả xét nghiệm. Được biết, lộ trình của Bộ Y tế đến năm 2020 liên thông kết quả xét nghiệm đối với các cơ sở xét nghiệm trong phạm vi một tỉnh và đến năm 2025 liên thông kết quả toàn quốc. Xin Bộ trưởng cho biết hiện nay đã triển khai được đến đâu và có thể đẩy nhanh tiến độ để tiết kiệm chi phí cho người dân hay không?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, đại biểu đã nắm rất sát về giải quyết nguyện vọng của cử tri là liên thông kết quả xét nghiệm công nhận lẫn nhau để giảm thời gian chờ đợi cũng như tiết kiệm.

Theo Bộ trưởng Tiến, để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã ban hành Quyết định 316 và tiến độ thực hiện chậm nhất đến năm 2020 liên thông và công nhận lẫn nhau bệnh viện tuyến tỉnh và năm 2025 liên thông toàn quốc.

Năm 2017, 2018 đã triển khai được 28 bệnh viện trực thuộc Bộ, tức là bệnh viện tuyến Trung ương. Nhưng điều kiện các bệnh viện này, các phòng xét nghiệm phải đạt ISO 15189. Cho nên, trong năm 2018, Bộ Y tế sẽ tổng kết 18 bệnh viện đã làm thí điểm và sẽ tìm hiểu để xem khả năng có thể nhân và đẩy nhanh tiến độ, nhanh hơn hoặc giữ nguyên như kế hoạch. Bộ Y tế sẽ phấn đấu cùng các tỉnh để đẩy nhanh tiến độ hơn.

Cũng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) băn khoăn: Vì sao khi liên thông xét nghiệm thì chẳng những tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc, mà quan trọng nhất liên thông được xét nghiệm thì có thể làm được xét nghiệm tốt và xét nghiệm tốt thì chẩn đoán bệnh mới đúng, cho nên việc này rất cần thiết. Trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Anh Trí cho rằng có một số vấn đề cần phải xem xét lại.

Thứ nhất, Bộ trưởng nói có 28 bệnh viện để thí điểm thì vì sao phải thí điểm? Vì kết quả ra không có ý nghĩa gì, có thể đúng với bệnh viện này nhưng không đúng với bệnh viện khác?…

Vấn đề là cho các cơ sở cứ đăng ký và việc của Bộ quản lý là quản lý chất lượng, kiểm tra đạt được chất lượng, như vậy thì cho liên thông và cho liên thông càng sớm, càng tốt.

“Tôi kiến nghị chính thức với Bộ trưởng, nhân tiện có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tôi đề nghị cho liên thông càng sớm càng tốt để giúp cho công tác chẩn đoán bệnh được tốt hơn” – đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ