Liên quân sắp có ngày khải hoàn ở Mosul?

Chỉ còn vài ngày nữa thành phố sẽ hoàn toàn được giải phóng. Những kẻ khủng bố ở Mosul sẽ không thể trốn thoát""

Liên quân sắp có ngày khải hoàn ở Mosul?

Trao đổi với Sputnik, thượng sĩ quân đội Iraq Ahmed al Hazardji, người đang tham gia chiến dịch giải phóng Mosul cho biết, IS đang thoi thóp sống những ngày cuối cùng tại khu vực phía tây Mosul

"Phiến quân thủ tiêu bất cứ ai cố gắng thoát ra khỏi khu vực chúng đang kiểm soát. Chúng đặt xe gài thuốc nổ trong các khu phố có dân", Ahmed al Hazardji nói.

Theo lời thượng sĩ, phiến quân thường xuyên cho nổ những xe như vậy khiến nhiều người vô tội bị giết hại. Đó là hành động phục vụ những tuyên bố rùm beng trên truyền thông, để các tổ chức nhân quyền quốc tế gây áp lực đòi chính phủ Iraq ngừng tấn công vì làm chết nhiều thường dân.

Lien quan sap co ngay khai hoan o Mosul? - Anh 1

Quân đội Iraq tấn công IS tại Mosul

Theo ông al-Hazardzhi, quân đội Iraq đã sẵn sàng giành lại quyền kiểm soát phần phía tây của Mosul, một kế hoạch cứu người hiện đang được nghiên cứu. Chỉ còn vài ngày nữa thành phố sẽ hoàn toàn được giải phóng.

Những kẻ khủng bố ở Mosul sẽ không thể trốn thoát bởi một phía là lực lượng dân quân được huy động, bên kia là các đơn vị quân đội, thượng sĩ al-Hazardzhi nói.

Hiện các lực lượng Iraq đã tạm ngừng tấn công vào tây Mosul, sau khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ IS. Quá nhiều dân thường thiệt mạng sau các đợt không kích của Mỹ-Iraq, trong khi vẫn còn hơn 700.000 dân thường đang bị IS cầm chân tại đây.

Những vụ tấn công cảm tử bằng bom xe đang khiến các lực lượng Iraq đau đầu tìm giải pháp chống đỡ. Thế nhưng dường như mọi nỗ lực đều không có kết quả. Binh sĩ quân đội Iraq vẫn phải đối mặt với cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Giải phóng trong vài ngày bằng cách nào?

Giữa tình thế ngặt nghèo như vậy, các lực lượng Iraq sẽ dùng cách nào để có thể giải phóng Mosul trong vòng vài ngày như đã tuyên bố?

Giới chuyên gia nhận định, tồn tại hai phương án ""có thể"" giúp các lực lượng Iraq giải phóng Mosul trong vài ngày. Thứ nhất, các lực lượng Iraq có thể sử dụng hỏa lực mạnh để tấn công tây Mosul cả trên mặt đất lẫn trên không, chấp nhận những thiệt hại về dân thường.

Tất nhiên, việc tấn công vào tây Mosul sẽ đi kèm với lời cảnh báo đến người dân trong khu vực IS tạm chiếm. Tuy nhiên, con số dân thường phải thiệt mạng theo phương án tấn công này là vô cùng lớn.

Phương án thứ hai, đó là quân đội Iraq có thể sử dụng một lực lượng đặc nhiệm đặc biệt đủ lớn, có nhiệm vụ thâm nhập vào thành lũy của IS, áp dụng chiến thuật tìm diệt để tiêu diệt lực lượng khủng bố. Với cách này, quân đội Iraq có thể chiếm được Mosul trong vài ngày, hạn chế tối đa thiệt hại về dân thường.

Tuy nhiên, phương án này có rất nhiều vấn đề. Quân đội Iraq có sở hữu một lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ đủ lớn để thực hiện nhiệm vụ này hay không?

Ngoài ra, một khi tham chiến mà không có hỗ trợ hỏa lực, chắc chắn quân đội Iraq sẽ chịu những tổn thất vô cùng lớn, khi phải đối diện trực tiếp với các chiến binh IS bị dồn đến đường cùng.

Có một phương án tuy rất khó xảy ra nhưng không phải là không thể, đó là các lực lượng Iraq sẽ để IS chạy khỏi Mosul tới Deir Ezzor hoặc Raqqa, còn bản thân sẽ tiến vào Mosul một cách nhàn nhã.

Nếu đúng như những gì mà viên sĩ quan của quân đội Iraq nói với Sputnik, thì dù bằng cách nào đi nữa, trong vài hôm tới, 68 nước liên quân sẽ có ngày khải hoàn sau suốt một thời gian dài chiến đấu vất vả tại một thành phố lớn thứ 2 Iraq.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.