Liên hợp quốc: Triều Tiên thách thức cấm vận, chưa dừng chương trình hạt nhân

GD&TĐ - Bình Nhưỡng vẫn chưa dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, vi phạm các cấm vận của Liên hợp quốc – theo một báo cáo của Liên hợp quốc mà hãng tin Reuters có được.

Triều Tiên dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri
Triều Tiên dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Báo cáo 5 tháng của các chuyên gia độc lập giám sát việc thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đã được nộp cho Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an vào cuối ngày hôm qua (3/8) – Reuters cho biết.

“(Triều Tiên) vẫn chưa dừng các chương trình tên lửa và hạt nhân của mình, tiếp tục thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an bằng cách tăng đáng kể việc vận chuyển trái phép các sản phẩm dầu mỏ, cũng như vận chuyển than ở biển trong năm 2018” – báo cáo 149 trang của Liên hợp quốc cho biết và được Reuters trích dẫn.

Báo cáo của Liên hợp quốc cũng nói rằng Bình Nhưỡng đang kết hợp với Syria và đang nỗ lực bán vũ khí cho quân Houthi của Yemen.

Theo báo cáo trên, Triều Tiên đã vi phạm một lệnh cấm về dệt may bằng cách xuất khẩu hàng hóa trị giá hơn 100 triệu USD từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 3 năm 2018 sang Trung Quốc, Ghana, Ấn Độ, Mexico, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Uruguay.

Trước đó trong ngày, đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc đã đệ trình các đề xuất tới Hội đồng bảo an về việc áp lệnh cấm vận mới chống lại Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một cuộc họp báo hôm qua (3/8) rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại một cuộc họp ở Singapore và nhấn mạnh cần phải thực hiện các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu tại thành phố Granite, Illinoise, Mỹ vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Trump nói rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có những bước tiến lớn hướng về hòa bình sau khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp lịch sử tại Singapore ngày 12/6.

Trong khi đó, Tướng Vincent Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, nói rằng Mỹ chưa ghi nhận “một sự đóng cửa hoàn toàn” của Triều Tiên trong việc sản xuất nguyên liệu hạt nhân. Ông nhấn mạnh rằng vẫn còn những bước đi  “cần phải thực hiện trên con đường phi hạt nhân hóa”.

Triều Tiên đã phải chịu một số vòng lệnh trừng phạt vì các vụ thử hạt nhân và tên lửa, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Những cấm vận vẫn chưa được dỡ bỏ mặc dù căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã giảm bớt.
Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ