Liên hợp quốc công bố tổn thất từ thương chiến Mỹ - Trung

GD&TĐ - Một cuộc thương chiến giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới đã cắt giảm hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ hơn 1/4, tức 35 tỉ USD trong nửa đầu năm nay, đồng thời khiến giá hàng hóa của người tiêu dùng Mỹ tăng lên – một nghiên cứu của Liên hợp quốc cho biết hôm qua (5/11).

TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại Thượng đỉnh ở Osaka, Nhật Bản vào tháng 6 năm nay.
TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại Thượng đỉnh ở Osaka, Nhật Bản vào tháng 6 năm nay.

Bắc Kinh và Washington đã tham gia vào cuộc chiến thương mại trong 16 tháng qua mặc dù có những hy vọng rằng một thỏa thuận có thể được ký trong tháng này.

Nếu thỏa thuận trên không được ký, gần như tất cả hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ trị giá hơn 500 tỉ USD có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Hàng Mỹ nhập từ Trung Quốc phải chịu thuế đã giảm xuống 95 tỉ USD từ tháng 1 tới tháng 6 năm nay, thấp hơn mức 130 tỉ USD so với cùng kỳ năm ngoái – Hội nghị Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) cho biết.

“Về tổng thể, kết quả trên cho thấy thuế của Mỹ đánh vào Trung Quốc gây tổn hại tới nền kinh tế của cả 2 nước” – báo cáo cho biết – “Tổn thất của Mỹ phần lớn liên quan tới giá cả tăng cao cho người tiêu dùng, trong khi đó tổn thất của Trung Quốc liên quan tới việc hàng xuất khẩu bị giảm một phần lớn”.

Theo thời gian, các công ty Trung Quốc bắt đầu chịu một số chi phí phụ của thuế thông qua việc giảm 8% giá xuất khẩu trong quý 2 của năm 2019, tuy nhiên, việc này khiến người tiêu dùng Mỹ phải gánh 17%” – tác giả Alessandro Nicita – một nhà kinh tế tại UNCTAD cho biết.

Lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất do thuế quan Mỹ gây ra là máy móc, thiết bị văn phòng và thiết bị viễn thông Mỹ nhập từ Trung Quốc: giảm 15 tỉ USD. Theo thời gian, quy mô tổn thất xuất khẩu của Trung Quốc cũng tăng theo thuế - nghiên cứu trên cho hay.

Cũng theo nghiên cứu trên, những nơi khác đã tăng cường lấp chỗ trống mà Trung Quốc để lại. Đài Loan là nơi hưởng lợi nhiều nhất từ việc “chuyển hướng thương mại” khi xuất khẩu thêm hàng hóa trị giá 4,2 tỉ USD sang Mỹ trong nửa đầu năm 2019. Những hàng hóa xuất khẩu này chủ yếu là thiết bị văn phòng và viễn thông.

Mexico cũng tăng lượng xuất khẩu sang Mỹ lên 3,5 tỉ USD, chủ yếu là thiết bị nông nghiệp, vận tải và máy móc điện tử. Liên minh châu Âu cũng tăng lượng hàng xuất khẩu lên 2,7 tỉ USD, chủ yếu là máy móc.

“Thương chiến càng kéo dài, những tổn thất và lợi thế trên càng dễ trở nên vĩnh viễn” – nhà kinh tế Nicita nói. Không phải những tổn thất thương mại của Trung Quốc đều được các nền kinh tế khác bù đắp và hàng tỉ USD thương mại đã bị mất hoàn toàn.

Báo cáo trên không phân tích tác động của thuế đối với hàng nhập của Mỹ vào Trung Quốc vì chưa có dữ liệu chi tiết.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.