Liên hợp quốc chuẩn bị họp khẩn về vấn đề cao nguyên Golan

TT Trump và Thủ tướng Israel Netanyahu trong buổi ký công nhận cao nguyên Golan thuộc về Israel
TT Trump và Thủ tướng Israel Netanyahu trong buổi ký công nhận cao nguyên Golan thuộc về Israel

Syria đã đưa ra yêu cầu trong một bức thư gửi tới Pháp – quốc gia đang giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 3, đồng thời gọi quyết định của TT Trump là “vi phạm trắng trợn” đối với nghị quyết của Liên hợp quốc.

TT Trump đã ký một tuyên bố hôm 25/3 vừa qua, trong đó Mỹ công nhận việc sáp nhập của Israel đối với cao nguyên chiến lược Golan, bất chấp các nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi Israel rút khỏi Golan mà họ đã chiếm được năm 1967 và sau đó sáp nhập vào năm 1981 trong một động thái chưa bao giờ được quốc tế công nhận.

Trong một cuộc họp về Trung Đông hôm 26/3, một số quốc gia đã lên tiếng chống lại quyết định của Mỹ và một số nước châu Âu cũng lo ngại rằng động thái này sẽ tạo ra những hậu quả lớn trong khu vực.

Quyền đại sứ Mỹ Jonathan Cohen nói rằng Washington đã quyết định chống lại ông Bashar Assad của Syria và chống lại Iran.

“Để cao nguyên Golan bị những chế độ như Syria và Iran kiểm soát là làm ngơ trước sự tàn bạo của chính quyền ông Assad và sự hiện diện nguy hại và gây mất ổn định của Iran trong khu vực” – ông Cohen nói.

Hội đồng này dự kiến sẽ không đưa ra tuyên bố về quyết định của Mỹ vì điều này đòi hỏi có sự đồng thuận của tất cả 15 thành viên, trong đó có Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Nga, Liên minh châu Âu và một số chính phủ khác đã cực lực phản đối quyết định của chính quyền TT Trump.

“Mỹ lại một lần nữa phớt lờ luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, quyết định này sẽ không bao giờ có thể hợp pháp hóa sự sáp nhập của Israel” – Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói – “Quyết định này sẽ càng làm tăng căng thẳng trong khu vực bằng cách ngăn chặn các nỗ lực hòa bình ở Trung Đông”.

Theo Reuters/Daily Sabah

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ