Lịch sử hơn 850 năm tồn tại của Nhà thờ Đức Bà Paris - biểu tượng văn hóa bất diệt của Pháp

GD&TĐ - Là một biểu tượng văn hóa không chỉ của Paris nói riêng, mà còn của cả "kinh đô ánh sáng", Nhà thờ Đức Bà Paris trải qua nhiều thăng trầm trong suốt hơn 850 năm tồn tại.

Lịch sử hơn 850 năm tồn tại của Nhà thờ Đức Bà Paris - biểu tượng văn hóa bất diệt của Pháp

Biểu tượng văn hóa bất diệt

Nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng từ thế kỷ 12 (năm 1163) và phải mất hơn một thế kỷ để có thể chính thức hoàn thành (năm 1350). Gần đây, biểu tượng của Paris vẫn tiếp tục được trùng tu.

Nhà thờ Đức Bà Paris - biểu tượng văn hóa bất diệt của nước Pháp.
Nhà thờ Đức Bà Paris - biểu tượng văn hóa bất diệt của nước Pháp. 

Được xem là công trình mang kiến trúc Gothic đẹp nhất của nhà thờ Pháp, Nhà thờ Đức bà là một trong những biểu tượng được công nhận rộng rãi không chỉ của thủ đô Paris mà cả còn của cả nước Pháp. Mỗi năm Nhà thờ Đức Bà Paris thu hút hàng chục triệu lượt du khách.

Nơi đây cũng trở thành cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó có “Thằng gù nhà thờ Đức Bà” của đại văn hào Victor Hugo và bộ phim Disney năm 1996.

Kiến trúc nguy nga và ý nghĩa đằng sau

Với mặt tiền máu xám kem, đây là một biểu tượng điển hình của kiến trúc Gothic Pháp. Ngoài ra, phía bên ngoài nhà thờ có vô số bức tượng đá vôi với hình thù kỳ lạ. Những "sinh vật" này đóng vai trò là người bảo vệ và "máng xối": phun nước ra khỏi nhà thờ khi trời mưa lớn. 

Biểu tượng của “kinh đô ánh sáng” còn nổi tiếng với vô vàn "báu vật" bên trong.

Bộ 3 cứa sổ hoa hồng
Bộ 3 cứa sổ hoa hồng 

Điểm nhấn của nội thất bên trong nhà thờ chính là 3 bộ ô kính hình hoa hồng có từ thế kỷ 13. Ô cửa đầu tiên, cũng là nhỏ nhất, nằm ở bề mặt phía tây, được hoàn thành vào khoảng năm 1225.

Cửa kính hình hoa hồng ở phía nam có đường kính gần 13 mét và được làm từ 84 ô nhỏ. Cửa sổ còn lại được tạo ra vào năm 1260.

"Bảo tàng cổ vật"
"Bảo tàng cổ vật" 

Phía dưới nhà thờ là một hầm mộ được xem như một bảo tàng cổ vật. Từ nơi này, các nhà khoa học đã tìm thấy nền móng của công trình kiến trúc thời La Mã.

Ngoài ra, các tàn tích cổ xưa, bản đồ, hình vẽ từ thời cổ đại, Trung cổ vẫn được bảo toàn đến trước vụ hỏa hoạn ngày 15/4.

Nhiều báu vật trong nhà thờ Đức Bà Paris
Nhiều báu vật trong nhà thờ Đức Bà Paris 
Không chỉ là một công trình kiến trúc đồ sộ, nhà thờ Đức Bà Paris còn cất giấu một kho cổ vật quý giá, bao gồm nhiều trang sức bằng đồng, đá quý, vàng, các bức tượng thánh, thánh giá, chén thánh, áo choàng khi đăng cơ của Napoleon..
Lịch sử thăng trầm

Nhà thờ Đức Bà Paris từng bị người Huguenot theo Tin Lành nổi loạn cướp phá hồi thế kỷ 16, bị đốt phá trong Cách mạng Pháp vào năm 1789 và bị bỏ trong tình trạng gần như quên lãng cho đến khi cuốn tiểu thuyết "Thằng gù nhà thờ Đức Bà" ra đời năm 1831.

Tác phẩm dẫn đến sự quan tâm trở lại của công chúng đối với nhà thờ và sau đó là một đợt trùng tu lớn bắt đầu vào năm 1844.

Tháp đôi của nhà thờ.
Tháp đôi của nhà thờ.
Tối qua (15/4), Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy lớn, lực lượng cứu hỏa đã mất 4 giờ để kiểm soát ngọn lửa với nỗi lo cấu trúc nhà thờ có thể bị sập.

Gần nửa đêm, ngọn lửa đã được dập và cấu trúc chính của nhà thờ đã được cứu. Tổng thống Pháp Macron đã hứa xây lại nhà thờ với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ