Tupolev - 154 từng là thương hiệu máy bay tự hào của người Nga. (Ảnh minh hoạ, internet) |
Đã có khoảng 1000 chiếc Tupolev-154 được chế tạo. Hiện nay, bên cạnh Nga còn có một số nước thuộc khối Xô Viết cũ vẫn ưa dùng máy bayTupolev-154.
Chính thức đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1972, đến năm 1986, Tupolev-154 được người Nga hiện đại hóa với động cơ và thiết bị mới nhằm cải thiện tiêu thụ nhiên liệu và hoạt động bay.
Tuy nhiên Tupolev-154 đã có dấu hiệu lão hoá trong thiết kế và vận hành, ngày càng tỏ ra không còn phù hợp với cường độ cao của hàng không thương mại hiện đại ngày nay. Người Trung Quốc đã phát hiện ra điều này vào năm 2001 và quyết định cho các máy bay thế hệ Tupolev-154 nghỉ hưu.
Vào năm 2004, một chuyên gia hàng không của Nga, ông Paul Duffy đã đánh giá độ an toàn của Tupolev-154 trên website của BBC News. Ông này cho biết, trong 28 vụ tai nạn tính đến thời điểm đó, có rất ít vụ liên quan đến thất bại kỹ thuật. “Các tai nạn xảy ra là do Tupolev -154 hoạt động trong khu vực không có kiểm soát đường bay, thiết bị chuyển hướng tốt và điều kiện thời tiết khắc nghiệt" ông nói.
Paul Duffy dẫn chứng: năm 1982, một chiếc máy bay hạ cánh ở Omsk của Nga trong điều kiện bão tuyết lớn đã va chạm với 6 chiếc xe ủi tuyết nằm vùi trên đường băng. 5 vụ khác là do lực lượng khủng bố tấn công ở Li Băng, Georgia - Mỹ và Afghanistan trong cuộc nội chiến. Năm 2001, một chiếc Tupolev-154 đã bị rơi xuống Biển Đen sau khi bị trúng một tên lửa bắn tập trận của Ukraine. Một chiếc khác bị hết nhiên liệu khi bay đường băng ngắn 500 dặm. Lúc này, các hãng hàng không quyết định giảm nhiên liệu trong tình hình giá cả tăng cao. Vào tháng 7 năm 2002, điều khiển hàng không Thụy Sỹ đã nhận hoàn toàn trách nhiệm trong một vụ va chạm giữa một chiếc Tupolev-154 và một chiếc máy bay chở hàng của nước này.
Hiện nay, Tu-154 không còn được sản xuất
Bá Hải