Libya tuyên bố tình trạng khẩn cấp

GD&TĐ - Chính phủ được quốc tế công nhận của Libya vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tripoli và ngoại ô – nơi xảy ra các cuộc xung đột đẫm máu giữa các nhóm chiến binh đối lập trong tuần vừa qua.  

Quang cảnh sau khi đạn pháo nã vào thủ đô Tripoli ngày 30/8 vừa qua
Quang cảnh sau khi đạn pháo nã vào thủ đô Tripoli ngày 30/8 vừa qua

“Do sự nguy hiểm của tình hình hiện tại và vì lợi ích của công chúng, tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố để bảo vệ an toàn cho thường dân, tài sản công, tư và các cơ quan trọng yếu” – Một tuyên bố của chính phủ cho biết.

Ít nhất 39 người, trong đó có thường dân, đã bị thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương trong các trận chiến trên đường phố nổ ra tuần trước giữa các lực lượng vũ trang ở Tripoli và những nhóm từ thành phố khác khi tranh quyền kiểm soát thủ đô.

Tuyên bố trên thúc giục các nhóm chiến binh đối lập chấm dứt xung đột và tôn trọng lệnh ngừng bắn vốn được đưa ra hôm thứ 5 nhưng mau chóng bị phá vỡ.

Tù nhân vượt ngục ở Tripoli

Lợi dụng tình trạng lộn xộn, khoảng 400 tù nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù Ain Zara ở Tripoli hôm qua (2/9).

“Các tù nhân đã có thể mở cửa và thoát ra” khi cuộc giao tranh đang diễn ra gần nhà tù – cảnh sát cho biết trong một tuyên bố.

Lính gác không thể ngăn chặn được tù nhân vượt ngục vì họ lo ngại cho chính mạng sống của mình.

Trong một diễn biến khác, một tên lửa đã rơi xuống trại al-Fallah dành cho người Tewergha đi sơ tán hôm qua, làm 2 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương, trong đó có trẻ em.

Một quả rocket khác đã rơi xuống khách sạn Waddan ở trung tâm Tripoli, gần đại sứ quán Italia vào hôm 1/9. 3 người đã bị thương.

Trong một tuyên bố hôm 1/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonia Guterres đã kêu gọi tất cả các bên ngay lập tức ngừng sự thù địch và chấp hành thỏa thuận ngừng bắn.

Libya đã rơi vào tình trạng hỗn loạn năm 2011 khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lực lượng do NATO ủng hộ lật đổ. Hiện tại quốc gia Bắc Phi này bị chia cắt thành hai chính phủ ở phía đông và tây, mỗi bên được một loạt các chiến binh đối lập ủng hộ.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ