Liberia: Nuôi ước mơ đến trường bằng những bữa ăn miễn phí

Liberia: Nuôi ước mơ đến trường bằng những bữa ăn miễn phí

Những bữa ăn miễn phí

Dù là vào giờ ăn sáng ở Domagbamatma - khu vực sâu trong rừng nhiệt đới Liberia, nhưng trong gia đình của Massa Kamara không có bất cứ món ăn nào. Cô bé 8 tuổi này phải thức dậy từ sớm để kiếm củi và lấy nước.

Liberia là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới và gia đình Massa là một trong những hộ khó khăn nhất tại đây, khi công việc chính của họ chỉ là trồng rau.

Đối với những gia đình như của Massa, việc cho con tới trường là một điều vô nghĩa, bởi họ cho rằng, học đọc - viết có thể là một khoản đầu tư cho tương lai, nhưng không giúp mang lại thức ăn lên bàn của họ trong hôm nay hoặc ngày mai.

Tuy nhiên, hằng ngày, Massa vẫn đi bộ 40 phút để đến trường. Tại Trường Công lập Vorkor - nơi nằm trong ngôi làng gần khu vực trung tâm Tubmanburg, khói bốc lên từ một căn bếp, khi một số phụ nữ đang bận rộn bên đống lửa chuẩn bị cho bữa tối.

Vào khung giờ này, Massa sẽ cùng các bạn xếp hàng để nhận bữa ăn miễn phí. Tại Vorkor, giờ ăn đối với HS không phải là một phần quan trọng trong ngày, mà là phần quan trọng nhất. Chính vì biết rằng, con gái mình sẽ luôn được nhận những bữa ăn bổ dưỡng ở trường, cha mẹ Massa luôn bảo đảm cô bé sẽ không bao giờ nghỉ học.

Cách đó gần 5.000km, HS tại Trường Tiểu học Good Shepherd ở phía Tây London (Anh) cũng bắt đầu giờ ăn trưa. Mặc dù không hề biết Massa và Trường Vokor, nhưng người học tại 2 tổ chức GD này được kết nối chặt chẽ với nhau, bởi các HS tại Trường Good Shepherd chính là những người gây quỹ cho “Bữa ăn của Mary” - tổ chức phi chính phủ tài trợ cho bữa ăn ở Trường Vorkor và 2.357 tổ chức GD khác ở 18 quốc gia trên thế giới.

Chia sẻ về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Good Shepherd, bà Imogen Lavelle cho hay: “Chúng tôi tin rằng, nhiệm vụ của chúng tôi là giúp đỡ các trường học ở những quốc gia như Liberia. Cho đến nay, chúng tôi đã gây quỹ được hơn 3.000 bảng Anh, thông qua việc tổ chức ngày hội bán quần áo, ngày mặc đồ ngủ đến trường, ngày bán bánh”.

Khoản tiền 3.000 bảng Anh này sẽ đi được một chặng đường dài khi nhà trường chỉ phải trả cho “Bữa ăn của Mary” số tiền 13,90 bảng Anh để nuôi một đứa trẻ trong cả năm học. Điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với những HS của Trường Good Shepherd như Nathan Olano (10 tuổi). “Chúng em biết sẽ khó khăn thế nào khi phải làm bài mà không có bữa tối ở trường”, Olano chia sẻ.

Chạm gần hơn tới ước mơ

Trong một cuộc khảo sát mới đây, tỷ lệ giáo viên cho biết HS trong lớp của họ không bao giờ phàn nàn về việc bị đói đã tăng từ 7% - 87% sau khi được hỗ trợ bởi “Bữa ăn của Mary”. Trong khi đó, 98% HS chia sẻ, họ cảm thấy dễ dàng tập trung vào bài học hơn khi không bị đói.

Evi Chaudhari (10 tuổi) tại Trường Good Shepherd cho rằng, hành động hỗ trợ này không chỉ mang lại hy vọng cho những trẻ em như Massa, mà còn cho toàn bộ thế hệ HS trên khắp hành tinh. “Điều này khiến em cảm thấy rằng, nếu chúng ta có thể thay đổi thế giới khi vẫn còn là những đứa trẻ, chúng ta có thể làm được bao nhiêu nữa khi chúng ta trưởng thành?”.

Năm 2002 ở Malawi, một ngư dân tên là Magnus MacFarlane-Barrow đã trò chuyện với một cậu bé có mẹ sắp qua đời vì bệnh Aids. MacFarlane-Barrow đã hỏi liệu ông có thể giúp đỡ gì và cậu bé trả lời rằng, tất cả thứ cậu cần chỉ là thức ăn và được đến trường học.

Kết quả là, MacFarlane-Barrow đã thành lập “Bữa ăn của Mary”. Tổ chức này hiện nuôi sống hơn 1,5 triệu trẻ em mỗi ngày, với ngân sách khoảng 16,5 triệu bảng, gần 90% trong số đó đến từ quyên góp.

“Một bữa ăn cho một đứa trẻ chỉ tốn 7 bảng - số tiền mà ngay cả những đứa trẻ nhỏ nhất cũng có”, Kim Webster, người phát ngôn của “Bữa ăn của Mary” cho biết. Để tiết kiệm chi phí, tổ chức này thường tuyển tình nguyện viên - những người là bà hoặc mẹ có con học ở trường - để phụ trách công việc nhà bếp.

Theo ước tính của UNESCO, có tới 258 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 17 trên thế giới đang phải nghỉ học vì nghèo đói. Phần lớn trong số này là những em nhỏ tại châu Phi - nơi 228 triệu người sống trong điều kiện mà Liên Hợp Quốc coi là “nghèo đói cùng cực”.

Ngay cả trong các khu vực trường học mà “Bữa ăn của Mary” hỗ trợ, địa hình và điều kiện thời tiết đôi khi khiến việc giao thực phẩm trở thành “bất khả thi”. Vào một buổi sáng gần đây ở Liberia, việc di chuyển tới một trường học địa phương là không thể bởi những cơn mưa lớn. Tuy nhiên, tình trạng thiếu thực phẩm không phải là khó khăn duy nhất đối với những người trẻ ở Liberia.

Blessing Johnson (4 tuổi) là một trong những đứa trẻ học mẫu giáo tại Trường Kondh ở hạt Bomi (Liberia). Mẹ Blessing chết vì Ebola ngay sau khi cô bé chào đời. Chỉ một tuần sau, cha Blessing cũng qua đời vì căn bệnh này. Blessing đang được nuôi dưỡng bởi bác ruột - bà Zoe. Bà Zoe chia sẻ, gia đình bà đã có sự cải thiện đáng kể từ khi cháu gái được hỗ trợ bữa ăn ở trường.

Ở một ngôi trường khác tại Liberia, nam sinh 19 tuổi Waharbu Zinah đang theo học lớp 6 cho biết, anh từng bị bắt cóc vào năm 3 tuổi và phải trở thành nô lệ. 10 năm sau đó, Waharbu may mắn trốn thoát và định cư ở Lowah.

“Tôi chỉ là một đứa trẻ nhỏ - tôi không có cơ hội cho riêng mình. Cách duy nhất tôi có thể có tương lai là tôi tự tạo ra cho chính mình và tôi đang làm hết sức để đạt được điều đó. Việc được hỗ trợ bữa ăn ở trường chính là yếu tố quan trọng giúp tôi có đủ khả năng để tiếp cận với GD, cũng như nuôi dưỡng ước mơ một ngày nào đó được học đại học”, nam sinh 19 tuổi chia sẻ.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ