Lí do khiến VKS đề nghị phạt ông Đinh La Thăng 18-19 năm tù

GD&TĐ - Sau ba ngày nghe lời khai của ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ cố ý làm trái khiến PVN mất 800 tỉ đồng góp vốn vào OceanBank, ông Đinh La Thăng bị đề nghị 18-19 năm tù.

Lí do khiến VKS đề nghị phạt ông Đinh La Thăng 18-19 năm tù

Theo đó, sáng nay 22/3, đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ cố ý làm trái khiến Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỉ bắt đầu phần luận tội.

Theo VKS nhận định, với nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện chủ trương góp vốn của vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) khiến PVN thiệt hại 800 tỉ đồng, hành vi của ông Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT PVN đã phạm vào tội cố ý làm trái.

VKS xác định ông Thăng có thẩm quyền cao nhất tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), có nhiệm vụ bảo toàn nguồn vốn của tập đoàn này. Ông Thăng biết rõ hành vi phạm tội của mình và còn che giấu khi nhờ các cấp dưới ký vào giấy xác nhận khống.

Theo Viện kiểm sát, lời khai của ông Thăng trước tòa về việc được Thủ tướng đồng ý về các lần góp vốn là "không khách quan, né tránh, bao biện, làm trước báo cáo sau". Chính phủ, Bộ Tài chính đều có văn bản nhắc nhở chứ không phải chỉ "khuyến cáo" như bị cáo trình bày tại tòa.

Ông Thăng ký thỏa thuận 6934 ngày 18-9-2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm - nguyên chủ tịch HĐQT Oceanbank nhưng không thông qua HĐQT;

Quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Ông Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của Oceabank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank.

Đến thời điểm ngày 01/1/2011, Luật Các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: "Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…", với vai trò Chủ tịch HĐTV, ông Đinh La Thăng đã không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỉ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank trái quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Các tổ chức tín dụng 2010.

Việc này đã tạo điều kiện cho các bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc đợt 3 góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng vào Oceanbank khiến PVN mất trắng 800 tỷ đồng.

Khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại Ngân hàng Oceanbank với giá 0 đồng.

Theo VKS, ở lần góp vốn thứ 3 này, ông Thăng biết rõ trái luật, cổ phần vượt quá chuẩn cho phép, lẽ ra phải chỉ đạo PVN thoái vốn nhưng ông Thăng cố tình không thực hiện mà còn cử người làm đại diện phần vốn góp 20% vào Oceanbank.

Việc ông Thăng khai tại tòa rằng không biết gì về lần góp vốn thứ ba, VKS đánh giá là "sự chối bỏ trách nhiệm". Ngoài ra, VKS cho rằng, cần có mức hình phạt nghiêm khắc bởi ông Thăng sau khi phạm tội không ăn năn hối cải mà cố tình che giấu, ông còn phạm tội ở vụ án khác.

Sáng 22/3, đại diện VKS đọc đề nghị mức với từng bị cáo

Ở tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) các bị cáo bị đề nghị mức hình phạt:

-  Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT PVN) 18-19 năm tù.

-  Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc PVN) 30-36 tháng.

- Ninh Văn Quỳnh (cựu phó tổng giám đốc PVN) 7-8 năm.

- Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN) 24-30 tháng.

-  Nguyễn Thanh Liêm (63 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN) 24-30 tháng cải tạo không giam giữ.

- Vũ Khánh Trường (cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN) 7-8 năm.

- Phan Đình Đức (cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN) 24-30 tháng cải tạo không giam giữ.

Các bị cáo bị cấm đảm nhiệm chức vụ 5 năm sau khi áp dụng hình phạt chính.

Ở tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (điều 280 Bộ luật Hình sự 1999), ông Quỳnh bị đề nghị mức án 17-18 năm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ