Leo thang khẩu chiến giữa Donald Trump và báo chí Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/10 đã đề nghị đặt vấn đề với giấy phép hoạt động của đài NBC và các mạng lưới tin tức khác, khi truyền thông đăng tin rằng Ngoại trưởng Rex Tillerson Wayne, sau một cuộc thảo luận về kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, đã mô tả Tổng thống là một người lớn xác nhưng suy nghĩ và hành xử như một đứa trẻ.  

Leo thang khẩu chiến giữa Donald Trump và báo chí Mỹ

Sự phản ứng quen thuộc

“Với những tin vịt từ NBC và các mạng lưới tin tức, tới lúc nào thì thích hợp để đặt vấn đề về giấy phép hoạt động của họ đây? Tệ hại cho quốc gia!” - ông Donald Trump đăng trên Twitter, với phong cách phản ứng quen thuộc, thông qua kênh mạng xã hội quen thuộc.

Cũng một cách làm quen thuộc, Tổng thống Donald Trump và những người thân cận hoặc ủng hộ ông đã nhiều lần dùng từ “tin vịt” khi phản ứng về các bài báo chỉ trích chính quyền Trump, nhưng không trưng ra bằng chứng để ủng hộ tố cáo của mình rằng những bài báo đó là sai sự thật.

Trước đó, ngày 10/10 theo giờ địa phương, hãng tin NBC dẫn nguồn tin từ 3 quan chức tham dự cuộc họp của Tổng thống Trump với các quan chức quân sự Mỹ hồi tháng 7 nói rằng, ông Trump đã bàn về quy mô kho vũ khí hạt nhân hiện thời của Mỹ sau khi giảm đều đặn từ những năm 1960.

Một số cơ quan thông tấn quốc tế dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Kiểm soát vũ khí của Mỹ cho biết, Mỹ hiện sở hữu khoảng 7.100 vũ khí hạt nhân, trong khi Nga sở hữu 7.300 vũ khí.

Theo NBC, khi đó, Tổng thống Trump nói ông muốn một kho vũ khí lớn hơn gấp 10 lần và ngoài ra cũng muốn mở rộng quy mô quân đội, mua sắm thêm trang thiết bị quân sự.

Nguồn tin khẳng định các quan chức dự cuộc họp được cho là khá bất ngờ với đề xuất của người đứng đầu Nhà Trắng, bởi điều này bị hạn chế về mặt pháp lý và trên thực tế, việc mở rộng quy mô hạt nhân bị giới hạn bởi các hiệp ước quốc tế về kiểm soát vũ khí.

Thông tin này đã làm xôn xao dư luận quốc tế, khi tình hình thế giới đang rất căng thẳng từ Đông sang Tây. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, giới chức Mỹ sau đó khẳng định Nhà Trắng không hề có kế hoạch mở rộng kho vũ khí hạt nhân như NBC đưa tin.

Về phần mình, khi xuất hiện cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 11/10, ông Donald Trump một lần nữa bày tỏ sự nghi ngờ giới truyền thông, khi tuyên bố: “Thật đáng kinh tởm khi báo chí có thể tự ngoáy bút viết ra bất cứ chuyện gì họ muốn viết”.

Ngoại trưởng Tillerson đương nhiên phản đối kịch liệt nguồn tin của NBC, khẳng định luôn tôn trọng Tổng thống và những lời lẽ của báo chí là bịa đặt.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cũng lên tiếng bác bỏ nguồn tin: “Thông tin gần đây nói rằng Tổng thống muốn tăng kho vũ khí hạt nhân lên 10 lần hoàn toàn sai. Kiểu đưa tin không đúng sự thật này thật vô trách nhiệm”.

Cuộc đối đầu dai dẳng

Chuyện ông Donald Trump “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với một bộ phận truyền thông Mỹ thì không ai còn lạ, trong đó nổi cộm nhất là những tranh cãi giữa ông với hãng thông tấn CNN. Tuy nhiên, với đài NBC, đây là lần đầu tiên một ông chủ Nhà Trắng tuyên bố có thể rút giấy phép của một hãng truyền thông.

Ông Gordon Smith, Giám đốc điều hành Hiệp hội Phát thanh Phát hình quốc gia Hoa Kỳ đã lên tiếng bênh vực quyền tự do ngôn luận của truyền thông, nói rằng một giới chức chính phủ đe dọa thu hồi giấy phép hoạt động của truyền thông chỉ vì bất đồng quan điểm với tường trình của báo chí là hành động đi ngược lại các quyền cơ bản.

Ủy ban Truyền thông Liên bang, một cơ quan độc lập liên bang, cũng tuyên bố Tu chính án thứ nhất không cho phép Ủy ban Kiểm duyệt các nội dung phát thanh - phát hình và rằng vai trò của Ủy ban trong việc coi sóc nội dung chương trình phát thanh - phát hình rất hạn chế.

Ai cũng biết rằng ông Trump nhiều khi chỉ dọa cho đỡ… bực, hoặc để “dằn mặt”. Dẫu vậy, dù chỉ là lời đe dọa và theo các nhà phân tích thì khả năng này khó mà xảy ra trên thực tế, nhưng gần như ngay lập tức, cổ phiếu các công ty truyền thông rớt giá sau dòng tin của ông Trump trên Twitter, cho thấy có thể cuộc khẩu chiến sẽ tiếp tục leo thang.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.