Lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật của GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Giao

GD&TĐ - Nhân dịp  kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, tại  trụ sở Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh diễn ra buổi lễ  tiếp nhận tài liệu hiện vật của GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Giao do Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam (HERITIST) tổ chức.

Ký kết bàn giao tài liệu giữa GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Giao và PGS.TS Nguyễn Văn Huy
Ký kết bàn giao tài liệu giữa GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Giao và PGS.TS Nguyễn Văn Huy

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Văn Huy – Giám đốc chuyên môn tổng kết hoạt động của HERITIST 10 năm qua, đồng thời gửi lời tri ân sâu sắc tới các nhà khoa học ở TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các nhà khoa học trên cả nước đã đồng hành cùng HERITIST trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản của các nhà khoa học.

PGS.TS Nguyễn Văn Huy - Giám đốc chuyên môn HERITIST phát biểu
PGS.TS Nguyễn Văn Huy - Giám đốc chuyên môn HERITIST phát biểu  

HERITIST bắt đầu làm việc với GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Giao từ năm 2016. Ông là nhà khoa học đầu tiên tặng tư liệu cho HERITIST qua đường bưu điện. Đến nay, khối tài liệu của GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Giao đã lên tới con số hơn 1.500 và đa dạng về loại hình.

Mỗi tài liệu đều góp phần minh họa tính quảng giao và tinh thần miệt mài nghiên cứu khoa học của ông: Những cuốn vở ghi chép bài giảng, luận án phó tiến sĩ ở Liên Xô, hàng trăm bản thảo bài giảng và công trình nghiên cứu, hàng trăm bản thảo bài viết, bản thảo sách, bản thảo bài giảng về vật lý lý thuyết…

Những tài liệu này không chỉ minh chứng về quá trình hoạt động khoa học miệt mài của GS.TS Nguyễn Ngọc Giao mà còn góp phần quan trọng đối với việc tìm hiểu sự phát triển của Trường ĐH Tổng hợp, ĐHQG TP Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ 

GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Giao sinh năm 1939 tại Sài Gòn. Tốt nghiệp trường ĐH Tổng hợp Hà Nội năm 1961, ông được giữ lại trường làm giảng viên. Năm 1972, ông bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ chuyên ngành vật lý lý thuyết ở trường ĐH Tổng hợp Lomonosov (Liên Xô).

Từ năm 1975, ông chuyển công tác vào TP. Hồ Chí Minh, rồi được bổ nhiệm các chức vụ quan trọng: Hiệu trưởng trường ĐH Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Hiện nay, ông là Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Dù ở công việc nào, ông cũng tạo được dấu ấn riêng, được các đồng nghiệp, bạn bè, học trò kính trọng và yêu mến.

Ban giám đốc HERITIST chụp ảnh kỷ niệm cùng GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Giao và phu nhân
Ban giám đốc HERITIST chụp ảnh kỷ niệm cùng GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Giao và phu nhân 

Tại buổi lễ, GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Giao bày tỏ sự xúc động trước hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn của HERITIST. Đó là nguồn khích lệ tinh thần rất lớn để các nhà khoa học chúng tôi hướng đến lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2008-2018).

Chia sẻ tại buổi lễ, GS.TS.NGND Ngô Văn Lệ cho biết, buổi trao tặng thể hiện sự trân trọng của trung tâm với một nhà khoa học cụ thể. Trung tâm đã làm thay Nhà nước thu thập các tài liệu hiện vật của các nhà khoa học khác nhau. Trên cơ sở những tư liệu thu thập được sẽ chắp nối lại giúp chúng ta có thể hình dung lại nền khoa học Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ