Lễ hội “Thề không tham nhũng” vắng khách

Hôm nay (21/2), nhiều người dân từ khắp nơi đổ về làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, Kiến Thụy, Hải Phòng) tham dự một lễ hội độc nhất vô nhị: Lễ hội Minh Thề: “Thề không tham nhũng”.

Lễ hội “Thề không tham nhũng” vắng khách
v6
Lời thề trong lễ hội"Nếu có lòng tham lấy của công về làm của tư, nguyện cầu các thần linh đả tử!"

Sáng 21/2, lễ hội Minh Thề (Thề không tham nhũng) được tổ chức tại làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, Kiến Thụy, Hải Phòng.

Lễ hội có từ năm 1561, khi vợ của Thái thượng hoàng Mạc Đăng Dung là bà Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản lập ra ấp Lan Niểu, nay là làng Hòa Liễu. Cùng với đó, bà huy động hoàng thân quốc thích và quan lại triều đình góp tiền để tu tạo ngôi chùa cổ Thiên Phúc Tự. Số tiền quyên góp đó cũng dư ra để mua được hơn 47 mẫu ruộng. Số ruộng này sau khi chia cho dân đinh cày, thì còn một phần diện tích là ruộng công dùng cho người có nhu cầu "đấu thầu" để canh tác.

Những người nhận ruộng công sẽ phải trả lại một phần hoa màu để làm một "quỹ" dự trữ dùng vào việc cứu đói, giúp người nghèo, cô nhân, quả phụ. Để đề phòng tư lợi, Thái hoàng Thái hậu cùng dân làng đã lập ra hịch văn hội Minh Thề với lời thề lấy chí công làm trọng, không vì tư lợi, nghèo khó mà lấy của công làm việc riêng cho mình. Nếu phạm lời thề thì trời tru đất diệt. Những người đứng lên đài thề trong hội Minh Thề là các quan cấp làng như lý trưởng và các tùy tùng giúp việc. Ngoài ra, những người trên 18 tuổi ở trong làng đều phải đứng dưới để hòa chung vào lời thề. Các quan hàng Tổng (tương đương cấp huyện) và hàng Phủ (tương đương cấp tỉnh) cũng về dự để chứng kiến lời thề.

Trải qua nhiều thế kỉ, với biết bao biến đổi của thời cuộc nhưng dân làng Hòa Liễu vẫn gìn giữ lễ hội Minh Thề - Thề không tham nhũng như một nét đẹp truyền thống và một hình thức giáo dục, gắn kết cộng đồng.

Tuy nhiên, sáng nay PV Báo Giao thông ghi nhận lễ hội Minh Thề không đông chật du khách như mọi năm.

v
Chủ tế quỳ trước sân đình làng vái lạy trước khi bước vào buổi tế
v3
Chủ tế dùng dao vạch một đường tròn tượng trưng trước sân đình
v4
Chiếc dao sau đó được cắm giữa vòng tròn
v6
Các chức sắc trong làng đọc vang những lời thề không lấy của công làm của tư
v8
Các chức sắc trong làng dự hội
v7
Tham dự lễ hội thề không tham nhũng có các lãnh đạo của huyện Kiến Thụy (Hải Phòng)
v10
Rượu được đem ra chuẩn bị cho buổi tế lễ
v12
Một con gà trống được cắt tiết, hòa vào rượu
v13
Chức sắc, chức việc trong làng lần lượt uống rượu thề không tham nhũng
Theo Báo Giao thông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ