Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần 8

GD&TĐ - Cục Văn hóa cơ sở vừa làm việc với Lãnh đạo Sở VH,TT&DL tỉnh Cần Thơ về kế hoạch tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 8 năm 2019 và Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 3 tại Cần Thơ năm 2020.

Du khách hào hứng tham gia Lễ hội Bánh dân gian 2018
Du khách hào hứng tham gia Lễ hội Bánh dân gian 2018

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 8 với chủ đề “Hương sắc phương Nam” sẽ diễn ra từ ngày 12 - 16/4/2019, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ với sự tham gia của các nghệ nhân, các nhà hàng kinh doanh ẩm thực Nam Bộ; các doanh nghiệp kinh doanh đặc sản, làm bánh dân gian trong và ngoài nước.

Giống như năm 2018, quy mô Lễ hội Bánh dân gian 2019 cũng có khoảng 200 gian hàng bao gồm 100 gian hàng bánh Nam Bộ và khoảng 100 gian đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp phụ trợ cho bánh dân gian. Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ có 14 hoạt động văn hóa nghệ thuật, văn hóa ẩm thực độc đáo.

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 3 có chủ đề “Đờn ca tài tử Nam Bộ - Bảo tồn và phát triển” có sự tham gia của 21 tỉnh, thành Nam Bộ. Một số hoạt động chính tại sự kiện này là lễ khai mạc, bế mạc, cuộc thi sáng tác lời mới cho 20 bài bản Tổ Đờn ca tài tử, sáng tác bài vọng cổ, chập cải lương, hội thi nghệ thuật Đờn ca tài tử, không gian Đờn ca tài tử, không gian chợ nổi “Sông nước Cửu Long”, Tọa đàm về bảo tồn, phát huy giá trị của Đờn ca tài tử trong nhân dân... Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 3 dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 4/2020, tại nhiều địa điểm như khu Nam Cần Thơ, Bến Ninh Kiều, công viên Sông Hậu…

Cục Văn hóa cơ sở khẳng định sự ủng hộ về chủ trương tổ chức các hoạt động của hai sự kiện và thống nhất các ý kiến đề xuất của Sở VH,TT&DL Cần Thơ và lưu ý BTC cần thông tin rõ ràng, chi tiết hơn từng công việc cụ thể các hoạt động. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ phải tập trung đầu tư tôn vinh văn hóa ẩm thực của vùng đất Nam Bộ, không nên để các hoạt động văn hóa giải trí làm mờ nhạt giá trị văn hóa ẩm thực. Để phù hợp với thực tiễn, Quy chế Hội thi bánh dân gian phải được soạn thảo một cách chặt chẽ, trưng cầu thêm ý kiến của nghệ nhân và ban giám khảo trước khi ban hành. Đại diện các phòng chuyên môn đã góp ý cho công tác tổ chức các hoạt động trên của tỉnh Cần Thơ nhưng đề nghị ban tổ chức đặc biệt lưu ý công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ. Còn đối với Festival Đờn ca tài tử, các ý kiến lưu ý các địa điểm tổ chức, sao cho thuận tiện để đông đảo người dân có thể tham gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ