Lấy vợ và sinh... 21 người con

Là anh em sinh đôi dính liền thân hiếm thấy trong lịch sử, hai anh em Chang và Eng Bunker đã có một cuộc sống nổi tiếng đáng ngưỡng mộ và thậm chí lấy vợ, sinh con khiến tất cả mọi người đều bất ngờ.

Đại gia đình gồm 21 người con của anh em sinh đôi dính liền.
Đại gia đình gồm 21 người con của anh em sinh đôi dính liền.

Anh em song sinh dính liền Chang và Eng Bunker sinh ngày 11/5/1811 ở tỉnh Samutsongkram, thuộc Xiêm (nay là Thái Lan). Cha của họ là một ngư dân mang hai dòng máu Thái Lan và Trung Quốc, trong khi mẹ là bà Nok thì nửa Trung Quốc nửa Malaysia. 

Khi cả hai chào đời, các nữ hộ sinh đã vô cùng kinh hãi khi nhìn thấy hai bé trai dính với nhau bởi một đám dây chằng ở phần eo. Chính người mẹ đã cứu sống hai cậu con trai bằng cách vặn chỗ dây chằng kết nối với dây rốn lại và để hai đứa trẻ trong tư thế nhìn vào nhau.

hai anh em song sinh dinh lien noi tieng trong lich su, van cuoi vo va sinh 21 nguoi con - 1

Cặp song sinh dính liền thân Chang và Eng Bunker.

Bà Nok sau đó đã đặt tên cho các con lần lượt là Jun và In (chuyển sang tiếng Anh là Eng và Chang). Họ được gọi là anh em sinh đôi người Xiêm vì sinh ra ở Xiêm (tên gọi cũ của Thái Lan).

Mặc dù sinh ra hai đứa trẻ đặc biệt nhưng bà Nok vẫn yêu thương hai đứa con. Bà khuyến khích các con tập thể dục, chạy hoặc bơi lội. Nhờ đó, cả hai anh em đều rất khỏe mạnh và năng động.

Một ngày nọ, một thương gia người Anh, Robert Hunter, nhìn thấy cả hai đang bơi lội dưới sông. Vào thời điểm đó (thể kỷ 19), việc tồn tại một cặp song sinh dính liền thật sự rất hiếm và thậm chí còn sống được khỏe mạnh thì càng kỳ lạ. Hunter đã sớm nhận ra được khả năng kiếm tiền từ hai anh em sinh đôi và thuyết phục gia đình cho phép hai cậu bé được đi đến phương Tây và làm công việc biểu diễn. Vì cuộc sống khó khăn nên người mẹ đã đồng ý ký hợp đồng, nhận 1 khoản tiền 500 USD và để 2 con rời đi.

Ngày 1/4/1829, 2 anh em Bunker đã rời khỏi nhà và đó cũng là ngày cuối cùng họ ở Xiêm. Hunter đã đưa hai anh em Chang - Eng, 17 tuổi đi biểu diễn vòng quanh thế giới và mau chóng thu hút sự tò mò của mọi người.

Sau khi kết thúc hợp đồng với Robert Hunter, cặp song sinh quyết định kinh doanh riêng, trở thành những quý ông giàu có ở miền Nam và chủ đồn điền tại Wilkesboro, Bắc Carolina. Từ lúc này, họ chính thức là công dân Hoa Kỳ.

hai anh em song sinh dinh lien noi tieng trong lich su, van cuoi vo va sinh 21 nguoi con - 3

Hai anh em đã đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới kể từ khi 17 tuổi và mau chóng nổi tiếng nhờ vẻ ngoài đặc biệt.

Điều đặc biệt trong cơ thể của 2 anh em dính liền thân

Lúc ở Mỹ, sự nổi tiếng của Chang và Eng cũng đã thu hút nhiều chuyên gia trong ngành y tới tìm hiểu. Một bác sĩ tiến hành kiểm tra phần da thịt dính giữa hai anh em bằng chiếc kim để xác định độ nhạy cảm.

Khi bác sĩ chọc kim gần phía người nào thì người đó mới có cảm giác đau. Chuyên gia cũng phát hiện khi một người nếm thử vị chua, người kia cũng cảm nhận tương tự, hoặc cù một người thì người kia cũng có cảm giác buồn.

Hai anh em cũng đã từng nghĩ tới việc sẽ phẫu thuật tách khỏi nhau nhưng họ cũng nghi ngại có thể có một phần cánh tay bị cắt đứt nên đã không tiến hành.

"Vào thời điểm đó, người ta đã nghĩ rằng một cuộc phẫu thuật như vậy sẽ quá nguy hiểm. Có lẽ cả hai sẽ chết", Tanya Jones, cháu gái của Eng nói: "Nhưng với nền y học hiện đại như ngày nay, nó có thể được thực hiện một cách an toàn".

hai anh em song sinh dinh lien noi tieng trong lich su, van cuoi vo va sinh 21 nguoi con - 4

Hai anh em sinh đôi sau khi giàu có vẫn cưới vợ và sinh con nhờ sự tách biệt cơ quan sinh dục và cảm giác.

Với hình thể đặc biệt, chẳng ai nghĩ tới hai anh em Chang-End sẽ có thể sống khỏe và thậm chí làm những việc của người bình thường như lấy vợ, sinh con. Tuy nhiên, cả hai đã làm nên được điều mà chẳng ai ngờ tới.

Sau khi xây dựng được cơ ngợi giàu có ở Bắc Carolian gồm một cửa hàng, 200 mẫu đất cùng nhiều nhà cửa, hai anh em bắt đầu mơ ước được yêu như bao người khác.

Năm 33 tuổi, đám cưới của hai anh em Chang và End với hai chị em Adelaide Yates và Sarah Anne sau vài năm theo đuổi đã gây xôn xao dư luận, thậm chí họ còn bị phản đối. Trước đám cưới, cặp song sinh dự định sẽ phẫu thuật để tách rời nhau nhưng chính hai vị hôn thê đã khuyên cả hai không làm điều đó.

Để chuẩn bị cho đêm tân hôn đặc biệt, hai anh em sinh đôi đã chuẩn bị một chiếc giường cưới được thiết kế đặc biệt dành cho 4 người nằm, Chang - Eng nằm giữa, trong khi hai bà vợ nằm hai bên.

Họ đã sinh được 21 người con trong đó Chang có 10 người con, End có 11 người con. Trong số đó cũng có một số đứa sinh đôi bình thường, khỏe mạnh.

hai anh em song sinh dinh lien noi tieng trong lich su, van cuoi vo va sinh 21 nguoi con - 5

Đại gia đình gồm 21 người con của hai anh em.

Kết thúc cuộc đời cùng với nhau

Vào tháng 1/1874, Chang bị viêm phế quản nhưng từ chối thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết. 

Hai ngày sau, Eng tỉnh dậy và thấy anh mình đã chết. Eng vô cùng hốt hoảng, bắt đầu toát mồ hôi và nói anh đau đớn vô cùng. Hai giờ rưỡi sau cái chết của Chang, Eng cũng qua đời. Họ hưởng thọ 62 tuổi.

Các bác sĩ ban đầu cho rằng Eng qua đời vì quá sợ hãi trước cái chết của người anh em sinh đôi, nhưng một khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy, cơ thể của cả hai có chung mạch máu và động mạch.

Một nguồn tin khác cho rằng, cặp song sinh còn chung lá phổi, do đó Eng qua đời vì mất máu.

hai anh em song sinh dinh lien noi tieng trong lich su, van cuoi vo va sinh 21 nguoi con - 6

Bức tượng cặp song sinh được trưng bày ở bảo tàng.

Cơ thể cặp song sinh dính nhau được đưa tới Đại học y khoa Philadelphia để khám nghiệm, nghiên cứu và chụp ảnh trưng bày.

Sau khi nghiên cứu, thi hài cặp song sinh được đúc thạch cao theo tư thế đối mặt nhau, y như thuở lọt lòng mẹ họ đã làm. Hiện tại, tượng đúc cặp song sinh dính nhau và gan dính nhau của họ được trưng bày tại Bảo tàng Mütter Museum ở Philadelphia.

Hai anh em dính liền nhiều bộ phận nhưng may mắn lại có hai bộ phận sinh dục khác nhau nên vẫn có vợ con riêng. Tuy nhiên, cuộc đời họ đã thực sự có nhiều ý nghĩa vì được chia sẻ mọi thứ với nhau một cách vô cùng khăng khít.

Hiện tượng sinh đôi dính liền

Sinh đôi dính liền là cặp sinh đôi giống hệt nhau có phần cơ thể nào đó bị dính lại với nhau. Đây là một hiện tượng hiếm khi xảy ra, với tỉ lệ chỉ 1/50.000 hoặc 1/200.000, tỷ lệ này ở Đông Nam Á và Châu Phi hơi cao hơn trung bình. Khoảng một nửa trong số các trường hợp sinh đôi dính liền bị chết trong bụng mẹ.

Tựu trung, tỷ lệ sống sót của các cặp sinh đôi dính liền là khoảng 25%. Trường hợp sinh đôi dính liền thường xảy ra ở giới tính nữ nhiều hơn, cứ ba cặp sinh đôi dính liền ở nữ thì có một cặp nam.

Có 2 giả thiết khả thi nhất về nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sinh đôi dính liền. 

- Một là sự phân chia nhân, tức là trứng thụ tinh được tách ra chưa hoàn toàn.

- Hai là sự hỗn hợp, tức là trứng thụ tinh đã được tách biệt, nhưng tế bào gốc sẽ tìm những tế bào giống nhau và kết hợp (dính) với nhau

Trên thực tế, có rất nhiều kiểu song sinh dính liền và không ít những trường hợp trong đó có thể dễ ràng được tách biệt khi phần bị dính không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp song sinh dính liền chung nhau những bộ phận quan trọng như nội tạng hay thậm chí là chung nhau não bộ.

Dù các tiến bộ y khoa đang ngày càng vượt trội nhưng việc tách các ca song sinh dính liền thường rất nguy hiểm, có thể cướp đi mạng sống của một trong 2 người hay thậm chí giết chết cả cặp song sinh, nếu phần chia sẻ là các bộ phận quan trọng.

Nó làm dấy lên hàng loạt câu hỏi về đạo đức, khiến các ca phẫu thuật phân tách khó lòng được tiến hành nếu gây nguy hiểm tới tính mạng của một trong 2 người.

Theo Khám phá/NYP, Daily Journal

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ