Lấy 3 mẫu phân tích​ chất thải của Formosa tại tỉnh Phú Thọ

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ cho biết​ Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ đã lấy 3 mẫu môi trường tại nhà máy để phân tích, xác minh cụ thể loại chất thải.

Lấy 3 mẫu phân tích​ chất thải của Formosa tại tỉnh Phú Thọ
Lay 3 mau phan tich​ chat thai cua Formosa tai tinh Phu Tho - Anh 1

Lực lượng chức năng dùng máy xúc để đào chất thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh chôn lấp tại trang trại ông Lê Quang Hòa, tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh. (Ảnh: Phan Quân/TTXVN)

Ngay sau khi có thông tin về việc 145,4 tấn chất thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh đã được đưa ra Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải y tế của Công ty Trách nhiệm hữu hạn môi trường Phú Hà đặt tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ) ông Hoàng Chí Thức, giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà đã có báo cáo giải trình với cơ quan chức năng về sự việc này.

Theo giải trình, ngày 1/8/2015, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà ký hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh để xử lý 7 loại rác thải nguy hại bao gồm: Pin; ắc quy thải; bóng đèn huỳnh quang thải; giẻ lau, găng tay dính dầu thải; màn hình máy tính và các linh kiện điện tử khác; mực in; thùng dầu thải và thùng sơn.

Sau khi ký hợp đồng trên, từ tháng 10/2015 đến hết tháng 6/2016, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà đã thu gom, vận chuyển về nhà máy xử lý tại Phú Thọ (đặt tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh) 4/7 loại chất thải nguy hại từ Formosa Hà Tĩnh gồm: Vỏ thùng sơn, bao bì cứng thải bằng kim loại, bóng đèn huỳnh quang thải, giẻ lau kính dầu thải; tổng khối lượng thu gom, xử lý là 142.430 kg.

Theo ông Thức, đây là các vỏ thùng đựng sơn và vỏ thùng đựng dầu sau khi Công ty Formosa Hà tĩnh đã sử dụng hết sơn và dầu chứa bên trong, vì vậy các thành phần nguy hại bám dính là rất ít, chỉ chiếm khoảng từ 3% đến 5%.

Toàn bộ số chất thải này đã được thu gom, vận chuyển bằng xe chuyên dụng và xử lý tại các hệ thống xử lý chất thải nguy hại ở nhà máy xử lý chất thải công nghiệp của công ty ở xã Trạm Thản theo đúng quy định. Các xe chuyên dụng và các hệ thống xử lý chất thải này đều đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động theo qui định.

Hiện, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Phú Thọ đã tạm giữ 6 thùng phuy sắt loại 200 lít/thùng có bám dính chất thải chuyển về Công an tỉnh.

Riêng 198 thùng phuy sắt loại 200 lít/thùng còn lại được lưu giữ tại kho số 7 và khoảng 300 kg bóng đèn huỳnh quang thải lưu giữ tại kho số 9 giao cho công ty có trách nhiệm trông coi, quản lý và lưu giữ tại kho nhà máy không được di chuyển hoặc xử lý khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Văn Hậu, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ cho biết hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ đã lấy 3 mẫu môi trường (chất bám dính trong các thùng phuy) tại nhà máy để phân tích, xác minh cụ thể loại chất thải.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát. Nếu phát hiện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà thực hiện thu gom, vận chuyển xử lý chất thải nguy hại của Công ty Formosa Hà Tĩnh không đúng quy định sẽ kiên quyết xử lý.

Tỉnh Phú Thọ cũng sẽ tiếp tục chấn chỉnh, siết chặt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường nói chung và công tác quản lý chất thải nói riêng trên địa bàn toàn tỉnh.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà thành lập từ năm 2007. Tính đến nay, doanh nghiệp này đã 6 lần thay đổi, bổ sung giấy đăng ký kinh doanh.

Theo giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, công ty này có 17 ngành nghề kinh doanh, trong đó có chức năng xử lý và tiêu hủy rác thải y tế cũng như các rác thải công nghiệp nguy hại khác. Còn theo giấy phép xử lý chất thải nguy hại (cấp lần 3 ngày 27/5/2016) của Tổng cục Môi trường cấp cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà thì doanh nghiệp này có cơ sở xử lý chất thải nguy hại (duy nhất) là Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải ý tế đặt ở xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Ngoài ra, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà còn có Trạm trung chuyển chất thải nguy hại (thuê kho của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phi Đại Lộc) ở ấp rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Cũng theo giấy phép xử lý chất thải này thì địa bàn hoạt động của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà bao gồm 6 vùng là: Trung du và miền núi phía Bắc; đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Danh sách, số lượng chất thải được phép vận chuyển, xử lý gồm 8 nhóm, gần 41.000.000 kg/năm với hàng trăm mã chất thải nguy hại; danh sách, số lượng chất thải nguy hại tối đa được phép vận chuyển, xử lý trong hầm chôn lấp là 3.500.000kg (tương đương thể tích hầm là 3.500m3.

Theo VietnamPlus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ