Lầu năm góc nêu quan điểm sau khi Trung Quốc thử tên lửa trên biển Đông

GD&TĐ - Hôm qua (2/7), Lầu năm góc cho biết một vụ phóng tên lửa gần đây của Trung Quốc ở biển Đông là “đáng quan ngại” và trái với cam kết của nước này khi từng tuyên bố không quân sự hóa khu vực trên.  

Trung tá Dave Eastburn
Trung tá Dave Eastburn

Biển Đông là một trong những điểm nóng trong mối quan hệ Mỹ - Trung, bên cạnh các vấn đề khác như cuộc chiến thương mại, lệnh trừng phạt của Mỹ và Đài Loan.

Trung Quốc và Mỹ đã nhiều lần lên án lẫn nhau trước đây về việc Washington cho rằng Bắc Kinh quân sự hóa biển Đông bằng cách xây các căn cứ quân sự lên các rạn san hô và đảo nhân tạo.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Trung Quốc đã thử nhiều tên lửa đạn đạo chống hạm vào cuối tuần qua.

“Tất nhiên Lầu năm góc biết Trung Quốc phóng tên lửa từ các công trình nhân tạo ở biển Đông gần quần đảo Trường Sa” – phát ngôn viên, Trung tá Dave Eastburn của Lầu năm góc cho biết.

“Tôi sẽ không thay mặt các quốc gia có chủ quyền trong khu vực lên tiếng, nhưng tôi chắc chắn họ đồng ý rằng hành vi của PRC (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) đi ngược lại với tuyên bố của nước này rằng muốn mang lại hòa bình cho khu vực, rõ ràng những hành động như vậy là những hành động cưỡng ép nhằm đe dọa các nước tuyên bố chủ quyền khác (ở biển Đông)” – ông Eastburn nói thêm.

Theo Channel News Asia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ