Lật tẩy chiêu trò "dùng tiền giả đổi tiền thật"

Giả bộ là một Việt kiều làm ăn xa có nhu cầu đổi ngoại tệ, lấy tiền Việt tiêu, Mạnh và Quân đã lợi dụng sự mất cảnh giác của các chủ tiệm vàng lớn, đổi tiền giả lấy tiền thật.

Lật tẩy chiêu trò "dùng tiền giả đổi tiền thật"

Chủ đích đến các tiệm vàng lớn trong và ngoài tỉnh rồi giả bộ là một Việt kiều làm ăn xa có nhu cầu đổi ngoại tệ, lấy tiền Việt tiêu, cặp bài trùng Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Quốc Quân đã lợi dụng sự mất cảnh giác của các chủ tiệm vàng lớn, đổi tiền giả lấy tiền thật tiêu xài. 

Sau khi thực hiện trót lọt nhiều phi vụ trao đổi tiền giả táo tợn với số lượng lớn, chúng liên tục thay đổi địa bàn hoạt động nhằm tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, khi chúng tới địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An) để thực hiện hành vi của mình thì bị Công an nơi đây phát hiện bắt giữ.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án

Thời gian đầu tháng 7/2014, qua công tác trinh sát nắm tình hình cũng như tin báo của quần chúng nhân dân, các trinh sát của Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Diễn Châu phát hiện một đối tượng lạ mặt đến các tiệm vàng trên địa bàn để đổi tiền Baht (Thái Lan) ra tiền VNĐ với số lượng lớn.

Lợi dụng lúc nhiều người ra vào giao dịch, đối tượng này đã đến gặp chủ tiệm vàng để trao đổi ngoại tệ rồi “chuồn” một cách chóng vánh. 

Có nhiều chủ tiệm vàng khi phát hiện ra tiền Baht vừa trao đổi là giả mới sực tỉnh, nhưng lúc này đối tượng đã nhanh chân biến mất.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã xác lập Chuyên án mang bí số 715TG, giao cho Đội CSĐTTP về TTXH đấu tranh làm rõ.

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Diễn Châu đã nhanh chóng làm rõ đối tượng thực hiện hàng loạt vụ đổi tiền Baht giả sang tiền Việt để tiêu thụ. 
Qua quá trình theo dõi, mật phục, ngày 11/7/2014, các trinh sát phát hiện tại tiệm vàng Kim Vân Thân ở khối 4, thị trấn Diễn Châu, đối tượng tình nghi là một nam thanh niên đang thực hiện giao dịch đổi tiền ngoại tệ.

Khi đối tượng này đang đổi 50 nghìn tiền Baht được xác định là tiền giả sang tiền VNĐ thì bị các trinh sát bắt quả tang tại chỗ. Đối tượng thực hiện hành vi nói trên chính là Nguyễn Văn Mạnh (SN 1990) trú tại xóm Thống Nhất, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu, qua đấu tranh khai thác nhanh, Mạnh khai nhận đã móc nối với các đối tượng người Thái Lan để tiến hành mua tiền Baht giả lưu thông về Việt Nam. 

Với chiêu trò dùng tiền Baht thật để mua tiền Baht giả, đối tượng Mạnh đã “làm ăn” trót lọt nhiều vụ lưu hành tiền giả khi về Việt Nam. Theo đó, khi ở bên Thái Lan, Mạnh cùng đồng bọn đã mua 24 nghìn tiền Baht giả và chỉ phải bỏ ra 13 nghìn tiền Baht thật.

Như vậy, khi về Việt Nam, cứ 50 nghìn Baht Thái Lan giả thì Mạnh đem đến các tiệm vàng đổi được khoảng 35 triệu VNĐ. Thấy việc đổi tiền ở trong nước dễ dàng, Mạnh đã móc nối với đối tượng Nguyễn Quốc Quân (SN 1978) là người cùng xã để tạo thành cặp bài trùng thực hiện hàng loạt phi vụ đổi tiền táo tợn ngay từ đầu năm 2014 đến nay tại một số địa phương của tỉnh Hà Tĩnh gồm các huyện: Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh với số tiền lên đến hàng chục nghìn Bath giả.

Tại sao hành vi của chúng kéo dài suốt một thời gian như vậy mà không bị phát giác? Theo các điều tra viên thì trong quá trình đấu tranh, khai thác, Mạnh khai nhận, quá trình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, hắn và đồng bọn đã luôn di chuyển địa bàn hoạt động nên các cơ quan chức năng rất khó phát hiện, làm rõ hành vi của chúng. 
Khi phát hiện có dấu hiệu bị lộ, Mạnh và Quân đã di chuyển sang địa bàn Nghệ An, trực tiếp là huyện Diễn Châu để hoạt động. 
Qua một vài vụ việc lưu thông tiền Baht giả trót lọt, người dân ở đây đã nêu cao tinh thần cảnh giác với loại đối tượng này. 
Chỉ đến khi bị bắt quả tang, chân tướng của bọn chúng mới được vạch trần. Sau khi Mạnh bị bắt giữ, qua lời khai cũng như các chứng cứ tài liệu liên quan, cơ quan CSĐT đã ra lệnh khám xét, bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Quốc Quân.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đang tiến hành điều tra, làm rõ nhằm sớm đưa các đối tượng trong Chuyên án 715TG ra xử lý trước pháp luật.

Theo Infonet/CA Nghệ An

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.