Lập khống chứng từ tại Quảng Bình: Chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng

GD&TĐ - Ngày 6/11, UBND xã Hoá Hợp đã có thông báo về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty TNHH XDTH Hoà Cương về việc thi công công trình Đường vào vùng sản xuất thôn Lâm Khai xã Hoá Hợp bởi đơn vị thi công đã không đến nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng của công trình này.

Thông báo của UBND xã Hoá Hợp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với Công ty TNHH XDTH Hoà Cương kể từ ngày 6/11/2018.
Thông báo của UBND xã Hoá Hợp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với Công ty TNHH XDTH Hoà Cương kể từ ngày 6/11/2018.

Bắt tay lập khống chứng từ…

Tháng 5/2018, Báo GD&TĐ đăng tải loạt bài điều tra về nghi vấn chủ đầu tư là UBND xã và đơn vị thi công đã “bắt tay” lập khống chứng từ để rút tiền của dự án từ công trình đường cấp phối dài khoảng 1km phục vụ dân có tổng số vốn 1.091.400.000 đồng thuộc Dự án phát triển nông thôn bền vững nhằm giúp người dân vào khu đất sản xuất thuộc thôn Lâm Khai, xã Hóa Hợp huyện Minh Hóa.

Quá trình điều tra của PV báo GD&TĐ cho thấy, từ việc UBND xã Hóa Hợp và Công ty TNHH Hòa Cương ký hợp đồng số 19/2017/HĐXD ngày 10/10/2017 để thi công xây dựng công trình này nhưng đến ngày 25/12/2017 thì phía đơn vị thi công đệ trình biên bản xác nhận khối lượng thi công hoàn thành giai đoạn 1 để thanh toán số tiền 1.091.400.000 đồng.

Việc đồng ý chuyển tiền cũng là một phần cũng vì áp lực từ công văn số 133/SRDP-TCKT về việc đôn đốc chuyển chứng từ thanh toán các gói thầu hạ tầng công theo kế hoạch công tác và ngân sách năm 2017 – Dự án SRDP nếu không thì UBND xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với việc thanh toán cho các nhà thầu… ông Quyết trao đổi.

Tuy nhiên, UBND xã Hoá Hợp chỉ đồng ý thanh toán với số tiền là 91.775.000 đồng cho đơn vị thi công và số tiền này được kho bạc nhà nước huyện Minh Hóa chi trả.

Thực tế vào thời điểm đó cho thấy, đơn vị thi công đã tự ý bỏ dỡ công trình khi chưa hoàn thành và còn khoảng 200m chưa hề được thi công. Mặt đường vẫn ngổn ngang đất đá, chưa trải đá cấp phối (đá base) và các hạng mục an toàn như cột mốc đường, các biển báo, hệ thống kè đập, cỏ trồng, hệ thống thoát nước… chưa được hoàn thành.

Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Quyết, chủ tịch UBND xã Hoá Hợp thừa nhận việc thanh toán số tiền 917.000.000 đồng cho Công ty TNHH Hòa Cường từ biên bản nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành của công trình vào ngày 25/12/2017.

Việc nghiệm thu này của chúng tôi là thật bởi khi đại diện công ty đề nghị thanh toán số tiền này chúng tôi đã kiểm đếm các hạng mục công trình và thấy rằng công trình chỉ mới hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc...

Chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng…

Việc UBND xã Hoá Hợp là chủ đầu tư đồng ý “bắt tay” cùng đơn vị thi công lập khống chứng từ để rút tiền nhà nước do báo GD&TĐ phản ánh có sự chỉ đạo gắt gao của UBND tỉnh Quảng Bình và lãnh đạo huyện Minh Hoá nhằm làm rõ sự việc báo nêu.

UBND huyện Minh Hóa đã có kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình về sự việc “Lập khống chứng từ rút tiền dự án (?!)” của dự án đường cấp phối vào vùng sản xuất thôn Lâm Khai xã Hóa Hợp huyện Minh Hóa (Quảng Bình).

Theo đó số tiền mà đơn vị thi công kê khống lên con số 197.386.105 đồng vào thời điểm kiểm tra là 11/5/2018.

Sau khi báo chí vào cuộc và cơ quan chức năng chỉ đạo rốt ráo, phía đơn vị thi công đã tiếp tục triển khai làm những hạng mục còn dang dỡ. Tuy nhiên, có điều khó hiểu là cho đến thời điểm đầu tháng 11/2018 (có nghĩa đã hơn 4 tháng trôi qua) sau khi đơn vị thi công đã tiếp tục hoàn thiện công trình này, nhưng đơn vị thi công không có mặt để nghiệm thu hoàn thành công trình.

Sau nhiều lần thông báo cho phía đơn vị thi công để tiến hành nghiệm thu bàn giao công trình, nhưng đơn vị này đã "bặt vô âm tín" và ngày 6/11, UBND xã Hoá Hợp có công văn thông báo 278/TB-UBND về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng… vì đơn vị thi công đã vi phạm thực hiện hợp đồng…

Phớt lờ chỉ đạo cấp trên (?!).

Trao đổi với ông Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư huyện uỷ huyện Minh Hoá PV được biết: Vào thời điểm báo nêu sự việc Ban thường vụ Huyện uỷ huyện Minh Hoá đã có chỉ đạo Đảng uỷ xã Hoá Hợp tổ chức kiểm điểm nghiêm tục và làm rõ trách nhiệm đối với chủ tịch UBND xã Hoá Hơp cùng các cá nhân có liên quan và báo cáo cho Ban thường vụ huyện uỷ trước ngày 8/6/2018.

Tuy nhiên…. Cho đến bây giờ huyện uỷ vẫn chưa nhận được báo cáo xử lý của Đảng uỷ xã Hoá Hợp (?!).

Tiếp tục làm việc với ông Đinh Thanh Hải, Bí thư Đảng uỷ xã Hoá Hợp chúng tôi nhận được câu trả lời rất đơn giản bởi Đảng uỷ xã đã tiến hành họp và kỷ luật với mức rút kinh nghiệm đối với chủ tịch xã…(?). Còn việc báo cáo kết quả cho Ban thường vụ huyện uỷ thì ông Hải cũng trả lời một cách "lập lờ", không biết đã báo cáo hay chưa (?!)…

Với những sai phạm được báo chí và cơ quan chức năng chỉ rõ như vậy mà người chịu trách nhiệm chỉ nhận một hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm nhẹ nhàng đến vậy? Phải chăng có sự “nương tay” trong việc xử lý cán bộ sai phạm của địa phương này???...

Mong rằng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cần sớm xem xét và chỉ đạo làm rõ trách nhiệm từng cá nhân liên quan và xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ sai phạm theo pháp luật tránh những dư luận xấu ảnh hưởng đến hệ thống chính trị của địa phương này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ