Lắp camera bảo vệ ai?

GD&TĐ - Vừa mới tạm lắng chuyện dung túng cho “đại gia” Trịnh Sướng sản xuất xăng giả và bà Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức đám cưới “khủng” cho con, tỉnh Sóc Trăng lại đối mặt với những lời thị phi chung quanh câu chuyện lắp camera cho 16 vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh này. Dư luận đang đặt câu hỏi: Lắp camera cho 16 vị ấy nhằm mục đích gì?

Lắp camera bảo vệ ai?

Theo dự toán của Văn phòng Tỉnh ủy Sóc Trăng - “chủ đầu tư” của số camera này thì tổng số tiền lắp đặt khoảng 1 tỷ đồng, bình quân mỗi camera khoảng trên 60 triệu đồng. Số tiền không phải là quá lớn nhưng ai cũng cảm thấy “không hề nhỏ” vì nó vô lý.

Lấy lý do lắp camera để “bảo đảm an ninh” cho những “yếu nhân” này chăng? Nếu lấy lý do này, chắc chắn người dân sẽ đặt câu hỏi: Vậy ai là người đe dọa đến “an ninh” của những vị ấy? Giả dụ như có “mối đe dọa” nào đó thì cùng lắm cũng chỉ một vài vị ảnh hưởng chứ sao lại lấy ngân sách ra “bao” cho từng đấy người?

Lắp camera để theo dõi những “khuất tất” của 16 vị trong Ban Thường vụ thì lại càng vô lý. Việc đưa và nhận hối lộ hiện nay nhanh và dễ như trở bàn tay nên dẫu có lắp cả trăm camera quanh nhà các vị lãnh đạo có lòng tham, chuyên nhận của đút lót thì cơ quan chức năng cũng không thể “bắt quả tang” qua những chiếc camera ấy được. Đó là chưa kể, trong gia đình người ta đang ở, có cả vợ, con của họ. Một gia đình đang sinh sống với bao chuyện “riêng tư” mà không thể “công khai” với người ngoài được thì liệu lắp camera ấy có vi phạm đến đời tư của họ không?

Cái sai cuối cùng là sai về “nguyên tắc chi tiêu bằng tiền ngân sách”. Như đã phân tích trên đây, việc lắp đặt camera ở nhà 16 vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng, dù có nhân danh dưới bất cứ lý do gì thì cũng không đúng. Cái gì đúng thì bỏ cả chục tỷ đồng ra cũng không tiếc, nhưng cái gì thấy vô lý thì dù có bỏ một đồng ngân sách cũng không được phép.

Tỉnh Sóc Trăng mỗi năm thu ngân sách vỏn vẹn chưa được 4 nghìn tỷ đồng (số liệu năm 2018) nhưng chi đến gần 10 nghìn tỷ đồng. Làm không đủ xài, phải “cầu cứu” Trung ương, tức phải gặm nhấm vào tiền thuế của người dân cả nước nên chi đồng nào thì cũng phải nghĩ đến mồ hôi nước mắt của người lao động- những người chắt chiu từng đồng để nộp thuế, nuôi bộ máy hàng ngày.

Cũng may, ngay khi thông tin về “gói đầu tư” này rộ lên với những phản ứng trái chiều từ dư luận thì ngày 30/9, Ban thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã ra thông cáo báo chí về việc xử lý việc lắp camera an ninh nhà riêng cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.