Lão nông giúp dân thoát nghèo

GD&TĐ - Ở thôn 2, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) ai cũng khen lão nông Nguyễn Văn Bồn là người làm kinh tế giỏi, giúp đỡ nhiều gia đình trong vùng cùng thoát nghèo. Ông Bồn là một trong 63 nông dân tiêu biểu Việt Nam năm 2018, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.  

Ông Nguyễn Văn Bồn được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Ông Nguyễn Văn Bồn được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Dám nghĩ dám làm

Sinh năm 1960, nhưng gần 20 năm đầu tư phát triển kinh tế trang trại đã giúp cho gia đình ông Bồn xóa dần đói nghèo, có của ăn của để và trở thành giàu có trong vùng, được bà con chòm xóm nể trọng.

Giọng nói hiền khô, lão nông Nguyễn Văn Bồn lại nhớ lại những ngày đầu vất vả khai hoang lập nghiệp của mình: “Tôi sinh ra và lớn lên ở quê nghèo, đất cát sỏi. Người dân quanh năm làm lụng vất vả vẫn chẳng đủ ăn. Nhiều người bỏ quê đi làm ăn xa. Nhìn đất hoang hóa, tôi thấy tiếc. Vì thế, năm 2002, chỉ có hai bàn tay trắng, tôi vẫn mạnh dạn thuê 7 ha đất hoang của xã để làm trang trại, dùng sức mình để cải tạo dần như đào ao nuôi cá, trồng cấy, nuôi lợn, nuôi gà, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tích tiểu thành đại. Đó là cây sắn, cây lúa, đến những con gà, con lợn nuôi lớn, được đem bán, vợ chồng tôi lại quay vòng mua con giống để mở rộng thêm đàn. Cứ như vậy, dần dần, gia đình thoát khỏi nghèo, rồi khấm khá dần”.

Quảng Trạch là vùng đồi cằn sỏi, đời sống nhân dân rất khó khăn. Khi đó, không ít người cho tôi là “khùng” bởi chưa có ai trong vùng làm trang trại trên đất cát, vì lẽ mùa đông thiếu nước, mùa hè lại là rốn lũ. Chẳng có tiền vốn, hai vợ chồng ông Bồn vay vốn ngân hàng, đào ao thả cá, chỗ đất cao thì làm chuồng nuôi gà, lợn, trồng cây.

Trời không phụ lòng người, sau những năm tháng mồ hôi đổ xuống vùng đất hoang, gia đình ông Bồn giờ đây trở thành gương điển hình phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh gà giống, đem lại nguồn lợi nhuận hàng tỉ đồng mỗi năm. Với diện tích 65.000 m2, ông Bồn trồng lúa, ngô, cỏ khoảng 41.500 m2; diện tích ao hồ 12.000 m2 mỗi năm thu được khoảng 20 tấn cá các loại như trắm, cá rô, chép… tận dụng nguồn thải từ chăn nuôi; diện tích chuồng trại nuôi gà, lợn, bò 1.800 m2, với đàn lợn nái 50 con, lợn thịt từ 1.000-1.200 con/năm, gà thịt 20.000 con; ngan 400 con; bò 20 con/năm, bán khoảng 1 triệu gà giống/năm. Tổng doanh thu của gia đình từ 5 - 5,5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận thu về hơn 1 tỉ đồng.

Giúp dân cùng thoát nghèo

Ông Bồn đang chăm sóc đàn gà
Ông Bồn đang chăm sóc đàn gà 

Từ nông dân cận nghèo, cải tạo đất hoang trở thành gương điển hình làm kinh tế giỏi của xã, huyện và tỉnh, còn được bà con trong vùng kính trọng bởi nhờ có ông Bồn chỉ bảo, giúp đỡ, nhiều gia đình thoát nghèo. Trang trại của gia đình ông Bồn tạo công ăn việc làm cho 18 lao động thường xuyên, với mức thu nhập ổn định 50 - 60 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, có thêm 10 lao động thời vụ.

Ít ai biết rằng, trong 16 năm làm trang trại, lão nông này từng trải qua rất nhiều khó khăn. Ngoài thiệt hại bởi dịch tai xanh trên đàn lợn năm 2010 còn là thiệt hại do bão, lũ lớn trong các năm 2010, 2013, 2017. Vậy mà với lòng quyết tâm, gia đình ông Bồn vẫn gây dựng cơ nghiệp thành công.

Tự mày mò học hỏi và được hướng dẫn của hội khuyến nông, ông Bồn tích áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào kinh tế trang trại, giúp cây trồng vật nuôi vừa tránh được dịch bệnh, lại cho năng suất cao. Hơn nữa, từ chính kinh nghiệm của bản thân, ông hướng dẫn cho 35 hộ nông dân lân cận áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từ đó thoát được nghèo và có của ăn, của để. Mỗi năm, ông còn cung ứng hàng triệu gà giống, cá giống tốt cho bà con. Đặc biệt, những năm qua, nông dân Nguyễn Văn Bồn tích cực tham gia thành lập quỹ giúp đỡ các hộ gia đình nghèo. Hiện ông cùng các hội viên đã vận động được 200 triệu đồng, giúp nhiều hộ nghèo có vốn sản xuất.

Ghi nhận thành công phát triển kinh tế trang trại giỏi, từ năm 2007 đến nay, ông Bồn liên tục đạt danh hiệu nông dân xuất sắc kinh doanh giỏi giỏi cấp huyện, 3 năm đạt danh hiệu cấp tỉnh và cấp Trung ương, 5 năm liền đạt danh hiệu nông dân xuất sắc kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2017, nhận Bằng khen của Hội Làm vườn Việt Nam vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua làm VAC giỏi năm 2014 và 2016, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận danh hiệu Nông dân giỏi giai đoạn 2012-2016, năm 2016 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Với quyết tâm thoát nghèo va đã thành công, ông Nguyễn Văn Bồn đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được bình chọn là 1/63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.