Lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con

GD&TĐ - Tôi đang nghỉ thai sản thì được hiệu trưởng đề nghị đi làm sớm hơn 1 tháng. Nếu tôi từ chối thì có sao không? - Bùi Thị Thơm (buithom***@gmail.com).

Ảnh có tính chất minh họa/internet
Ảnh có tính chất minh họa/internet

* Trả lời:

Theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, thì bạn được nghỉ và hưởng chế độ thai sản 6 tháng. Vì vậy, nếu Hiệu trưởng có đề nghị bạn đi làm trước 1 tháng thì bạn có quyền từ chối mà không ảnh hưởng gì đến quyền lợi.

Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu đi làm trước thì có thể trao đổi lại với hiệu và phải đảm bảo các điều kiện sau: Lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này khi có đủ các điều kiện bao gồm:

- Sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 04 tháng;

- Phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý.

Ngoài tiền lương của những ngày làm việc, lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.