Lao động nữ chưa qua đào tạo: Vấn đề xã hội trong kỷ nguyên số

GD&TĐ - Ngày 30/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia về “Lao động nữ chưa qua đào tạo - những vấn đề xã hội trong kỷ nguyên số” do Hội đồng khoa học Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) tổ chức.

Các đại biểu, nhà khoa học tham dự Hội thảo
Các đại biểu, nhà khoa học tham dự Hội thảo

Tham dự Hội thảo có GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Cùng 158 đại biểu là đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các viện nghiên cứu, các cơ sở giáo dục đầu ngành, phụ nữ, chuyên gia trong lĩnh vực bình đẳng giới...

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh nhóm lao động nữ chưa qua đào tạo đang phải đối diện với nhiều thách thức trong lĩnh vực lao động - việc làm; hạn chế trong tiếp cận dịch vụ an sinh xã hội và áp lực gánh vác các “định kiến trách nhiệm” đối với gia đình.

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến tham luận của các nhà khoa học, giảng viên và nghiên cứu viên trên toàn quốc. Các ý kiến đã tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính liên quan đến lao động nữ chưa qua đào tạo: Những vấn đề xã hội mà lao động nữ chưa qua đào tạo đang phải đối mặt về hôn nhân, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội, giáo dục, lao động việc làm...; Các mô hình hỗ trợ xã hội; Những thách thức trong xây dựng gia đình; Và các vấn đề giới có liên quan.

Phát biểu tại Hội thảo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: Trước hết Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ phối hợp với Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam trong các nghiên cứu để đề xuất, tham mưu các chính sách. Việc làm này hoàn toàn khả thi bởi vì hiện nay Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam một chương trình, một đề tài cấp quốc gia về phát triển phụ nữ thực hiện trong 2 năm. Chúng tôi rất muốn Bộ Khoa học và Công nghệ là đầu mối, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam hỗ trợ, tôi tin rằng việc làm này sẽ thành công.

Hiện tại, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có chủ trương xây dựng Trung tâm Hỗ trợ tài năng nữ. Trung tâm này dự kiến sẽ hỗ trợ cho tất cả các tài năng nữ. Hy vọng những việc làm này của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ sớm được thực hiện”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.