Lào Cai sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Công tác chuẩn bị có vai trò rất quan trọng để đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn ông Nguyễn Anh Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề này.

Lào Cai sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Phóng viên: Xin ông cho biết kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có những điểm gì mới so với kỳ thi năm trước?

Ông Nguyễn Anh Ninh: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cơ bản ổn định, tuy nhiên có một số điểm mới. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.

Về sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên (GDTX) được xếp phòng thi chung với thí sinh THPT tại một số điểm thi. Các hội đồng thi được tăng cường thiết bị công nghệ nhằm bảo đảm an toàn như phòng bảo quản đề thi, bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, phòng chấm bài thi tự luận có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động 24 giờ/ngày, không kết nối internet; có ít nhất 1 công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 1 cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường đại học, cao đẳng (phó trưởng điểm thi hoặc thư ký) thường trực đêm tại phòng.

Trong chấm thi, chọn các bài thi tự luận điểm cao để chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận; lựa chọn những bài có nghi vấn và các bài có điểm cao trong Hội đồng thi để thực hiện chấm kiểm tra. Ngoài ra, Ban chấm thi trắc nghiệm chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi quốc gia. Đặc biệt thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT, cụ thể tăng tỷ lệ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (tỷ lệ tham gia kết quả thi là 70%; điểm tổng kết lớp 12 là 30%; năm 2018, tỷ lệ này là 50% - 50%).

Cô và trò Trường THPT số 1 Bảo Thắng đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Cô và trò Trường THPT số 1 Bảo Thắng đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Phóng viên: Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, số lượng thí sinh của tỉnh dự thi cụ thể như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Ninh: Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, tỉnh Lào Cai có 6.260 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 6.081 học sinh đang học lớp 12 và 179 thí sinh tự do. Số thí sinh dự thi các môn: Toán 6.243; Ngữ văn 6.197; tiếng Anh 5.443; tiếng Trung Quốc 187; Vật lý 1.198; Hóa học 1.223; Sinh học 1.202; Lịch sử 5.058; Địa lý 4.982; Giáo dục công dân 4.474.

Toàn tỉnh có 18 điểm thi, trong đó thành phố Lào Cai có 4 điểm thi; các huyện: Bắc Hà, Bát Xát, Bảo Thắng, Bảo Yên, Mường Khương, Văn Bàn mỗi huyện có 2 điểm thi; các huyện còn lại có 1 điểm thi.

Phóng viên: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Lào Cai đang được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Ninh: Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 được thực hiện chủ động, khẩn trương, đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt phương án thi; thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Lào Cai năm 2019 để triển khai các nhiệm vụ. Công tác tập huấn để thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia cho cán bộ, giáo viên và học sinh được đặc biệt coi trọng.

Các trường tổ chức hiệu quả việc ôn tập chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, đồng thời tổ chức thi thử các môn thi THPT quốc gia theo định dạng đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngành chức năng và các địa phương cũng đang chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện phục vụ kỳ thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới, đảm bảo an toàn cho kỳ thi như phòng thi, phòng làm việc, camera giám sát tại các điểm thi, điểm chấm thi, tủ bảo quản đề thi, bài thi, điện thoại cố định, máy tính, máy photocopy...

Ngày 21/5/2019, Hội đồng thi đã họp phiên toàn thể để phân công nhiệm vụ triển khai công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2019; xây dựng kế hoạch tổng thể tổ chức kỳ thi, kế hoạch phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Học viện Ngân hàng, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. Các ban công tác của Hội đồng thi cũng được thành lập và triển khai công việc theo đúng lộ trình, kế hoạch...

Phóng viên: Đối với các thí sinh ở vùng xa, thí sinh là đồng bào dân tộc thiểu số hoặc thuộc hộ nghèo sẽ được hỗ trợ như thế nào để thuận lợi trong những ngày thi, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Ninh: Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ học sinh; cụ thể, hỗ trợ thêm 1 tháng tiền ăn cho học sinh phổ thông dân tộc nội trú và học sinh  phổ thông dân tộc bán trú. Sở cũng đã trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện, trong đó, áp dụng mức phụ cấp đối tượng là học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc mồ côi cha mẹ có kết quả học tập từ khá trở lên, hạnh kiểm tốt với mức 300.000 đồng/học sinh, số lượng 10 học sinh/trường THPT; 5 học sinh/trung tâm GDTX.

Học sinh bán trú Trường THPT số 1 Mường Khương ôn thi THPT quốc gia.
Học sinh bán trú Trường THPT số 1 Mường Khương ôn thi THPT quốc gia.

Phóng viên: Xin ông cho biết giải pháp hỗ trợ các thí sinh ở xa di chuyển tới các điểm thi và bố trí chỗ ăn, nghỉ cho các thí sinh?

Ông Nguyễn Anh Ninh: Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện bố trí chỗ ăn, nghỉ cho học sinh ở xa về dự thi với phương châm: Không để thí sinh nào bỏ thi do tai nạn giao thông, bỏ thi do hoàn cảnh khó khăn; do ngủ quên hay quên lịch thi...

Phóng viên:Công tác thanh tra, kiểm tra, tổ chức thi sẽ được thực hiện như thế nào để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế?

Ông Nguyễn Anh Ninh: Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc đúng quy chế, đúng kế hoạch, ngoài công tác chỉ đạo, kiểm tra của ban chỉ đạo thi cấp huyện, thành phố, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức 5 đoàn làm công tác chỉ đạo, kiểm tra việc chuẩn bị và tổ chức kỳ thi. Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thanh tra mọi khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi (từ in sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi, coi thi, làm phách bài thi, chấm thi...), ngoài ra còn có thanh tra lưu động của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành thanh tra tất cả hoạt động nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan và tuyệt đối an toàn.

Phóng viên: Ông có lời khuyên gì đối với các học sinh của tỉnh trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019?

Ông Nguyễn Anh Ninh: Thời gian từ nay đến ngày thi không còn dài, các em cần sắp xếp thời gian ôn tập, nghỉ ngơi thật khoa học để đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời đảm bảo sức khỏe khi tham dự kỳ thi. Ngoài trang bị, bổ sung kiến thức các môn thi, các em cần rèn luyện kỹ năng làm bài, đặc biệt với các môn thi trắc nghiệm, tránh các lỗi, sai sót thường mắc; bước vào thi thật sự bình tĩnh, tự tin. Chúc các thí sinh của tỉnh đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay!

Phóng viên: Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Theo baolaocai.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ