Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nam bị đe dọa, lấy tính mạng

Nhắc nhở, thông báo dừng cấp phép vật liệu nổ khai thác núi đá, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nam đã bị một số doanh nghiệp khai thác đá đe dọa lấy mạng.

Đoàn công tác Sở Công Thương nhắc nhở không cấp phép chất nổ đã bị doanh nghiệp đe dọa, đòi lấy tính mạng.
Đoàn công tác Sở Công Thương nhắc nhở không cấp phép chất nổ đã bị doanh nghiệp đe dọa, đòi lấy tính mạng.

Liên quan đến việc hàng chục doanh nghiệp khai thác mỏ đá làm ô nhiễm, nứt nhà dân ở 5 xã vùng Tây Đáy (huyện Thanh Liêm), ngày 19/4 trao đổi với PV báo Gia đình và Xã hội ông Nguyễn Văn Hán - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nam - cho biết:

Trước thực trạng nổ mìn khai thác đá tràn lan, không tuân thủ quy định, lãnh đạo Sở đã đi kiểm tra nhắc nhở một số doanh nghiệp khai thác đá, ngay lập tức đoàn công tác của Sở đã bị doanh nghiệp đe dọa, đòi lấy tính mạng nếu như dừng, không cấp vật liệu nổ.

“Anh em xuống thông báo dừng, không cấp vật liệu nổ (cấp thuốc nổ, mìn – PV) nữa, doanh nghiệp đã nhảy sổ lên dọa không sợ như vụ Yên Bái à…” - Ông Hán nói.

Theo ông Hán, Sở là đơn vị thẩm định cấp phép vật liệu nổ cho doanh nghiệp, do đó Sở cũng chịu không ít những áp lực mỗi khi kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp dừng, không được dùng thuốc nổ quá mức, do doanh nghiệp làm mỏ có nhiều thành phần phức tạp…

Cũng theo ông Hán, người trực tiếp bị doanh nghiệp đe dọa là một Phó giám đốc của Sở.

Thừa nhận việc nổ mìn khai thác đá ở Hà Nam làm nứt nhà dân, ông Hán cho biết, nguyên nhân việc nhà dân bị nứt là do khoảng cách an toàn giữa mỏ đá và nhà dân không đảm bảo.

Nhiều mỏ đá ở gần nhà dân, cộng với việc các mỏ khai thác đá thường xuyên mổ mìn cùng một lúc tạo thành dư chấn mạnh khiến nhà dân bị rung lắc mạnh.

Trước đó, phản ánh đến báo Gia đình & Xã hội, người dân ở 5 xã: Thanh Hải, Thanh Nghị, Thanh Tân, Thanh Thủy và thị trấn Kiện Khê (thuộc huyện Thanh Liêm) cho biết:

Nhiều năm qua, cuộc sống của họ bị đảo lộn, môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề bởi khói bụi từ các mỏ đá và nhà máy xi măng. Nghiêm trọng hơn là tình trạng nổ mìn khai thác đá làm hàng trăm ngôi nhà bị nứt nẻ, gãy mái khiến nhà bị dột, thấm nước mỗi khi trời mưa.

Nhà cửa nứt nẻ, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn khiến không ít người dân bỏ quê đi “tha hương cầu thực” nơi khác. Người dân nơi đây bức xúc khi tình trạng cấp phép khai thác mỏ đá tràn lan, mỗi năm lại có nhiều doanh nghiệp khai thác đá được khai sinh, lợi nhuận bỏ túi doanh nghiệp nhưng hậu quả nặng nề từ việc khai thác đá thì người dân phải gánh chịu.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các kỳ họp HĐND, lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã trực tiếp xuống đối thoại, nhưng vẫn chỉ là giải pháp tình thế, đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo GĐ&XH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...